Thứ Tư, 7 tháng 8, 2024

20 Sai lầm nguy hiểm cần tránh khi sống một mình

Sống một mình có thể là trải nghiệm giải phóng, tràn ngập "thời gian cho bản thân", vui vẻ với bạn bè và khám phá bản thân. Tuy nhiên, nó có thể nhanh chóng trở nên nguy hiểm nếu bạn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây .

1-Tắm nước nóng hoặc tắm bồn quá lâu


Khi sống một mình, điều quan trọng là phải cẩn thận về nhiệt độ và thời gian tắm. Tiếp xúc lâu với nước nóng có thể khiến mạch máu của bạn giãn ra, từ đó làm tăng nguy cơ ngất xỉu.

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng, hãy lắng nghe cơ thể mình—tắt nước và ngồi xuống để tránh mọi chấn thương trong trường hợp bạn ngất xỉu. Kết thúc bằng một luồng nước mát cũng có thể giúp ổn định nhiệt độ cơ thể và giảm khả năng ngất xỉu.

2- Để mọi người nhìn thấy đồ vật có giá trị 


Để đồ vật có giá trị như tiền mặt, đồ trang sức hoặc đồ dùng công nghệ cao ở nơi dễ thấy qua cửa sổ thực tế là lời mời gọi trộm cắp. Để tránh gây lòng tham của những người qua đường, hãy cất giữ những vật dụng nói trên khuất khỏi tầm nhìn của họ

Kéo rèm hoặc sử dụng rèm che giúp tăng cường sự riêng tư và giảm nguy cơ đột nhập. Đây là một bước đơn giản nhưng có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ những vật dụng quý giá của bạn khỏi sự chú ý không mong muốn.

3- Để cho ngôi nhà luôn tối


Một ngôi nhà tối có thể giúp bạn tiết kiệm hóa đơn tiền điện, nhưng nó cũng báo hiệu cho những kẻ đột nhập rằng không có ai ở nhà—hoặc tệ hơn, rằng đó là mục tiêu dễ dàng.

Giữ cho không gian sống của bạn đủ sáng, đặc biệt là vào buổi tối, có thể ngăn chặn những tên trộm tiềm năng. Dùng đèn cảm biến chuyển động hoặc hệ thống nhà thông minh mô phỏng sự hiện diện có thể là cách hiệu quả để giữ cho ngôi nhà của bạn an toàn khi bạn đi vắng hoặc ngủ.

4- Ngủ gần điện thoại đang sạc


Có thể rất tiện lợi khi để điện thoại trong tầm tay vào ban đêm (đặc biệt là khi đang sạc), nhưng thói quen này có thể nguy hiểm

Điện thoại đang sạc có thể quá nóng—đặc biệt nếu đặt trên giường hoặc dưới gối nơi luồng không khí bị chặn—có thể dẫn đến hỏa hoạn khi bạn đang ngủ và ở nhà một mình. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất là bạn nên để điện thoại đang sạc tránh xa các vật liệu dễ cháy và không trực tiếp kế bên bạn khi bạn ngủ.

5- Mở cửa cho người lạ


Giao tiếp với người lạ ngay trước cửa nhà có thể rất nguy hiểm khi bạn sống một mình.

Ví dụ, nếu bạn mở cửa mà không xác minh xem ai đang ở bên ngoài thì bạn có thể gặp phải những vị khách không mời mà đến—hoặc tệ hơn là những kẻ có ý định xấu. Tốt hơn hết là bạn hãy ngó qua lỗ nhìn hoặc dùng camera an ninh để kiểm tra danh tính của khách trước khi mở cửa.

6-Cất giầu chìa khóa dự phòng bên ngoài

Đã qua rồi cái thời giấu chìa khóa dưới tấm thảm được coi là an toàn—thời thế đã thay đổi, và giờ đây, thói quen này mang lại nhiều rủi ro hơn là tiện lợi. Nếu bạn vẫn giấu chìa khóa dự phòng ở những nơi dễ đoán như vậy (như dưới gốc cây hoặc bên trong hộp thư), thì bạn có thể đã  trải thảm đỏ cho những kẻ xấu.

Thay vì dựa vào những thói quen cũ, hãy sử dụng ổ khóa thông minh an toàn hoặc hộp khóa mà chỉ bạn mới có thể mở được. Nếu các giải pháp công nghệ cao này không phải là lựa chọn thỉ gửi chìa khóa dự phòng cho người hàng xóm hoặc bạn bè sẽ an toàn hơn.

7-Bỏ qua hoạt động bất thường trong khu phố


Đôi khi, các dấu hiệu nguy hiểm tiềm ẩn đến từ những điều quen thuộc—như hành vi bất thường của hàng xóm hoặc người lạ gần nhà bạn.

Việc nhắm mắt làm ngơ trước hoạt động đáng ngờ có thể làm tăng nguy cơ bị tấn công của bạn. Luôn cảnh giác và báo cáo bất kỳ điều gì bất thường có thể bảo vệ ngôi nhà của bạn và cũng duy trì sự an toàn chung cho cộng đồng của bạn.

8-Đi bộ một mình về nhà vào ban đêm


Đi bộ một mình về nhà (đặc biệt là qua những khu vực thiếu sáng hoặc xa lạ) có thể khiến bạn dễ trở thành mục tiêu của những mối đe dọa. Để tăng cường sự an toàn, hãy cố gắng về nhà trước khi quá trễ hoặc thu xếp với ai đó đi cùng với bạn đến tận cửa nhà.

Nếu bạn thường xuyên ở một mình, hãy mang theo một công cụ tự vệ như bình xịt hơi cay hoặc báo động cá nhân - những thứ này có thể tăng cường an ninh cho bạn vào lúc bạn cần nhất.

9- Không đóng và khóa cửa nhà để xe


Để cửa nhà để xe mở (kể cả trong thời gian ngắn) về cơ bản là trải thảm đỏ cho những kẻ xấu. Nhà để xe là lối vào thứ cấp của ngôi nhà và cần được bào vệ giống như cửa trước của nhà bạn.

Kẻ trộm thường tìm kiếm con đường ít cản trở nhất và cửa nhà để xe không đóng mang lại điều đó. Hơn nữa, nếu nhà để xe của bạn chứa các công cụ như thang, bạn có thể vô tình đã cung cấp cho kẻ trộm phương tiện đột nhập vào nhà dễ dàng hơn. 

Dành một chút thời gian để đóng và khóa nhà để xe có thể tăng cường đáng kể an ninh cho ngôi nhà của bạn và ngăn ngừa các vụ đột nhập tiềm ẩn.

10- Tiết lộ trực tuyến tình trạng độc thân của bạn


Việc mọi người đều  biết bạn ở nhà một mình thông qua phương tiện truyền thông xã hội có thể vô tình khiến bạn trở thành mục tiêu cho những kẻ xấu

Thông tin này có thể giúp những kẻ này lập kế hoạch độc ác của chúng vào lúc bạn dễ bị tổn thương nhất. Vỉ vậy việc giữ kín các thông tin cá nhân của bạn sẽ bảo vệ quyền riêng tư của bạn và giữ an toàn cho bạn.

11-Phát sóng trực tuyến vị trí của bạn 


Mặc dù việc chia sẻ mọi khía cạnh của cuộc sống trên mạng xã hội khá phổ biến, nhưng việc đăng địa chỉ hoặc vị trí của bạn có thể cung cấp thông tin quan trọng cho bọn tội phạm lên kế hoạch đánh cắp danh tính, gian lận hoặc tệ hơn.

Trong khi phổ biến ảnh ngôi nhà của bạn, bạn có thể vô tình biến mình thành mục tiêu hấp dẫn. Sống một mình đòi hỏi phải hạn chế việc chia sẻ trực tuyếnthông tin cá nhân để bảo vệ dữ liệu riêng tư của bạn và đổng thời chọn lọc những người có thể đọc hồ sơ mạng xã hội của bạn.

12- Cho phép nhân viên bảo trì chưa được xác minh vào nhà


Để nhân viên bảo trì vào nhà bạn mà không xác minh có thể gây ra rủi ro an ninh nghiêm trọng. Luôn yêu cầu bất kỳ nhân viên dịch vụ nào đưa cho bạn xem  giấy tờ tùy thân hợp lệ .

Nếu nghi ngờ, hãy gọi điện hoại cho công ty bảo trì để xác nhận  trước khi cho nhân viên của họ vào nhà.Điều này có thể ngăn chặn các mối đe dọa tiềm ẩn dễ dàng xẩy ra cho bạn

13-Thiếu kế hoạch khẩn cấp

 

Không chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp (như hỏa hoạn, trộm cắp hoặc thiên tai) có thể khiến bạn dễ bị tổn thương khi cần hành động nhanh chóng.

Việc lập kế hoạch khẩn cấp và làm quen với mọi người trong gia đình sẽ đảm bảo rằng bạn có thể hành động nhanh chóng và an toàn trong những tình huống nguy cấp.

14-Không sạc điện thoại di động


Đối với những người sống một mình, việc duy trì điện thoại di động được sạc đầy không chỉ là sự tiện lợi mà còn là biện pháp an toàn quan trọng. Trong trường hợp khẩn cấp, việc điện thoại luôn sẵn sàng và có thể gọi điện cầu cứu có thể cứu mạng bạn, đặc biệt là khi bạn có thể là người duy nhất ở nhà.

Thời lượng sạc pin của điện thoại rất quan trọng : hãy sạc điện thoại ở mức trên 50% để đảm bảo điện thoại luôn sẵn sang dể sủ dụng . Mặc dù pin hiện đại được thiết kế để sạc thường xuyên, nhưng tốt nhất là không nên cắm điện vào điện thoại liên tục ở mức 100%  vì như vậy sẽ tối ưu hóa tuổi thọ và hiệu suất của điện thoại.

15- Không trông chừng hàng giao trước cửa nhà  


Mua sắm trực tuyến rất tiện lợi, nhưng việc để hàng hóa trước cửa nhà có thể thu hút kẻ trộm cắp. Để giảm rủi ro bị trộm cắp, hãy cố gắng nhận hàng tại nhà ngay khi dươc giao hoặc thay thế phương án giao hàng bẳng việc sử dụng  tủ đựng đồ an toàn hoặc nhờ  hàng xóm nhận dùm. Như vậy  bạn sẽ khỏi sợ bị mất đồ mà lại tránh hàng bị hư hại vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

16- Quên bảo vệ lối vào


Thật dễ quên việc khóa cửa, đặc biệt là sau một ngày dài. Tuy nhiên, việc không bảo vệ lối vào có thễ gây rắc rối cho bạn

Luôn kiểm tra kỹ các cửa sổ và cửa ra vào trước khi nghỉ ngơi sau một ngày dài. Thói quen này đảm bảo không có kẻ xấu nào có thể dễ dàng vào nhà của bạn

17- Bỏ qua các biện pháp an ninh tại nhà

 

Với một số người, điều này có vẻ quá đáng, nhưng một hệ thống an ninh tại nhà vững chắc giữ một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn trộm cắp. Không có các biện pháp an ninh như vậy có thể khiến ngôi nhà của bạn trở thành mục tiêu dễ dàng cho kẻ xấu

Các hệ thống an ninh hiện đại được trang bị đủ mọi thứ—camera, chuông báo động và thậm chí cả các tính năng liên lạc từ xa để cảnh báo bạn và chính quyền về bất kỳ vụ xâm nhập trái phép nào vào nhà bạn. Đầu tư vào một hệ thống an ninh tốt như vậy sẽ giúp tăng cường sự an toàn của bạn và cũng có thể giảm chi phí bảo hiểm nhà của bạn

18-Không làm quen với hàng xóm 

 

Làm quen với hàng xóm của bạn—và hàng xóm quen biết  bạn—là một trong những biện pháp an ninh hiệu quả nhất. Nếu hàng xóm biết rằng bạn sống một mình, họ có thể cảnh giác hơn.

Ví dụ, họ có thể nhận ra người lạ xâm nhập vào nhà bạn và họ cũng có thể nhanh chóng cảnh báo chính quyền nếu họ nghe hoặc nhìn thấy bất cứ điều gì đáng ngờ.

Việc thiết lập mối quan hệ thân thiện với những người sống gần bạn sẽ thúc đẩy ý thức cộng đồng và cũng tăng thêm sự an toàn cho bạn những lúc bạn có thể dễ bị tổn thương

19- Ngủ khi nến đang cháy


Đi ngủ khi nến vẫn còn cháy có thể tạo tiền đề cho một tình huống nguy hiểm. Nếu không coi chừng nến thì có thể khiến sáp nến quá nóng và bắt lửa , có khả năng làm cháy các vật dụng gần đó như rèm cửa hoặc đồ đạc.

Luôn dập tắt nến trước khi đi ngủ!

20-Quên tắt dịch vụ định vị

 

Khi bạn sống một mình, bạn có thể muốn sử dụng mạng xã hội để kết nối và chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống hàng ngày của mình (như xem loạt phim yêu thích hoặc khoe bữa trưa của mình), nhưng bạn cần đảm bảo rằng những tin nhắn này không vô tình tiết lộ nơi ở của bạn.

Một số nền tảng xã hội có thể chia sẻ nơi ở của bạn theo những cách tinh tế, điều này có thể nguy hiểm nếu rõ ràng là bạn luôn ở nhà một mình. Điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư để ngăn chặn việc chia sẻ nơi ở của bạn và chú ý đến các chi tiết bạn đăng sẽ có thể tăng cường đáng kể tính bảo mật của bạn

Nguồn "" 20 Dangerous Mistakes to Avoid When Living Alone- Kate Smith • "NBNtintuccaonien