Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2024

4 dấu hiệu xuất hiện khi đang ngủ coi chừng nhồi máu não sắp xảy ra

Đột quỵ nhồi máu não: Nguyên nhân, dấu hiệu, phòng tránh!

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 6 người trưởng thành trên thế giới thì có 1 người bị đột quỵ..Nhồi máu não làmôt dạng đột quỵ xảy ra khi động mạch não bị hẹp, tắc nghẽn hoặc do hạ huyết áp, dẫn đến thiếu cung cấp máu lên não. Căn bệnh này nổi tiếng với biệt danh "tứ cao", nghĩa là: tỷ lệ mắc bệnh cao, khả năng tái phát cao, tỷ lệ tàn tật cao, tỷ lệ tử vong cao.

Nhiều bạn trẻ cho rằng nhồi máu não là bệnh của người già, tuy nhiên trong những năm gần đây bệnh nhồi máu não ngày càng trẻ hóa, số lượng bệnh nhân mới 30-40 tuổi đã nhồi máu não ngày càng tăng.

Chen Sijiao, bác sĩ trưởng Khoa Tim mạch lão khoa tại Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Y Trung Quốc cho biết, 90% ca đột quỵ có liên quan đến lối sống không lành mạnh và các yếu tố bệnh tật. Nhồi máu não cũng không ngoại lệ.

Bác sĩ cho biết, nhồi máu não tuy vô cùng nguy hại nhưng không diễn ra âm thầm mà thường có 4 biểu hiện bất thường trong lúc ngủ. Nếu xảy ra, bạn cần hết sức cảnh giác và tìm cách điều trị y tế kịp thời.

4 dấu hiệu xuất hiện khi đang ngủ, cảnh giác dấu hiệu nhồi máu não

1. Đau đầu

Hoạt động của cơ thể giảm vào ban đêm và độ nhớt của máu tăng lên, dễ hình thành huyết khối, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não. Đau đầu dai dẳng có thể là dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu, bạn nên cảnh giác trong thời điểm này.

2. Tê tay chân

Thường xuyên bị tê tay chân khi ngủ, đặc biệt là tê một bên, có thể là dấu hiệu lượng máu cung cấp lên não không đủ. Nếu đêm nào ngủ cũng thấy dấu hiệu này rất có thể một cơn nhồi máu não đang âm thầm phát triển.

3. Chảy nước dãi một bên

Khi nhồi máu não đến, cơ thể sẽ bị mất đi sự phối hợp cơ và thần kinh, đặc biệt là ở khoang hầu họng sẽ chảy nước miếng, gây nuốt khó. Ngoài ra, nhồi máu não cũng thường gây liệt nửa người, liệt nửa mặt...

4. Lạnh tay chân

Sự tắc nghẽn mạch máu trong não làm giảm lượng máu cung cấp đến tay và chân, dẫn đến tay chân lạnh. Nếu đắp chăn mà khó giữ ấm cơ thể thì bạn nên đặc biệt chú ý.

BS cảnh báo nếu thấy 4 dấu hiệu xuất hiện khi đang ngủ coi chừng nhồi máu não sắp xảy ra, chủ quan sẽ khiến bạn ân hận- Ảnh 1.

Để tránh nhồi máu não, bạn nên hạn chế làm 5 điều này vào ban đêm

Wu Jianyu, phó bác sĩ Khoa Não tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc và Tây y Nam Kinh (Trung Quốc), cho biết trong giai đoạn chuyển mùa giữa mùa đông - xuân, những người cao tuổi có tình trạng mạch máu kém và xơ cứng động mạch nghiêm trọng cần phải hết sức cảnh giác các bệnh về não.

Đặc biệt về đêm, khi huyết áp hạ, máu lưu thông chậm, cộng thêm uống ít nước và ít vận động, bạn càng dễ bị nhồi máu não, cần hạn chế làm những việc này.

1. Thức khuya

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm, những người trung niên và cao tuổi ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ nhồi máu não cao gấp 4 lần. Thiếu ngủ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là nhồi máu não. Vì vậy, chúng ta phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ được đảm bảo, bởi khi ngủ não sẽ trải qua quá trình tái tạo và sửa chữa.

BS cảnh báo nếu thấy 4 dấu hiệu xuất hiện khi đang ngủ coi chừng nhồi máu não sắp xảy ra, chủ quan sẽ khiến bạn ân hận- Ảnh 2.

2. Hút thuốc

Nicotine trong thuốc lá trực tiếp làm tổn thương thành mạch máu, thúc đẩy quá trình hình thành huyết khối và làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Hút thuốc cũng tác động vào các yếu tố nguy cơ khác gây bệnh tim mạch và mạch máu não.

3. Uống rượu

Uống rượu làm tăng nguy cơ nhồi máu não vì ảnh hưởng đến độ nhớt và chức năng đông máu, gây tổn hại đến sức khỏe mạch máu, khiến huyết áp tăng cao.

BS cảnh báo nếu thấy 4 dấu hiệu xuất hiện khi đang ngủ coi chừng nhồi máu não sắp xảy ra, chủ quan sẽ khiến bạn ân hận- Ảnh 3.

4. Ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Cai Honglin, Giám đốc Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Liên minh trực thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong (Trung Quốc), chỉ ra rằng việc hấp thụ quá nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng mức cholesterol, khiến mạch máu bị thu hẹp, đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra, béo phì còn liên quan chặt chẽ đến các vấn đề sức khỏe như mỡ máu cao, tăng đường huyết và tăng huyết áp.

5. Uống đồ ngọt

Thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường sẽ làm tăng lượng calo nạp vào, chuyển hóa lượng đường dư thừa thành chất béo trung tính, tăng độ nhớt của máu và tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

(theo soha)