Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2024

Làm sao cải thiện giấc ngủ của người cao niên

Hiểu thêm về giấc ngủ người lớn tuổi - Tuổi Trẻ Online

Giấc ngủ rất quan trọng đối với người già. Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp người già có tinh thần thoải mái mà còn ảnh hưởng tốt đến sức khỏe tổng thể.

Người cao tuổi bị mất ngủ nên làm gì?

Người cao tuổi thường bị ảnh hưởng giấc ngủ  rối loạn giấc ngủ. Vậy để đảm bảo cho người cao tuổi có được giấc ngủ trọn vẹn, không bị mất ngủ cũng như đảm bảo được sức khỏe, người cao tuổi cần chú ý các vấn đề sau:

- Đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng bởi người cao tuổi có thể ăn uống kém, cơ thể lão hóa kém hấp thu các chất dinh dưỡng một cách tối ưu. Điều này dễ dẫn tới cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết gây suy nhược cơ thể hoặc gặp các vấn đề sức khỏe khác. 

Người cao tuổi nên ăn các thực phẩm nhiều chất xơ, vitamin, trái cây, đồng thời hạn chế đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhiều muối…

- Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý và nên tránh các thói quen xấu ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mất ngủ như ăn nhiều vào buổi tối, sử dụng điện thoại trước khi ngủ, ngủ nhiều vào ban ngày, sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, trà, cà phê…

- Tập luyện thể dục nhẹ nhàng, không nên bỏ tập nhất là vào các dịp nghỉ lễ dài như Tết Nguyên đán. Mỗi ngày nên tập từ 15-20 phút mỗi ngày và nên tập từ bài tập nhẹ nhàng đến trung bình. Không nên tập thể dục gắng sức hoặc tập thể dục khi thời tiết thay đổi đột ngột, trời quá lạnh hoặc tập thể dục quá khuya.

- Giấc ngủ của người cao tuổi cần được đảm bảo duy trì đều đặn thiết lập thời gian ngủ cố định, không nên thức quá khuya. Người cao tuổi cần ngủ sớm, dậy sớm sẽ tốt hơn so với việc ngủ muộn và dậy muộn.

Người cao tuổi nên ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày?

Nhiều người thường thắc mắc, người cao tuổi nên ngủ bao tiếng mỗi ngày, ngủ nhiều quá có ảnh hưởng gì không?

Thông thường người cao tuổi nên duy trì ngủ từ 7-8 tiếng là tốt nhất. Nếu không, người cao tuổi có thể ngủ từ 5-6 tiếng vào buổi tối. Vào buổi trưa người cao tuổi nên ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng. Trong trường hợp người cao tuổi không thể ngủ được do mất ngủ hoặc các lý do khách quan, người cao tuổi vẫn nên nằm nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn, thoải mái.

Nếu người bệnh áp dụng những biện pháp giúp cải thiện việc mất ngủ tại nhà những vẫn không hiệu quả thì nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và tìm nguyên nhân. Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của người cao tuổi như xương khớp, tiêu hóa, tiết niệu… Nếu người cao tuổi mắc các bệnh lý này cần được điều trị dứt điểm.

BS Nguyễn Thị Kim Oanh suckhoedoisong