Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

5 thử nghiệm bạn nên yêu cầu khi khám bệnh định kỳ








Nhiếu đàn ông trong chúng ta tránh không muốn đi gặp bác sĩ vì nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm phí tổn khám bệnh cao, bận rộn công việc, lấy hẹn khó khăn hoặc ngại ngùng khi nghĩ tới khả năng bị bác sĩ thọc tay khám hậu môn. .Ngoài ra bác sĩ cũng còn có thể còn hạch hỏi về thói quen ăn uống và tập thễ dục. Thêm vào đó còn biết bao nhiêu thử nghiệm có thể bác sĩ sẽ yêu cầu phải làm mỗi lần khám bệnh.


Tuy nhiên trên thực tế đi khám bệnh định kỳ hàng năm là một nguyên tố thiết yếu cho việc duy trì một nếp sống lành mạnh. Bạn cẫn chủ đông yêu cầu bác sĩ cho làm năm thử nghệm sau đây vào mỗi lần khám bệnh

1- Cholesterol

Theo Hiệp hội Tim mạch  Hoa kỳ (AHA) thì các đàn ông phải đi làm thử nghiệm về cholesterol mỗi bốn hay sáu năm một lần kể từ 20 tuổi trở lên. Mức độ thử nghiệm này sẽ nhiều hơn cho những người có những yêu tố rủi ro như bị bệnh tiểu đường hay gia đình có tiểu sử y lý bị bệnh tim hoặc cholesterol cao

Thử nghiệm về cholesterol sẽ đo các mức cholesteroll toàn phần (total cholesterol) bao gồm cholesterol HDL (tốt), cholesterol LDL (xấu) và triglyceride. 

 Làm thử nghiệm này một cách  thường xuyên rât cần thiết bởi vì chứng bệnh cholesterol cao có thễ chữa trị được bẵng thuốc men hay bẵng cách thay đổi chê độ ăn uống và do đó giúp bạn tránh được những chứng bệnh khác do cholesterol cao gây ra

2. Cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh không thể bỏ qua--vì có thể gây tổn thương nghiêm  trọng cho các bộ phận cơ thể và thâm chí dẫn đến tử vong. Nhưng  đáng  mừng là đo huyết áp rất dễ và chính xác; thủ thuật đo không gây đau đớn và chỉ đòi hỏi  bạn quấn một "cuff" cao- su quanh phía trên cánh tay



Mọi thành niên được khuyến cáo nên kiểm tra huyết áp của mình mỗi khi tới phòng mạch bác sĩ. Nếu bạn không đi khám sức khỏe định kỷ hàng năm, thì ít nhất bạn cũng phải kiễm tra huyết áp mổi hai năm. Thật ra bạn không cần lấy hẹn với bác sĩ bởi vì hầu hết các tiệm thuốc tây đều có máy đo huyết áp công cộng hoặc bạn có thễ mua một máy đo huyết áp để sữ dụng ngay tại nhà.

 

 


Trong trưởng hợp bị cao huyết áp, bạn cần phài bớt ăn muối (sodium) , tập thễ dục nhiều hơn hoặc  uống thuốc điều hòa huyết áp





3- Ung thư kết trực tràng

Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật (CDC) cho biết có gần 52,000 ca tử vong vì ung thư kết tràng mỗi năm. Tuy nhiên, 60 phần trăm các ca tử vong này có thể tránh đươc nếu các bệnh nhân được sàng lọc đúng mức về bệnh này.

Thường ra đàn ông không được sàng lọc về ung thư kết tràng cho tới khi quá 50 tuổi,ngoại trử  trường hợp họ có bất kỳ yếu tố rủi ro nào , chẳng hạn như một thành viên trong gia đình họ đã có` polip ưng thư hay ung thư hoặc đã bị bệnh viêm ruột.





Tuy thử nghiệm soi ruột này  gây ít nhiều khó chịu cho bệnh nhân nhung rất nên làm vì giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu. Ngoài ra nếu bác sĩ không tìm thấy gì khi soi ruột thì 10 năm sau mới phải thử nghiệm lại.


4. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nếu bạn thường có quan hệ tình dục thì kiểm tra về các bệnh nhiễm khuẩn qua đường tình dục ( sexually transmitted infections = STIs) sẽ vừa tốt cho bạn và cho các người tình của bạn.  Ngay cả khi bạn chì có quan hệ tình dục vợ chống thì kiểm tra STIs cũng lả một ý kiến hay nếu từ lâu bạn không làm. Các bệnh STIs, chẳng hạn như HIV, có thể chỉ được chẩn đoán sau nhiều năm vì phải chờ một thời gian lâu dài các triệu chứng mới xuất hiện.

 

Cơ quan CDC khuyến cáo là mọi ngưới tui t 13 tới 65  nên đi thử nghiệm HIV ít nhất mt lần. Thế nhưng những ai có quan hệ tình dục không bảo vệ (unprotected sex) hoặc s dụng kim chích chung (share needles) cần phải thử nghiệm mỗi năm mt lần

5. Khám nghiệm tuyến tiền liệt

Loại khám nghiệm này gây nhiều tranh cãi--- một số nghiên cứu cho rằng các thử nghiệm này tốn kém và không cần thiết trong khi những chuyên gia khác tin vào tính quan trọng của các thử nghiệm này.

 

Trên thực tế thử nghiệm này đã cứu sống nhiều người vỉ giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt (pancreas cancer) ở giai đoạn đầu , nhưng mặt khác cũng cho nhiều kết quả dương tính sai lầm. 

Thử nghiệm này có thể không cần thiết, nhưng bạn có thể thảo luận với bác sĩ về các ưu khuyết điểm của nó, đặc biệt khi mà bạn ở tuổi trên 50. Có thể bạn cần lảm thử nghiệm này nếu bạn có những yếu tố rủi ro liên quan tới tuổi tác và tiểu sử y lý của gia đình.

5 Tests You Need to Ask for During a Physical- Kristine Thomson- June 18,2016