Thứ Tư, 12 tháng 7, 2023

Cắt giảm muối và đường

Gần 75 phần trăm người ở Mỹ từ 60 tuổi trở lên bị huyết áp cao. Khoảng 29 phần trăm người trên 65 tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2; gần 50 phần trăm bị tiền tiểu đường.

Người Mỹ đang tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến hơn bao giờ hết, và muối cũng như đường đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các đặc tính khoái khẩu trong thực phẩm khiến bạn dễ dàng tiêu thụ quá nhiều calorie, làm thúc đẩy tăng cân, làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin, viêm nhiễm và nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

Ăn quá nhiều sodium có hại vì nó góp phần làm tăng huyết áp, gây nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Một nghiên cứu gần đây cho thấy cứ 1,000 mg sodium trong chế độ ăn uống, nguy cơ hẹp động mạch cảnh tăng 9% và nguy cơ hẹp động mạch vành tăng 16%.

Người ở Mỹ hiện đang nhận được trung bình khoảng 3,400 mg mỗi ngày, vì các loại thực phẩm chủ yếu trong cách ăn uống của họ đều chứa nhiều sodium. The Dietary Guidelines for Americans khuyến nghị không nên nạp quá 2,300 mg sodium mỗi ngày (lượng có trong 1 thìa cà phê muối), nhưng The American Heart Association (AHA) cho biết 1,500 mg là một mục tiêu tốt cho sức khỏe hơn.

Đường bổ sung (added sugars) không xuất hiện tự nhiên, như đường có trong trái cây, rau và sữa; mà được đưa vào thực phẩm trong tiến trình chế biến để làm ngọt. Nếu dư thừa, đường bổ sung có thể góp phần gây ra tình trạng kháng insulin, từ đó dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chúng cũng có liên quan đến bệnh tim, mập phì và cả đến trầm cảm.

Đồ uống có đường (soda, trà đá và sport drinks – đồ uống thể thao), bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng, kẹo, kem và các món ngọt khác là những nguồn bổ sung đường đứng hàng đầu. Nhưng đường cũng còn có trong đồ gia vị, bánh mì đóng gói và các sản phẩm khác mà bạn thường không nghĩ là đồ ngọt.

The Dietary Guidelines for Americans khuyến nghị hạn chế số đường bổ sung dưới 10 phần trăm lượng calorie hàng ngày hoặc khoảng 200 calorie nếu bạn đang ăn 2,000 calorie mỗi ngày. Nhưng hướng dẫn của AHA giảm chúng thậm chí còn thấp hơn –  nữ giới không quá 6 muỗng cà phê (25 gram) và nam giới không quá 9 muỗng cà phê (36 gram).

Nguồn: baotreonline / Triệu Minh /quinhon11