Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

5 thói xấu ngay sau bữa ăn có thể bào mòn tuổi thọ

Nhữg thói quen xấu sau ăn có thể vô tình khiến cơ thể mắc thêm nhiều bệnh nguy hiểm.

Cold Water Vs. Warm Water: One of Them Is Damaging To Your Health - YouTube

                                                                                   Uống nước lạnh sau bữa ăn, nguy hiểm khôn lường!

1. Uống nước lạnh

Nhiều người sau khi ăn có cảm giác khát nên thường uống nước lạnh. Tuy nhiên, điều này có thể gây kích thích đường tiêu hóa, gây co thắt cũng như ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch vị, dễ gây tích tụ thức ăn và chướng bụng

Cùng với đó, nhiều người cho rằng, việc uống một tách trà đặc sau bữa ăn sẽ có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hoá. Tuy nhiên, trong trà có chứa axit tannic. Chất này dễ kết hợp với sắt có trong thức ăn khiến cơ thể khó hấp thụ. Đồng thời, uống trà đặc sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vụ, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá, làm nặng thêm các vấn đề về dạ dày.

5 thói xấu ngay sau bữa ăn có thể bào mòn tuổi thọ, sửa càng sớm càng tốt- Ảnh 1.

2. Tập thể dục

Có những người do thời gian hạn hẹp nên thường tranh thủ sau bữa ăn để vận động tập thể dục. Tuy nhiên, đây đang là thời điểm máu trong cơ thể dồn về dạ dày nhằm tập trung cho quá trình tiêu hoá thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nếu tập thể dục, lượng máu sẽ buộc phân bổ lại cho những vị trí khác trong cơ thể để đảm bảo hoạt động. Điều này có thể dẫn đến các hiện tượng như đầy hơi, buồn nôn, trào ngược, đau thắt bụng... Thời gian dài có thể khiến chức năng tiêu hoá suy giảm và dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến dạ dày.

Đồng thời, ruột và dạ dày sau khi ăn xong sẽ hoạt động hết công xuất, nếu tập thể dục ngay vào thời điểm này thì sẽ giảm tiết các enzym tiêu hóa, tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây bất lợi cho quá trình tiêu hóa, hấp thu của cơ thể. 

Nếu muốn tập thể dục, tốt nhất nên nghỉ ngơi nửa tiếng trước khi tập và không nên tập luyện với cường độ quá cao.

3. Tắm

5 thói xấu ngay sau bữa ăn có thể bào mòn tuổi thọ, sửa càng sớm càng tốt- Ảnh 2.

Sau khi ăn, máu trong cơ thể tập trung ở ruột và dạ dày. Nếu tắm vào thời điểm này, máu sẽ được phân phối lại vào cơ thể, tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn hơn, mang đến cảm giác khó tiêu. 

Cùng với đó, nếu nhiệt độ nước quá cao khi tắm, các lỗ chân lông mao mạch trên bề mặt da sẽ nở ra khiến não bị thiếu oxy và gây chóng mặt. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đợi đến một giờ sau bữa ăn mới nên đi tắm.

4. Nằm nghỉ

Nhiều người ăn xong thấy mệt nên nằm xuống nằm nghỉ thậm chí là ngủ sau khi ăn. Điều này không tốt cho quá trình tiêu hóa của dạ dày và ruột, đồng thời còn gây tăng cân, dẫn đến béo phì.

Cùng với đó, sau khi ăn dạ dày đang tiến hành tiêu thụ thức ăn một cách tích cực. Nếu nằm nghỉ ngay lúc này sẽ khiến quá trình tuần hoàn máu không được suôn sẻ. Trường hợp nhẹ sẽ dẫn đến chứng khó tiêu và nặng nhất là gây ra các bệnh về đường tiêu hoá.

5. Ăn trái cây

Nhiều người thích ăn một ít trái cây tráng miệng sau bữa ăn. Tuy nhiên, thời điểm này có rất nhiều thức ăn trong ruột và dạ dày cần được tiêu hóa trong khoảng 2 giờ. Ăn trái cây trong thời gian này sẽ khó tiêu.

Nhất là với người đang giảm cân, điều này sẽ khiến cơ thể nạp thêm calo.

3 điều nên làm sau ăn giúp bảo vệ dạ dày

1. Súc miệng

Sau khi ăn, súc miệng bằng nước có thể giữ ẩm trong miệng, kích thích vị giác trên lưỡi, tăng cường chức năng vị giác, giúp răng chắc khỏe cũng như và tăng cường sức khoẻ dạ dày.

2. Ăn sữa chua

5 thói xấu ngay sau bữa ăn có thể bào mòn tuổi thọ, sửa càng sớm càng tốt- Ảnh 3.
3. Massage nhẹ nhàng bụng

Bạn có thể massage nhẹ nhàng bụng sau khi ăn bằng cách xoa nóng hai bàn tay và đặt lên bụng rồi xoay theo chiều kim đồng hồ. Mỗi lần 5 phút, vào buổi sáng và tối trong ngày. Việc làm này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hoá thức ăn, giúp nhu động ruột là việc hiệu quả và bảo vệ dạ dày.

Nguồn: Sohu-Pham Trang/soha