Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

9 lý do khiến bạn luôn luôn cảm thấy lạnh

Tin Tức Cao Niên Thế Kỷ XXI: Lạnh tay và chân

Cảm thấy lạnh là một phần trải nghiệm của con người, nhưng khi điều đó  xảy ra thường xuyên thì có thể nó sẽ khiến một người đau khổ và tự hỏi liệu có vấn đề gì về mặt y khoa hay không.

Theo bác sĩ Jay Lee -- thành viên Hội đồng Quản trị của Viện Hàn lâm Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ-- thì ngưỡng cảm thấy lạnh của mỗi người mỗi khác và một số người nhạy cảm với lạnh nhiều hơn những người khác.

Ví dụ điển hình là một cặp vợ chồng muốn vặn nhiệt độ khác nhau trong xe hơi và trong phòng ngủ. Cuộc “chiến nhiệt độ" về điều hòa không khí thường xẩy ra trong các văn phòng.

Thế nhưng khi môt người liên tục cảm thấy lạnh thì họ sẽ bắt đầu tìm kiếm câu trả lời. Họ sẽ tự hỏi : 'Chuyện gì vậy? Chuyện gì đang xảy ra với cơ thể tôi? Tại sao tôi lại cảm thấy như vậy? Và theo bác sĩ  Lee, lúc đó chúng ta mới bắt đầu nghĩ tới những nguyên nhân có thể đảo ngược mà chúng ta cần khám phá thông qua bệnh sử và các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm không?”

Dưới đây là 9 nguyên nhân y lý có thể khiến một người luôn cảm thấy lạnh:

1-Thiếu máu

Đây là tình trạng cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Bàn tay và bàn chân lạnh là một trong những triệu chứng.

"Khi lượng máu thấp, oxy không thể di chuyển hiệu quả đến các bộ phận còn lại của cơ thể, vì vậy, thường ra những bộ phận như tứ chi là nơi bệnh nhân cảm thấy lạnh . Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, và não xử lý chậm hơn".

Theo bác sĩ  Lee, loại thiếu máu phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt, khi một người không có đủ sắt. Tình trạng này cũng có thể do thiếu vitamin B12.

Các nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây thiếu máu bao gồm các vấn đề về thận và một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột kết.

Thiếu máu được phát hiện qua xét nghiệm công thức máu toàn phần. Các xét nghiệm khác có thể là đo nồng độ sắt và vitamin B12 trong máu. Sau khi loại trừ các nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây thiếu máu, bác sĩ có thể bổ sung sắt hoặc vitamin B12 cho bệnh nhân

2-Suy giáp

Suy giáp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị - Bowtie Vietnam

Tình trạng này xảy ra khi tuyến giáp — một tuyến nằm quanh cổ — không sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Không chịu được lạnh là một trong những triệu chứng.

Bác sĩ Lee cho biết "Đây cũng giống như bàn đạp ga trong xe hơi của bạn. Nếu mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp với tuyến giáp của bạn, bạn sẽ chạy với tốc độ 55 (dặm một giờ) trong vùng 55 và mọi thứ đều ổn thỏa.Nhưng đôi khi bạn bị suy giáp, vì vậy bạn cảm thấy như mình chỉ đang chạy với tốc độ 35 trong vùng 55, và đột nhiên bạn cảm thấy rất chậm chạp và lạnh".

Xét nghiệm máu có thể phát hiện bệnh suy giáp. Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Thận, phương pháp điều trị bao gồm dùng thuốc giống hệt với hormone mà tuyến giáp khỏe mạnh sản xuất.

3-Trọng lượng cơ thể thấp

Người thiếu cân có ít mỡ dự trữ hơn, điều này có thể khiến cơ thể luôn cảm thấy lạnh.

Bác sĩ Lee cho biết: "Chất béo có thể tốt — về cơ bản, chất béo giúp cách nhiệt cho cơ thể. Nếu bạn gầy và có chỉ số khối cơ thể thấp, điều đó có thể khiến bạn cảm thấy lạnh".

Tin Tức Cao Niên Thế Kỷ XXI: 8 bí quyết cải thiện sức khỏe tim mạch

Các bệnh nhân này được khuyến khích giữ một cân nặng lành mạnh.

4-Rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống ---biểu hiện qua nỗi sợ tăng cân dữ dội và sự hạn chế ăn uống nghiêm ngặt --- có liên quan đến trọng lượng cơ thể thấp. Nhưng còn tệ hơn khi nói đến cảm giác lạnh vì những bệnh nhân chán ăn đơn giản không nạp đủ calo để duy trì chức năng bình thường của cơ thể.

Bác sị Lee cho biết: "Khi bạn không ăn đủ hoặc bị mất nước, điều đó có thể khiến bạn cảm thấy lạnh vì bạn cần thức ăn và calo để giúp tạo ra nhiệt trong cơ thể để đảm bảo rằng bạn duy trì nhiệt độ bình thường".

5- Các vấn đề về tuần hoàn

Image result for xơ vữa dộng mạch

Điều này có thể là do xơ vữa động mạch — sự tích tụ mảng bám và cholesterol trong động mạch đến mức lưu lượng máu đến các chi kém hiệu quả — và các nguyên nhân khác gây ra bệnh động mạch ngoại biên.

Bác sĩ cũng có thể lo lắng cho chính trái tim, nghĩa là về các vấn đề về chức năng bơm của tim

Bác sĩ Lee cho biết "Nếu bạn là người cao tuổi, hút thuốc lâu năm, ít vận động mà có xu hướng bị lạnh ở tay chân thi , theo tôi, bạn có vấn đề về lưu thông máu”

Xét nghiệm máu có thể kiểm tra cholesterol cao, còn siêu âm giúp kiểmm tra  lưu lượng máu đến các chi.

6- Bệnh tiểu đường

Bác sĩ Lee cho biết bệnh tiểu đường có thể gây ra các vấn đề về dây thần kinh và đôi khi điều đó có thể khiến bệnh nhân cảm thấy lạnh.

Ông lưu ý rằng "Bệnh tiểu đường chắc chắn có thể gây ra tình trạng này thông qua một số bệnh lý thần kinh ngoại biên". "Nó có thể gây ra tình trạng rối loạn tổng thể, nghĩa là cơ thể bạn không tự điều chỉnh tốt vì bệnh tiểu đường tiềm ẩn".

7-Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud có nguy hiểm không? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị - YouMed

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, ìtnh trạng này khiến các mạch máu co lại khi phản ứng với thời tiết lạnh hoặc với sự căng thẳng, làm cho máu chảy ít hoặc không chảy đến các bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng — phổ biến nhất là ngón tay và ngón chân. Bệnh nhân thường thấy các bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng chuyển sang màu trắng nhợt.

Một phụ nữ mắc bệnh Raynaud đã nói với TODAY.com rằng bà có cảm giác " ngứa ran” khi tay bị tê, nhưng khó chịu gấp ngàn lần".

Những bệnh nhân bị các cơn lạnh nhẹ được khuyến khích giữ ấm nhiệt độ cơ thể và sử dụng  găng tay và máy sưởi tay

8-Tác dụng phụ của thuốc

Bác sĩ Lee cho biết là thuốc chẹn beta làm chậm nhịp tim, có thể khiến bệnh nhân cảm thấy lạnh,

9-Căng thẳng mãn tính

Nếu bạn luôn bị căng thẳng, bạn có thể nhận thấy bàn chân và bàn tay của mình liên tục lạnh, một phần là do “phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy trước nguy hiểm”

Bác sĩ Lee giải thích “ khi mối đe dọa xẩy ra thì cơ thể sẽ co thắt các động mạch ngoại vi để bảo vệ các cơ quan quan trọng đồng thời hạn chế lưu lượng máu đến các chi”.

Khi nào nên đi khám bác sĩ:

Nếu bạn  vẫn luôn cảm thấy lạnh mặc dầu bạn đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ như mặc quần áo ấm hoặc bạn đang sống môi trường ấm áp , thì bạn nên đi gặp bác sĩ,

Làm thế nào để ngừng bị lạnh liên tục?

Bác sị Lee đưa ra những khuyến nghị sau đây :.

-Mặc nhiều lớp quần áo, mang găng tay hoặc tất.

-Ăn những thức ăn nóng như súp; và uống đồ uống làm ấm người  như cà phê, trà xanh hoặc sô- cô- la nóng.

-Tập thể dục và luôn vận động.

-Ngủ đủ giấc.

Những mối quan hệ gần gũi cũng có thể giúp bạn chống lại cảm giác lạnh lẽo kinh niên. Theo bác sĩ Lee "Điều này có vẻ như không liên quan, nhưng (mối liên hệ giữa con người) thực sự rất quan trọng.".

Tốt nhất là bạn nên có người mà bạn có thể trò chuyện, giúp bạn giải quyết các vấn đề và cho bạn lời khuyên. Và người bạn này phải đủ thân thiết với bạn để nói lện câu 'Này, bạn đã đối mặt với tình trạng này cả ba hoặc bốn tuần rồi , có lẽ đã đếnlúc bạn nên đi gặp bác sĩ”' Đây thực sự là một phần quan trọng để việc duy trì sức khỏe.cũa bạn"

Nguồn "Why am I always cold? 9 possible medical reasons and when to see a doctor A. Pawlowski • 4/3/2024"  NBN tintuccaonien