Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

Tương tác giữa thuốc và rượu

Một số loại thuốc tương tác với rượu. Những tương tác như vậy có thể gây ra nhiều nguy cơ. Dưới đây là danh sách các loại thuốc bạn không nên kết hợp với rượu.

  • Khong nen uong ruou khi dang dung 10 loai thuoc nay keo nguy hai den tinh mang

Tất cả các loại thuốc đều có cảnh báo như bảo quản chúng ở nơi mát mẻ hoặc để tránh xa tầm tay trẻ em. Đôi khi chúng cũng đề cập đến khả năng tương tác giữa thuốc và rượu. Nếu bạn kết hợp rượu với một số loại thuốc, chúng có thể gây buồn nôn, nôn hoặc buồn ngủ, ngoài ra còn có các phản ứng khác. Thuốc cũng có thể trở nên kém hiệu quả hơn do rượu. Thuốc giảm đau hoặc thuốc trị tiểu đường của bạn có nằm trong danh sách này không? Đọc tiếp để biết những loại thuốc bạn không bao giờ nên trộn với rượu.

Uống rượu có an toàn nếu bạn đang dùng thuốc không?

 

Chuyên gia nội khoa, Tiến sĩ P Venkata Krishnan, Ấn Độ cảnh báo nên tránh uống rượu trong khi dùng thuốc vì nó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và có thể gây ra một số tác hại trầm trọng.

Những loại thuốc nào bạn không nên trộn với rượu?

 

Có một số loại thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ. Trong những trường hợp như vậy, uống rượu có thể làm cho tác dụng phụ của thuốc trở nên tồi tệ hơn, theo một nghiên cứu năm 1999 được công bố trên Alcohol Research & Health.

Theo chuyên gia, dưới đây là một số loại thuốc thường không nên trộn với rượu:

1. Thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như SSRIs (Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc), được dùng để làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Nó hoạt động bằng cách tăng mức serotonin trong não, cải thiện tâm trạng và khôi phục cảm giác hạnh phúc, cuối cùng giúp giảm thiểu các triệu chứng trầm cảm. 

Nếu dùng chung với rượu, thuốc chống trầm cảm có thể làm tăng tình trạng buồn ngủ và làm suy giảm khả năng phối hợp. Chuyên gia cho biết, nó cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc, khiến các triệu chứng trầm cảm thậm chí còn tồi tệ hơn trước.

2. Thuốc chống rối loạn lo âu benzodiazepin

Các thuốc benzodiazepin được dùng để kiểm soát chứng rối loạn lo âu và các cơn hoảng loạn. Chúng tăng cường tác dụng làm dịu của chất dẫn truyền thần kinh gọi là axit gamma-aminobutyric (GABA) trong não. Điều này dẫn đến thư giãn và giảm lo lắng. Khi dùng cùng với rượu, Benzodiazepin tăng tác dụng an thần và nguy cơ suy hô hấp cũng tăng cao. Sự kết hợp này khá nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến buồn ngủ nghiêm trọng, các vấn đề về trí nhớ và quá liều.

3. Thuốc chống loạn thần

Thuốc chống loạn thần như Clozapine được kê đơn để điều trị các tình trạng như tâm thần phân liệt, giúp điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh để giảm bớt ảo giác, ảo tưởng và các triệu chứng rối loạn tâm thần khác. 

Việc uống rượu sẽ làm tăng tác dụng an thần của thuốc chống loạn thần, làm tăng nguy cơ chóng mặt, buồn ngủ và suy giảm khả năng phán đoán. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

4. Thuốc chống viêm không steroid

NSAID, như Ibuprofen, là thuốc chống viêm không steroid. Chúng được kê toa để giảm đau, viêm và sốt bằng cách ức chế tuyến tiền liệt, là chất trung gian gây viêm. 

Chuyên gia cảnh báo việc tiêu thụ NSAID cùng với rượu có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết và loét đường tiêu hóa vì cả hai đều có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

5. Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu như Warfarin có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ đột quỵ và huyết khối tĩnh mạch sâu bằng cách ức chế quá trình đông máu. Việc tiêu thụ rượu của họ có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng chung với thuốc chống đông máu, có khả năng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như chảy máu trong.

6. Thuốc giảm đau nhóm opioid

Thuốc giảm đau nhóm opioid, bao gồm Oxycodone, được kê đơn để kiểm soát cơn đau nghiêm trọng. Chúng là thuốc giảm đau mạnh mẽ hoạt động trên hệ thần kinh trung ương để giảm bớt sự khó chịu. Kết hợp opioid với rượu làm tăng thêm tình trạng ức chế hệ thần kinh trung ương. Điều này làm tăng nguy cơ suy hô hấp, buồn ngủ cực độ và quá liều.

7. Thuốc trị tiểu đường

Thuốc trị tiểu đường như Metformin giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường. Nó hoạt động bằng cách cải thiện độ nhạy insulin và giảm sản xuất glucose ở gan. Dùng những loại thuốc này cùng với rượu có thể làm tăng tác dụng hạ đường huyết của thuốc trị tiểu đường, dẫn đến hạ đường huyết, chóng mặt và suy giảm chức năng nhận thức.

Khong nen uong ruou khi dang dung 10 loai thuoc nay keo nguy hai den tinh mang
Uống rượu với một số loại thuốc có thể gây chóng mặt.

8. Thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ như Baclofen được kê đơn để giảm co thắt và căng cơ. Chúng hoạt động bằng cách tác động lên hệ thần kinh trung ương để giảm sự hiếu động thái quá của cơ. Kết hợp thuốc giãn cơ với rượu có thể làm tăng tình trạng buồn ngủ và chóng mặt, làm tăng nguy cơ tai nạn và té ngã.

9. Các thuốc kháng sinh có tác dụng gây phản ứng cai rượu (hiệu ứng antabuse hay hội chứng tương tự disulfiram)

Antabuse (Disulfiram) được sử dụng để điều trị tình trạng nghiện rượu bằng cách gây ra các phản ứng khó chịu như buồn nôn nếu uống rượu, do đó khiến người bệnh không muốn uống rượu. Uống rượu khi đang sử dụng Antabuse dẫn đến cảm giác khó chịu nghiêm trọng, bao gồm buồn nôn, nôn và đau đầu.

10. Acetaminophen

Acetaminophen (Tylenol) là thuốc giảm đau và hạ sốt thường được sử dụng để giảm đau nhẹ đến trung bình và hạ sốt mà không có tác dụng chống viêm như NSAID. Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan vì cả hai đều được chuyển hóa ở gan. Tiến sĩ Krishnan cho biết sự kết hợp này có thể dẫn đến nhiễm độc và suy gan.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ để hiểu các tương tác cụ thể đối với thuốc của bạn và tránh các phản ứng không cần thiết với thuốc.

Phong Vũ/suckhoegiadinh