Thứ Hai, 26 tháng 8, 2024

Bí quyết sống khỏe sống thọ

Ông Từ ở Trung Quốc năm nay 93 tuổi, nghỉ hưu từ lúc 60 tuổi.. Số tiền hưu đủ cho ông sống cuộc sống dư giả, không lo nghĩ. Hơn nữa, sức khỏe hiện tại của ông khá tốt. Dù đã hơn 90 tuổi ông vẫn tự chăm sóc bản thân mình, không cần con cái giúp đỡ nhiều.

Nhiều người đều muốn học hỏi bí quyết sống khỏe, sống thọ của ông Từ.

Khi còn trẻ, vợ chồng ông làm trong một doanh nghiệp nhà nước. Ông nghỉ hưu sớm hơn vợ 5 năm. Sau khi nghỉ hưu, ông không cùng vợ đi du lịch, cũng không đến viện dưỡng lão ở, mà cả 2 chỉ sống trong một căn nhà cũ, làm những điều bản thân yêu thích.

Nhưng cuộc sống không như ý khi biến cố ập đến. Vợ ông đột ngột qua đời.

Sự ra đi của bà ấy là một cú đả kích lớn với Từ, khiến ông như mất đi niềm hy vọng sống. Thấy bố như vậy, con gái út ngỏ ý muốn đưa ông Từ về chăm sóc. Nhưng tôi ở cùng con được nửa năm, sau cùng lại trở về ở căn nhà cũ.

Sở dĩ, tôi làm như vậy không phải là con gái đối xử với tôi không tốt. Tôi cũng hiểu, con giờ đã có gia đình riêng. Nếu tôi ở đây sống một khoảng thời gian dài sẽ phát sinh nhiều vấn đề khó lường.

Một thời gian sau, ông quyết định chuyển đến viện dưỡng lão ở. Bởi cho rằng, viện dưỡng lão phục vụ nhu cầu cơ bản đầy đủ lại có người nói chuyện cùng để không thấy buồn tẻ. Nhưng hiện thực khác xa với tưởng tượng, cuối cùng ông lại quyết định về nhà của mình.

Tìm ra sở thích của bản thân

Một lần rảnh rỗi ông Từ ra công viên đi dạo, gặp các bạn đang chơi cờ nên cũng muốn thử sức. Ông Từ nghiên cứu về bộ môn này rất nhiều, ở nhà còn có mấy chục quyển sách về các kỉ lục cờ. Tất nhiên là khi chơi với người khác ông rất hiếm khi bị thua. Từ đó, ông coi cờ vua như một sở thích, một công cụ để giết thời gian nhàm chán.

Sau khi nghỉ hưu, ông Từ còn thích luyện thư pháp. Hằng ngày tôi đều dành thời gian luyện tập. Tất nhiên, mục đích ban đầu lớn nhất là chỉ đơn giản là thư giãn tâm trạng, trau dồi tính nhẫn nại,..

Cụ ông 93 tuổi nói thật: Muốn sống thọ không chỉ cần mỗi tập thể dục, duy trì những điều này tốt hơn uống thuốc bổ- Ảnh 2.

Ngoài ra ông còn thích ca hát. Mỗi lần hát ông thấy tâm trạng mình rất tốt khiến tôi trở nên lạc quan yêu đời hơn.

Có một điều nữa mà ông Từ không thể nào thiếu đó là luyện tập thể dục. Ngày đẹp trời ông sẽ ra ngoài vận động, hít thở không khí trong lành. Nhưng hôm nào mà thời tiết có mưa hay gió lớn gì đó, ông sẽ luyện tập ở nhà hoặc là thực hiện một số động tác yoga đơn giản.

Các thói quen áp dụng bao nhiêu năm nay giúp ông Từ có tinh thần tràn đầy năng lượng và cơ thể khỏe mạnh. Hiện tại ông vẫn duy trì cuộc sống như vậy. Hằng ngày ông có thể tự nấu cơm, giặt dũ, làm việc nhà không không cần sự giúp đỡ của ai. Con cái thỉnh thoảng đến thăm, thấy ông Từ có cuộc sống như vậy, các con cũng thấy yên tâm.

Sống đến tuổi này, ông mới hiểu ra là muốn sống vui, sống khỏe thì việc đầu tiên cần làm là tránh hết mọi ưu phiền khi có thể, khi đó tâm hồn mới cảm nhận được bình yên. Khi tâm trạng tốt thì mọi việc mới sẽ ổn. 

Vậy nên, người cao tuổi hãy tìm cho mình một sở thích, một thú vui để mình có thể duy trì hằng ngày. Đồng thời đứng quá quan tâm ánh mắt suy nghĩ của người khác, miễn là được làm điều mình thích, sống vui vẻ hạnh phúc là được. Tâm trạng tốt đây là điều kiện không thể thiếu trong việc nâng cao tuổi thọ.

Lưu Ly/  / Shoha/anle20