Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

Chất ngọt nhân tạo không chứa calori thật sự là mối đe dọa cho bệnh tiểu đường


 

 Chất ngọt nhân tạo ( artifical sweetener) phổ biến Splenda  tuy không chứa calori (zero calorie) nhưng có thể lại không thân thiện với vòng eo (waist-friendly) như là ta vẫn tưởng . Nghiên cứu mới đây đã phát hiện là sucralose-- thành phần của Splenda-- có khả năng gia tăng rủi ro bị bệnh tiểu đưởng và gây tăng vọt mức đường huyết




Thật vậy theo tạp chí  Diabetes Care thì Đại học Y khoa Washington tại St Louis đã tiến hành nghiên cứu về mức đường huyết khi con người uống sucralose hoặc nước thường (plain water). Kết quả  đã cho thấy là khi uống sucralose thì các đỉnh đường huyết (blood sugar peaks) lên cao hơn  và mức insulin nhiều  hơn 20 phần trăm so với khi uống nước thường.



Bác sĩ Yanina Pepino,trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết " Các kết quả mà chúng tôi thâu lượm được cho thấy là chất ngọt nhân tạo này không phải là một chất trơ tức không có tác dụng gì cả. Và chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem nếu sữ dụng lâu dài chất này có gây hại gì cho sức khỏe không"



Điều mà nghiên cứu có thể cho thấy là insulin có thễ được sản xuất  để thích ứng với glucoz do việc ăn sucralose mang tới. Giáo sư Pepino cho biết "Chúng tôi đã phát hiện là sucralose ảnh hưởng tới phản ứng glucoz và insulin đối với việc dung nạp glucoz, nhưng chúng tôi chưa tìm ra là do cơ chế nào". Bà nói tiếp " Chúng tôi đã chứng tỏ là sucralose có ảnh hưởng. Chúng tôi đã chứng tỏ là đối với những người mập phì không bị tiểu đường thì sucralose không phải  chỉ đơn giản là một thứ gì ngọt để bỏ vào miệng mà còn gây những hậu quả khác nữa "




Các diet soda  và những đồ uống không cồn ( soft drinks)sử dụng các chất ngọt nhân tạo đã bị nghi  ngờ là có đóng góp vào việc làm lên cân mặc dầu không có chứa calori. Một lý thuyết  đã được đưa ra theo đó thì  vị ngọt đã kích động việc phóng thích insulin, gây ra sự thèm của ngọt làm cho nhửng người muốn cắt bớt calori dùng các loại đồ uống diet trên đây









Zero-Calorie Artificial Sweetener Poses Very Real Diabetes Threat- Jill Ettinger- June 7, 2013