Thứ Ba, 13 tháng 8, 2024

Lý do bạn nên bỏ uống rượu

 

Nhiều người coi uống rượu như một cách để thêm niềm vui và giải trí. Tuy nhiên, rượu gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe bản thân và hạnh phúc gia đình. Về vấn đề này, một số chuyên gia đã chia sẻ 5 lý do tại sao bạn nên ngừng việc uống rượu.


Nhà tâm lý học, tác giả và diễn giả người Mỹ Rachel Allyn đã viết trang web Psychology Today rằng dù bạn lo lắng về việc uống quá nhiều hay chỉ muốn khỏe mạnh hơn thì đây là 5 lý do, bạn có thể cân nhắc xem có nên tiếp tục uống rượu hay không:

1. Bỏ rượu giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần
Cô Allyn cho biết việc bỏ rượu giúp bạn có cơ hội cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Bạn có thể tiếp tục theo dõi những thay đổi về sức khỏe tinh thần của mình, chẳng hạn như tâm trạng, sự tập trung và khả năng sáng tạo, v.v. Và có thể nhận được những lợi ích về thể chất như ngủ ngon hơn, thể lực tốt hơn, cảm thấy tràn đầy năng lượng khi ngủ dậy.

Tất cả mọi người đều nhận được những cải thiện ở từng lĩnh vực này sau khi bỏ rượu. Tất nhiên, một số thay đổi sẽ xuất hiện nhanh chóng, nhưng những thay đổi khác, chẳng hạn như giảm cân, có thể sẽ đến muộn hơn.

2. Bỏ rượu giúp bạn tiết kiệm tiền

Rượu không hề rẻ, hơn nữa khi uống rượu thì cần ăn thêm nhiều đồ ăn đi kèm. Ngoài ra, hầu hết các quán bar và nhà hàng đều bán đồ uống có cồn với giá rất cao. Vì vậy, hãy xem sự khác biệt trong ví của bạn trước và sau khi bạn bỏ rượu. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn để có thể chi tiêu vào những việc khác.

3. Làm rõ vai trò của rượu vang trong cuộc sống của bạn
Allyn hỏi, “Mối quan hệ của bạn như thế nào?” “Nó có lấp đầy khoảng trống không?” “Nó hình thành như thế nào khi bạn lớn lên?” “Bạn bắt đầu uống rượu lúc bao nhiêu tuổi?”

Cô nói rằng việc muốn thoát khỏi căng thẳng là điều tự nhiên, đặc biệt là sau một ngày dài làm việc thì chúng ta đều chỉ muốn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp tự xoa dịu bản thân đều giống nhau và sẽ không ổn với cách lấy việ uống rượu để giải tỏa nếu chúng ta không thể quản lý cuộc sống của mình.

4. Giảm lượng mỡ ở gan và lượng đường trong máu

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sau khi bỏ rượu thì lượng mỡ gan sẽ giảm gần 20% và lượng đường trong máu sẽ giảm 16%. Điều này cũng là một yếu tố then chốt giúp bạn giảm thiểu bệnh tật và có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

5. Cải thiện mối quan hệ
Allyn cho biết rằng cô đã nghe rất nhiều khách hàng nói về rất nhiều cuộc tranh cãi giữa vợ chồng hoặc các thành viên trong gia đình và những tình huống liên quan đến rượu, đây là một điều rất tồi tệ. Những người bị ảnh hưởng bởi rượu không thể giữ lý trí, sẽ nói và làm những điều mà họ phải hối hận, hơn nữa họ còn có xu hướng phản ứng thái quá.

Khi hầu hết mọi người đã uống nhiều hơn một hoặc hai ly rượu, họ không thể đưa ra quyết định tỉnh táo. Cho nên chỉ bằng cách uống rượu vừa phải hoặc bỏ hẳn rượu thì mọi người mới có thể xoa dịu tranh chấp, cải thiện sức khỏe và nhanh chóng quên đi căng thẳng.


Theo Mạt Lỵ, epochtimes/trithucvn