Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

5 bệnh của người cao niên thông thường hay bi chẩn đoán sai




Dưới đây là năm căn bệnh của lứa tuổi từ 50 trở lên thông thường hay bị chẩn đoán sai hoặc bị bỏ qua

1. Bệnh nhiểm trùng đường tiểu (Urinary tract infection- UTI)

 

Một số dấu hiệu thông thường nhất của bệnh Alzheimer và của những dạng khác của sa sút trí tuệ(dementia)--như lẫn (confusion), lo lắng bồn chồn (agitation) và tách rời xã hội (withdrawal)--cũng có thể xuất hiện ở những  người cao tuổi bị nhiễm trùng đường tiểu UTI . Hơn nữa, UTI có thể làm trầm trọng thêm những triệu chứng như lẫn (confusion) và cáu gắt (irratibility) của những người đã bị sa sút trí tuệ

Ngoài ra, cũng như đối với các nhóm tuổi khác, phụ nữ có nhiều khả năng bị UTI hơn đàn ông ( phần lớn là vì phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn nên các vi khuẩn dễ lọt vào bàng quang hơn). Tuy nhiên, các dấu hiệu tương tự như của sa sút trí tuệ nói trên đây có xu hướng xuất hiện đột ngột ở những người bị UTI trong khi với sa sút trí tuệ chúng chỉ xuất hiện dần dần.

 

2. Bệnh mê sảng (Delirium)

 

Mê sảng thông thường cũng bị lầm với sa sút trí tuệ (dementia). Khác với sa sút trí tuệ, mê sảng thường được gây ra bởi một số bệnh hoặc điều kiện sức khỏe mà bạn có thể đã có sẵn ; nói chúng các nhà khoa học đều đồng ý là sư gián đoạn hoặc tắc nghẽn tín hiệu não có nhiều khả năng nhất dẫn đến sa sút trí tuệ.

 

Một số thuốc nhất định -- như benzodiazepine và những thuốc chống trầm cảm đả có từ lâu--có thể gia tăng lẫn (confusion)  và giảm nhận thức (cognition). Các rối loạn hormon, các thiếu hụt dinh dưởng, thiếu máu, các nhiễm khuẩn, nghiện rượu và thậm chí vữa xơ động mạch (atherosclerosis) chỉ là một vài thí dụ về những điều kiện cơ bản (underlying conditions) có thể làm thay đổi tình trạng tâm thần của con người.

 

3. Bệnh run rẩy nhẹ (Essential tremor- ET)

 

Ngoài bệnh Parkinson có nhiều nguyên nhân khác nữa dẫn đến run rẩy. Mức potassium cao và thâm chí một số nhất định thuốc men--chẳng hạn như một vài thuốc đã có từ lâu và nguyên thủy đã được dùng để trị bệnh tâm thân phân liệt (schizophrenia) như haloperidol (Haldol) hay chlorpromazine (Thorzine)-- có thể gây run rẩy và được biết là có những tác dụng phụ "giống như của bệnh Parkinson"

 

Bệnh run rẩy nhẹ (essential tremor) cũng thông thường xẩy ra cho những người trên 50 tuổi. Một số dấu hiệu của bệnh run rẩy nhẹ thường giống như triệu chứng cũa bệnh Parkinson, nhưng bệnh run rẩy nhẹ bình thường ảnh hưởng tới cả hai bên cơ thể và cùng những thành phần cơ thể vào cùng một lúc (chẵng hạn như cùng môt lúc  cả hai tay hoặc cả hai chân). Trái lại bệnh Parkinson ở giai đoạn sớm thường khởi phát ở một bên cơ thể rồi sau đó mới lan sang phía bên kia cơ thể

 

Ngoài ra, nhiều người bị bệnh run rẩy nhẹ (essential tremor) có tiểu sử y lý gia đình bị bệnh này. Ngoài ra bệnh run rẩy nhẹ thường bắt đầu xẩy ra cho những người ở tuổi trung niên, trong khi bệnh Parkinson có xu hướng tấn công những người 55 tuổi hay hơn.

 

Theo Mayo Clinic, bệnh run rẩy nhẹ (essential tremor) thông thường không nguy hiểm nhưng với thời gian có thễ trở thành tệ hại hơn

 

4. Cơ thể mất nước (Dehydration)

 

Sự mất nước có thể được khắc phục dễ dàng, nhưng nếu không được chữa chạy thì có thễ gây chết ngưới. Tình trạng mất nước thông thường xẩy ra dù là bạn sinh sống ở nhà hay ở trung tâm chăm sóc dài hạn. 

 

Khi chúng ta già đi, phần não bộ báo cho chúng ta biết khi nào khát nước không còn gởi tín hiệu đều đăn như trước nữa, làm cho chúng ta ít có khả năng biết khi nào khát nước hoặc khi nào bị mất nước. 

 

Ngoài khát nước, những dấu hiệu sớm báo cơ thể bị mất nước là da bi khô và không mót đi tiểu trong một thời gian lâu dài


Tình trạng mất nước có thể làm cho những điều kiện sức khỏe khác tồi tệ hơn hoặc dẫn đến những bệnh tật khác, Trong những trường hợp nghiêm trọng, mất nước có thễ làm hạ giảm huyết áp, thở dồn dập và mắt trũng xuống. Như các bệnh UTI và sa sút trí tuệ, những người bị mất nước trầm trọng có thể có vẻ như bị lẫn (confused) và cáu gắt (irritable), nhưng thực ra họ bị mất tỉnh táo  (delirious) vỉ thiếu nước 

 

5. Bệnh rối loạn bộ cơ- xương ( Fibromyalgia)

 

Thống kê cho thấy gần 50 phần trăm người ở tuổi 65 hay hơn đã được chẩn đoán bị một dạng nào đó của viêm khớp (athritis).  Nhưng không may là nhiều triệu chứng cũa viêm đa khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) lại tượng tự như các triệu chứng của bệnh fibromyalgia và bệnh lupus. Các bệnh này thường ảnh hưởng lên cùng nhiều khớp một cách tương tư gây nên đau đớn,cứng khớp và nhức nhối. Tuy nhiên, mặc dầu bị khó chịu nơi khớp xương, nhưng các người bị fibromyalgia bình thường không có bị xưng như những người bị viêm đa khớp dạng thấp và bệnh fibromyalgia bình thưởng không ảnh hưởng lên cùng các khớp xương ở tay như viêm đa khớp dạng thấp. 

 

Vỉ sự tượng tư giửa cac triệu chứng nên bác sĩ sẽ phải cho làm  thử nghiệm để định  rõ căn bệnh


Tóm lại: Đôi khi chúng ta bỏ lỡ các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể cho biết có gì không ổn. Bạn hãy cố lắng nghe cơ thể mình, quan sát kỹ những thay đổi bất bình thường trên cơ thể. Bạn đừng bao giờ ngại ngùng khi cần phải gặp bác sĩ và đừng bao giờ ngần ngại theo dõi nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện sau một thời gian hợp lý hoặc nếu có điều gì bạn thấy vẩn còn chưa ổn..”


5 Commonly Misdiagnosed Conditions in Older Adults- Frieda Wiley- June3,2015

·                                
·