Thứ Tư, 14 tháng 8, 2024

5 triệu chứng báo hiệu lượng đường huyết đang rất cao


Với mức sống ngày càng được cải thiện, con người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe, nhưng vẫn còn nhiều người chưa chú ý đến việc phát triển những thói quen lành mạnh. Các vấn đề bất lợi về sức khỏe không được tính đến, dẫn đến bệnh tật, thậm chí đe dọa đến tính mạng, chẳng hạn như lượng đường trong máu cao…

Lượng đường trong máu cao kích thích bệnh tiểu đường đảo tụy, gây ra nhiều biến chứng khác nhau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

Lượng đường trong máu lúc đói nên được giữ ở mức dưới 5,9 ~ 6,1 mmol/L và lượng đường trong máu hai giờ sau đó phải được giữ ở mức dưới 7,6 ~ 7,8 mmol/L.

Nếu lượng đường trong máu lúc đói vượt quá phạm vi tiêu chuẩn là 5,9 ~ 6,1 mmol/L và lượng đường trong máu trong vòng hai giờ sau bữa ăn cao hơn 7,6 ~ 7,8 mmol/L thì bệnh tiểu đường có thể được chẩn đoán dựa trên dữ liệu lâm sàng.

Vì hạ đường huyết làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nên bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường phải kiểm soát đường huyết lúc đói và sau ăn một cách hợp lý.

Khi con người già đi, thể chất rất khác so với người trẻ và họ dễ mắc các bệnh về tim mạch hơn người trẻ tuổi.

Khi lượng đường trong máu tăng hoặc giảm, chỉ số đường huyết của người cao tuổi cần được điều chỉnh thích hợp.

Triệu chứng lượng đường trong máu cao

1. Bụng lúc nào cũng đói

Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất của bệnh nhân tăng đường huyết là họ dễ cảm thấy đói.

Các bác sĩ gợi ý: 5 triệu chứng này xuất hiện nghĩa là lượng đường trong máu đang rất cao
Ảnh: Kenh14.

Vì lượng đường trong cơ thể bị đào thải qua đường tiểu và lượng đường trong máu không thể vận chuyển đến các tế bào trong cơ thể.

Kết quả là một lượng lớn đường bị thoát ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, do năng lượng tế bào không đủ hoặc thiếu lượng đường kích thích nên các tín hiệu liên tục được truyền đến não, dễ khiến não cho ra  cảm giác đói.

2. Tay chân yếu

Một triệu chứng điển hình của hạ đường huyết là chân tay yếu. Bệnh nhân dễ bị mệt mỏi về thể chất và suy nhược tinh thần.

Các bác sĩ gợi ý: 5 triệu chứng này xuất hiện nghĩa là lượng đường trong máu đang rất cao
Ảnh: Aboluowang.

Trong trường hợp này, điều đó cho thấy lượng đường trong máu của họ đang tăng cao và không thể tích hợp vào tế bào, dẫn đến thiếu năng lượng cho các hoạt động sống và trạng thái tinh thần bất thường.

Một số bệnh nhân còn bị kích ứng da nhẹ, giảm thị lực trong thời gian ngắn, hay quên và hôi miệng.

3. Giảm cân nhanh trong thời gian ngắn

Người đang có nhu cầu giảm cân nhanh trong thời gian ngắn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và tình trạng đau lưng sẽ trầm trọng hơn. Khi đó, rất có thể lượng đường trong máu đã tăng lên, và chúng liên tục được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường tiểu.

Các bác sĩ gợi ý: 5 triệu chứng này xuất hiện nghĩa là lượng đường trong máu đang rất cao
Ảnh: Aboluowang.

Hoạt động sống không có đủ chất dinh dưỡng và năng lượng sẽ tiếp tục tiêu hao chất béo và cholesterol trong cơ thể và giảm dần cân nặng trong thời gian ngắn.

4. Tăng mỡ bụng

Vòng eo của phụ nữ nên được kiểm soát ở mức 80 cm. Vòng eo của nam giới nên được kiểm soát ở mức khoảng 85 cm.

Các bác sĩ gợi ý: 5 triệu chứng này xuất hiện nghĩa là lượng đường trong máu đang rất cao
Ảnh: Thanhnien.

Nếu các giá trị trên vượt quá các giá trị trên, béo bụng sẽ dẫn đến tích tụ nhiều mỡ ở nội tạng, dẫn đến béo phì vùng trung tâm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não và các bệnh mãn tính, dẫn đến tăng đường huyết và tiểu đường

5. Đi tiểu thường xuyên

Những người bị tăng đường huyết có thể bị tăng tần suất đi tiểu và số lượng nước tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. 

Nói chung, người lớn đi tiểu khoảng 6 đến 8 lần một ngày. Lượng nước tiểu có xu hướng tăng lên trong ngày và về cơ bản duy trì ở mức 1 đến 2 lần vào ban đêm

Nếu  đi vệ sinh thường xuyên, chức năng thận có thể sẽ bị suy giảm bất thường, đặc biệt là khi đi tiểu, một số nước tiểu sẽ có mùi khó chịu. Nếu bọt có màu vàng, nên đến bệnh viện để kiểm tra lượng đường trong máu, nước tiểu và chức năng thận để nắm bắt tình trạng sức khoẻ.

Các bác sĩ gợi ý: 5 triệu chứng này xuất hiện nghĩa là lượng đường trong máu đang rất cao
Ảnh: Aboluowang.

Làm thế nào để giảm lượng đường trong máu cao?

1. Kiểm soát chế độ ăn uống

 “Bệnh từ miệng mà vào” và ăn nhiều đường là điều nguy hiểm.

Khi ăn những thực phẩm nhiều đường trong thời gian dài, lượng đường trong máu sẽ tăng lên. Nếu khi kiểm soát được chế độ ăn uống, lượng đường trong máu sẽ giảm đáng kể.

2. Tập thể dục

Uống thuốc không tốt bằng tập thể dục. Tập thể dục là cách tốt nhất để điều trị huyết áp cao và tăng đường huyết. Đặc biệt, tập thể dục sau bữa ăn rất có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Bạn có thể lựa chọn những môn thể thao phù hợp dựa trên thể trạng và thể lực của mình. Nên tập thể dục 2 đến 3 lần một tuần, mỗi lần không dưới 30 phút.

Các bác sĩ gợi ý: 5 triệu chứng này xuất hiện nghĩa là lượng đường huyết đang rất cao
Ảnh: Inoxdaiduong.

3. Điều trị bằng thuốc

Đường huyết có thể được kiểm soát thông qua các loại thuốc trị tiễu đường do bác sĩ khuyên dùng. Tích cực hợp tác điều trị với bác sĩ, đến bệnh viện kiểm tra định kỳ và theo dõi lượng đường trong máu.

Một số bệnh nhân có lượng đường trong máu tăng nhẹ có thể được điều trị bằng thuốc hạ đường huyết đường uống và lượng đường trong máu của họ có thể giảm đáng kể. 

Tuy nhiên, một số bệnh nhân có lượng đường trong máu tăng cao phải chọn phương pháp điều trị bằng insulin kết hợp với khuyến nghị của bác sĩ trong những trường hợp đặc biệt

Nguồn: Aboluowang/vandieuhay