Điện thoại di động hiện nay rất phổ biến trên thế giới.vì bây giờ mọi người đều có nhiều khả năng hơn để có một chiếc điện thoại di động Nhưng cho dù điện thoại di động làm cho việc giao tiếp và việc tra cứu Google vể bất cứ điều gì  trở nên dễ dàng hơn, thì thiết bị này  đang đưa cách con người hoạt động thay đổi theo  chiều hướng không tốt.

Một đoạn video gần đây (link dưới đây)) từ AsapSCIENCE trình bày một danh sách dài các lý do hàng đầu tại sao bạn nên có một “kỳ nghỉ điện thoại thông minh.” (smart phone vacation)
                 

                            https://www.youtube.com/watch?v=W6CBb3yX9Zs


Hủy hoại tư thế (posture ruined)

Cúi đầu xuống đề nhìn chằm chằm vào điện thoại di động sẽ làm hỏng tư thế của bạn. Trung bình đầu người nặng từ 10 đến 12 pound (4.5 đến 5.4 kg), nên khi cúi đầu về phía trước 60 độ sẽ tăng thêm sự căng thẳng trên cổ với một lực tương đương với 60 pound (27 kg)

Mặt khác  tư thế vai thõng xuống (slouhed posture) có thể dẫn đến tâm trạng tồi tệ hơn,  lòng tự trọng giảm , và  sự sợ hãi gia tăng

Commuters are seen on the sidewalk near a Metro station on May 27, 2016 in Washington, DC. (MANDEL NGAN/AFP/Getty Images)

Làm tổn thương thị giác( eyesight compromised)

Trong khi vào năm 1970 có khoảng ¼ người Mỹ ở độ tuổi từ 12 đến 54  bị cận thị thì vào đầu những năm 2000 con số nảy đã lên tới  hơn 40%. Hơn nữa, cận thị nặng -- dấu hiệu báo trước  nguy cơ có nhựng các vấn đề nghiêm trọng về mắt như tăng nhãn áp hay bong võng mạc-- tăng gấp 8 lần  từ 0,2 % lên tới 1,6 %.đối với cùng nhóm dân số trên.

Theo Hiệp hội Đo thị giác Hoa kỳ “Những người dành nhiều thời gian để đọc sách, dùng máy điện toán, hoặc làm những công việc cần nhìn gần khác có thể có nhiều khả năng bị cận thị”, 

Hình thành sự ép buộc (compulsion formed)

Trò chơi di động cướp đi nhiều thời gian của bạn và chúng được thiết kế để  lôi cuốn bạn quay trở lại chơi hoài.

Để so sánh, phải mất khoảng 560 đến 650 giờ cho việc học tiếng Pháp để có đủ khá để có thể giao tiếp. Nếu bạn dành thời gian  cho việc chơi game trên điện thoại di động trong khi bạn đang di chuyển đến nơi làm việc (giả sử bạn không lái xe mà đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm mổi ngày-- 30 phút đi và 30 phút về), thì bạn có thể học tiếng Pháp trong vòng chưa đầy 2 năm.

Thay đổi sóng não (brain waves changed)

Theo tạp chí PLoS One, khi truyền tín hiệu mỗi lẩn có một cuộc gọi, điện thoại di động --được đặt gần tai người nghe-- sẽ ảnh hưởng tới  sóng não của người đó. Các sự thay đổi đã được nhận thấy trên các tần số sóng não alpha, beta chậm, beta nhanh, và gamma. 

Có nhựng đề nghị yêu cầu nghiên cứu sâu hơn nữa về những ảnh hưởng của các thay đỗi trên  đối với con người.

Hủy hoại giấc ngủ (Sleep ruined)

“Ánh sáng vào ban đêm có hại cho sức khỏe ,  đặc biệt là ánh sáng màu xanh phát ra từ cac thiết bị điện tử và từ bóng đèn tiết kiệm năng lượng”, 

Làm việc vào ban đêm và tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có liên quan đến ung thư (vú, tuyến tiền liệt), bệnh tiểu đường, bệnh tim, và bệnh mập  phì.

Theo Đai học Y khoa Harvard thì “ hiện nay chưa được rõ lý do tại sao tiếp xúc với ánh sáng ban đêm lại có hại-. Nhưng  đó có thể là vì tiếp xúc với ánh sáng này sẽ ngăn chặn việc sản xuất melatonin, một hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của chúng ta." Vỉ vậy
khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ, bạn nên tránh nhìn vào các màn hình sáng”, 

Smartphones Can Make You a Nearsighted, Spine-Crooked, Distracted, Compulsive Insomniac- , -June 7, 2016 

------------------------------------------
Luu ý  Bn tin CBS News ngày 22/6  cho biết có hai phụ nữ tại Anh đã b mù tạm thời (temporary blindness) vì luôn luôn nhìn vào màn ảnh smartphone trong tối. Theo bác sĩ nhãn khoa thì nguyên nhân là vì hai phụ nđã chỉ nhìn màn nh smartphone bằng một mắt trong khi nằm nghiêng trên giường trong phòng tối và mắt kia bị gối che khuất.
Vì vậy các bạn nhdùng cả hai mắt khi nhìn vào màn nh smartphone trong tối