Thứ Năm, 6 tháng 7, 2023

3 triệu chứng sức khỏe tinh tế mà nam giới không bao giờ nên bỏ qua

Dịch từ “3 subtle health symptoms men should never ignore-Lizzie Wilmot- July 3, 2023”

13 Cancer Symptoms Men Should Never Ignore - KawnJamil

Có một thực tế ai cũng biết, đó là trung bình nam giới có tuổi thọ thấp hơn nữ giới. Có thể có nhiều lý do khác nhau đằng sau thống kê này, nhưng ý kiến cho rằng việc đàn ông tránh gặp bác sĩ nhiều hơn phụ nữ dường như là lý do quan trọng nhất. Đó là một điều rất dễ hiểu! Lối sống bận rộn  thường có thể đẩy việc kiểm tra sức khỏe xuống cuối danh sách.

Tuy nhiên điều quan trọng cần nhớ là nếu một mối lo ngại về sức khỏe không thể nhìn thấy được thì nó vẫn đáng được xem xét. Do đó, chúng tôi đã lựa ra 3 triệu chứng tinh tế mà bạn không bao giờ nên bỏ qua, ngay cả khi chúng chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn!

1. Sụt cân ngoài ý muốn

6 Trường Hợp Sút Cân Không Kiểm Soát Cảnh Báo Bệnh Lý Nguy Hiểm

Trừ khi bạn đang tích cực tập thể dục và kiểm soát chế độ ăn uống của mình để giảm cân, còn không thì việc giảm cân đột ngột và ngoài ý muốn có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Một trong những lo ngại lớn là đó có thể là báo hiệu của ung thư, bao gồm ung thư phổi và ung thư đường tiêu hóa. Đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn của bệnh tiểu đường.

 Nếu bạn không tham gia bất kỳ chương trình thể dục nào và đột nhiên sụt cân nhiều, điều cần thiết là bạn phải cho bác sĩ biết để xác định nguyên nhân.

2. Mệt mỏi quá mức

Thỉnh thoảng bạn cảm thấy kiệt sức là điều bình thường, đặc biệt nếu bạn trải qua một tuần làm việc dài. Hầu hết thời gian , giấc ngủ bị xáo trộn có thể được khắc phục và bạn sẽ có thể phục hồi ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức sau khi nghỉ ngơi đầy đủ và điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của bác sĩ. Đó có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ (sleep apnea), một chứng rối loạn khiến hơi thở của một người ngừng trong một khoảng thời gian ngắn lâp đi lập lại nhiều lầntrong khi ngủ.

[Đọc ngay] Ngưng thở khi ngủ - Hội chứng OSA

3. Sự xuất hiện /thay đổi của nốt ruồi

Ngày càng có nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc làn da của họ, đặc biệt là thông qua việc sử dụng kem chống nắng SPF. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chỉ nên thoa kem chống nắng khi bạn ra ngoài trời, nhưng hiện nay các bác sĩ da liễu khuyến cáo rằng nên thoa kem chống nắng hàng ngày. Những nốt ruồi thay đổi có thể là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh ung thư da, bao gồm cả khối u ác tính (melanoma) có khả năng gây tử vong , và điều cực kỳ quan trọng là bạn phải theo dõi chặt chẽ chúng nếu có.

Hair growth on moles does not cause cancer and can be removed: Is that true?

Bạn nên làm quen với kỹ thuật ABCDE:

A = Không đối xứng: các khối u ác tính sẽ có hình dạng bất thường, không tròn

B = Đường viền: các khối u ác tính có xu hướng có các cạnh không rõ nét

C = Màu sắc: các khối u ác tính có thể có nhiều màu

D = Đường kính: khối u ác tính thường có kích thước ¼ inch hoặc lớn hơn

E = Tiến triển: khối u ác tính thay đổi hình dạng theo thời gian

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, thì bạn nên lấy hẹn gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

NBNtintuccaonien