Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Bí quyết sống trọn vẹn ở tuổi 93

Phyllis Sues là một nhân chứng sống cho thấy sự năng động làm cho bạn trẻ trung. Ở tuổi 93, bà tràn đầy năng lượng còn hơn cả nhiều người với độ tuổi chỉ bằng một phần nhỏ của  mình.
 

Sues dành tuổi trẻ để học múa ba lê cùng với nhảy cổ điển Tây Ban Nha, và biểu diễn trong các câu lạc bộ vòng quanh thế giới. Sau đó, bà làm việc cố định trong đoàn biểu diễn Broadway và đài truyền hình. Nhưng thậm chí sau khi rời bỏ các buổi trình diễn, đó dường như chỉ là màn khởi động đối với Sues.
 

Với hầu hết mọi người, lớn tuổi đồng nghĩa với chậm lại, nhưng điều đó không đúng đối với Sues. Khi bước sang tuổi 50, bà bắt đầu việc kinh doanh riêng về lĩnh vực thời trang.
Ở tuổi 70, bà học tiếng Pháp và Ý.
Ở tuổi 83, bà bắt đầu luyện tập môn xà treo, và đó là trải nghiệm truyền cảm hứng để bà viết nhạc.

Giờ bà đã là một nghệ sĩ dương cầm tài năng với hai album "Tango Insominia" và "Scenes of Passion".

                                       
Ở tuổi 85, Sues lần đầu tiên thử môn yoga và giờ đây bà luyện tập nó hàng ngày.
"Nếu có một ngày tôi không tập yoga, đó là ngày thiếu sót trong cuộc đời tôi. Đó là những gì mà tôi cảm thấy", bà cho biết.
 

Ở tuổi 90, bà đã nhảy dù vào ngày sinh nhật của mình và vô cùng thích thú đến nỗi đã thử lần thứ hai.
 


Sau đây là một vài bí quyết được bà chia sẻ. 

                  Lời khuyên từ Sues


Phyllis Sues và Simeon Lott tại khu nhảy dù Skydive Perris ở Perris, tiểu bang California. (Ảnh: Kris Peterson) 
 

Thử những điều mới mẻ  
Tôi tập đu xà treo khoảng một năm khi mình đã 85 tuổi. Tôi từng đi tập một lần mỗi tuần. Tôi tập luyện với một người đã từng là huấn luyện viên cho Đoàn xiếc Mặt trời (Cirque du Soleil), do đó anh ta biết rất rõ những gì anh đang làm.
Sau đó, một người bạn đưa tôi đến với yoga. Tôi đã từ chối: "Tôi không cần yoga". Nhưng khi chúng tôi đến YMCA và tôi tham dự lớp học đầu tiên với một giáo viên tuyệt vô kể, thế là tôi đã dính câu. Tôi không thể ngưng tập kể từ đó.  
 

Luyện tập giữ thăng bằng
Khi bắt đầu môn tango, tôi đã rất hài lòng vì mình đã luyện tập yoga bởi vì tôi cần sự thăng bằng. Với tango bạn luôn đặt trọng tâm vào một chân này hoặc chân kia, hiếm khi vào cả hai chân. Do đó bạn phải có một tư thế tốt, thăng bằng tốt, đôi chân khỏe và khả năng hòa hợp với bạn nhảy – và đừng cố dẫn dắt.  
 

Làm những gì mình yêu thích
Với tôi, tango hoàn toàn là một động lực trong cuộc sống, và yoga cũng vậy. Tôi thích cả hai. Tôi luyện tập chúng mỗi ngày.  
 

Vượt qua những giới hạn của bản thân
Tôi thích thử thách những gì mình có thể làm. Tôi đã dùng bữa tối với nhà sản xuất của kênh Fox News ở Los Angeles và cô hỏi liệu tôi có muốn nhảy dù vào sinh nhật lần thứ 90 của mình không. Cô cho biết nếu tôi thực hiện, kênh Fox News sẽ thực hiện phóng sự về điều này. Vì vậy tôi suy nghĩ vài phút và cuối cùng nhận lời.
 

Khi thực hiện màn nhảy dù, tôi thực sự chưa từng sợ hãi. Nhưng tôi cảm thấy hồi hộp, hứng thú, khao khát và có khả năng để thực hiện việc này.
 

Khi chúng tôi nhảy dù, đó là một cảm giác phi thường nhất mà tôi có trong cuộc đời bởi vì nó quá tĩnh lặng. Trước khi dù bung ra, bạn rơi với tốc độ 320 km/giờ và nó hoàn toàn yên tĩnh. Giống như bạn đang hòa hợp với vũ trụ. Bạn hòa làm một với vũ trụ và với chính bản thân mình. Nó thật kỳ diệu, một điều vĩ đại. 
 

Giữ tâm trí năng động
Tôi vận dụng bộ não của mình vào mọi lúc. Một trong những điều tôi đang thực hiện chính là học các ngôn ngữ. Nó kích thích não bộ của bạn. Chúng thật khó khăn, đặc biệt là khi bạn không ở lứa tuổi 20. Điều đó thật tuyệt vời cho bản thân tôi.
 

Viết lách cũng là một điều khác. Trong khi viết tiểu sử của mình, tôi phải nhớ lại mọi điều nhỏ nhặt, và mọi cái tên có liên hệ với mình. Sử dụng trí nhớ của mình thì vô cùng quan trọng, bởi vì trí nhớ ngắn hạn là một trong những trở ngại của tuổi tác. Chồng tôi mất vì bệnh Alzheimer, vì thế tôi hiểu điều đó như thế nào. Một bộ phận của bộ não bạn không còn đó nữa.

Cam kết
Nhiệm vụ mỗi ngày của tôi là làm việc, làm việc, làm việc. Tôi phải làm mọi thứ có thể, bởi vì nếu không, tôi biết cơ thể mình sẽ trở nên rụng rời. Tôi biết điều này đòi hỏi sự cống hiến. Là một vũ công, một điều mà bạn phải học đó là: cống hiến. Sự cống hiến luôn ở trong tôi. Tôi không thể bỏ cuộc, dù chỉ một phút.

(Ảnh: Adam Sheridan-Taylor) 
 

Hành động
Tôi nhận email mỗi ngày từ những người nói với tôi rằng: "Bà truyền động lực cho tôi. Bà đã thực hiện như thế nào vậy? Tôi chỉ muốn được như bà".
Tôi đáp lại: "Được rồi, có lẽ tôi truyền động lực cho bạn, nhưng bạn có chịu hành động chưa? Bạn đã làm gì rồi?"
Khi những người lớn tuổi hơn nói rằng tôi đem lại động lực cho họ, tôi biết rằng dường như vô ích để cho biết họ cần làm gì, bởi vì đã quá trễ.
Truyền động lực sẽ không có nghĩa nếu bạn không chịu làm gì. Cần phải có sự chăm chỉ.  
 

Làm việc chăm chỉ
Là một vũ công, công việc là cả cuộc sống của tôi. Ngày nay người ta thường nói điều gì? Không có sự khó nhọc, thì không có thành quả. Khi tôi tập luyện trong lớp học ba lê, mỗi từng cơ bắp đều đau đớn; nhưng tôi biết đó là điều tốt.
Khi tập yoga, tôi rất chăm chỉ. Nó thực sự khó đối với tôi. Tôi là người lớn tuổi nhất lớp và họ luôn nhìn tôi với ý: "Nếu bà ta có thể tập, thì tôi cũng có thể tập được". Nhưng tôi nhận thấy nó khó hơn nhiều đối với tôi. Mỗi tế bào trong cơ thể tôi đều phải làm việc.
Cuộc sống đầy khó khăn, không cần phải nghi ngờ. Nhưng nó có thể mang lại sự tưởng thưởng. Bạn cần phải cởi mở, chấp nhận thử thách, chịu lĩnh hội, và giữ lạc quan. Nhưng bạn phải làm việc.


 Hãy sống ở thực tại  
Con người, khi trở nên già cả, có khuynh hướng dễ ngã. Tôi cần
phải cẩn thận khi đi bộ. Trong môn tango, không chân nào của bạn thật sự rời khỏi sàn. Tôi chú ý đến điểm này khi đang đi bộ, tôi không nhấc chân lên nhờ tôi tập nhảy tango. Tôi cần phải cẩn thận.


Một điều nữa là nếu bạn không thực tế, nếu bạn không ở trong hiện thực, đó là con đường dễ nhất dẫn bạn đến sự sụp đổ. Nó giống như bạn đang lái xe hơi và không nhận ra mình đã đi bao xa. Điều này có nghĩa là bạn đã không ở trong thực tại khi đang lái xe. Tôi luôn cố trở nên hiện thực về những điều đang diễn ra xung quanh mình và cách mà mình lái xe, đồng thời chắc chắn rằng mình đang ngồi đúng chỗ đó. Nếu bạn chú ý, hầu hết người ta khi lái xe, vai của họ đều cong lên. Đó là điểm chết người.
Nắm lấy cơ hội                                                                                                                  Tôi chỉ tình cờ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thời trang. Tôi đã hoàn toàn không có một kiến thức nào về nó. Tôi không biết cách làm rập, nhưng tôi biết cách may áo bởi vì tôi tự may áo cho mình. Việc kinh doanh xảy đến do tôi gặp một phụ nữ vào bữa tiệc tối nọ. Tôi mặc một bộ đồ nào đó và cô ta muốn biết ai đã làm ra nó. Tôi bảo cô ấy chính tôi đã may nó, và cô nói rằng: "Bà nên tham gia vào lĩnh vực thiết kế thời trang. Bà quá tài năng". Do vậy ngày kế tiếp, không chần chừ, tôi đã tham gia vào ngành kinh doanh này. Tôi đã sở hữu nghiệp kinh doanh này trong suốt 22 năm và nó đã đạt thành công to lớn. 
Chú ý vào tư thế                                                                                                                   Tư thế có vai trò vô cùng quan trọng. Người ta ngồi trước máy tính suốt cả ngày, tôi thông cảm với họ, bởi vì họ đều cong lưng. Tôi nhìn mọi người đi bộ xuống phố. Hầu hết đều còng lưng và họ đều không quá lớn tuổi.Bạn phải liên tục vận động. Mỗi khớp trên cơ thể bạn đều tuyệt vời khi bạn mới sinh, nhưng chúng ta chính là những sát thủ bởi vì đã không giữ chúng hoạt động liên tục. Chúng cần hoạt động. Chúng cần hành động, chứ không phải nằm một chỗ và không làm gì cả.
 
Phyllis và giáo viên dạy tango của bà, Marcos Questas (Ảnh cung cấp bởi Phyllis Sues)

Không nghĩ về tuổi tác                                                          Tôi có vài người bạn mà khi họ đến tuổi 40, cứ như đó là sự chấm hết. Nhưng tôi không cho rằng tôi đã bao giờ nghĩ về tuổi tác. Tôi không nghĩ về nó vào lúc này. Tôi chỉ nghĩ về những gì tôi có thể làm, không thể làm và những gì tôi muốn làm.
Yêu bản thân bạn và những gì bạn làm                              Bạn cần yêu thích những gì mình làm và yêu chính bản thân mình. Nếu bạn không thích bản thân, bạn không thể thích bất kỳ ai khác.
 
Tác giả: Conan Milner, Epoch Times | Dịch giả: Minh Phát (bài do bạn LoanNguyen giơi thiệu)