Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2024

Cách sử dụng an toàn acetaminophen để giảm đau

Tylenol Children's Pain and Fever Reliever, Cherry Flavor, 4 fl oz

Tylenol, được nhiều người coi là một loại thuốc kỳ diệu, đã thống trị thị trường thuốc giảm đau không kê đơn từ giữa những năm 70. Được sử dụng để hạ sốt và làm dịu các cơn đau nhức thông thường, thành phần hoạt chất chính của thuốc này là acetaminophen, giúp nâng cao ngưỡng chịu đau của cơ thể và loại bỏ nhiệt dư thừa

Có sẵn ở hầu hết các hiệu thuốc, Tylenol là một loại thuốc dễ dàng dùng để làm dịu  đau nhức trên cơ thể . Nhưng thuốc này không phải là không có tác dụng phụ vì vậy bạn  vẫn nên thận trọng khi sử dụng.

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về việc sử dụng Tylenol một cách an toàn và hiệu quả.

Bạn có thể dùng Tylenol thường xuyên như thế nào?

Không có một quy tắc nào cả. Tần suất dùng Tylenol tùy thuộc vào sản phẩm bạn sử dụng và độ tuổi của bạn

Theo trang web của Tylenol, các quy tắc liều lượng phổ biến cho người lớn là:

2 viên mỗi 4-6 giờ trong khi các triệu chứng kéo dài đối với cả viên nén cường độ cao và Gel lỏng. Không dùng quá 10 viên trong khoảng thời gian 24 giờ.

Dươc sĩ Mandy Leonard, người đứng đầu Dịch vụ Thông tin Thuốc của Khoa Dược tại Phòng khám Cleveland, xác nhận điều này. Dựa trên những gì chúng ta biết về acetaminophen và cách chất này tương tác với cơ thể, tần suất 4-6 giờ là quy tắc chung cần tuân thủ.

Các quy định về liều lượng Tylenol thường xuyên cho các trẻ em và trẻ sơ sinh phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi của chúng. Các hướng dẫn có thể được tìm thấy trên trang web Tylenol.

Bạn có thể  dùng Tylenol Extra Strength bao lâu một lần?

J&J Cuts Maximum Tylenol Dose to Prevent Overdoses | Fox News

Dược sĩ Leonard cho biết Tylenol Extra Strength có liều lượng acetaminophen cao hơn. Tần suất dùng không thực sự thay đổi về mặt liều lượng mà chi có tổng số lượng khuyến nghị trong một ngày khác mà thôi

Trang web Tylenol hướng dẫn rằng có thể uống 2 viên thuốc mỗi 6 giờ khi các triệu chứng vẫn kéo dài đối với cả viên nén tăng cường và Gel lỏng.Không dùng quá 6 viên trong khoảng thời gian 24 giờ.

Theo dược sĩ Leonad liều lượng Tylenol an toàn thực sự phụ thuộc vào từng người. Dù là thuốc không kê đơn nhưng bạn vẫn phải cẩn thận. Một số chuyên gia đã hạ thấp khuyến nghị trước đây và hiện chỉ khuyên dùng 3.000 miligam mỗi ngày thay vì  4.000 miligam.

Dược sĩ  Leonard cũng khuyên, những bệnh nhân mắc bệnh gan hoặc những người nhẹ cân hoặc lớn tuổi hơn nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì liều lượng Tylenol có thể khác nhau đối với họ.

Tylenol là gì?

Tylenol là một loại thuốc không kê đơn phổ biến, thường được dùng ở dạng gel hoặc dạng viên dùng để điều trị đau và sốt.

Hoạt chất chính trong Tylenol  là acetaminophen, một hợp chất giảm đau được sử dụng trong vô số loại thuốc khác nhau.  Vì vậy bạn phải cẩn thận khi dùng những thuốc khác nữa cùng với Tylenol. Ví dụ: nếu ngoài Tylenol bạn dùng thêm cả Dayquil  thì bạn phài tính số lượng acetaminophen chứa trong Dayquil vào liều lượng chung acetaminophen mà cơ thể bạn nhận được

Vì việc sử dụng quá nhiều acetaminophen có thể gây khó khăn cho gan, nên bạn hãy nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn băn khoăn vể liều lượng acetaminophen an toàn đối với bạn

Bạn có thể dùng Aleve thường xuyên như thế nào?

Acme-United Corporation Aleve® Pain Relief Tablets (1 Per Pack, 50 Packs Per Box)

Aleve là một chất thay thế cho Tylenol, không chứa acetaminophen. Thành phần hoạt chất của Aleve là naproxen natri  . Không giống như Tylenol, Aleve là một loại thuốc chống viêm không steroid, có thể được sử dụng để giảm đau nhức và chế ngự cơn sốt.

Các quy tắc chung về liều lượng Aleve như sau

Uống một viên, viên nhỏ, gelcap hoặc gel lỏng cứ sau 8 đến 12 giờ cho đến khi các triệu chứng kéo dài. Hai viên thuốc có thể được uống liều đầu tiên trong vòng một giờ đầu tiên.Không dùng quá 2 viên Aleve, viên nén, viên gel hoặc gel lỏng trong vòng 12 giờ hoặc hơn 3 viên trong 24 giờ.

Nếu bạn dùng Aleve để giảm đau, đừng uống quá 10 ngày liên tiếp. Nếu bạn dùng Aleve để hạ sốt thì không dược uống quá 3 ngày liên tiếp.

Không nên dùng Aleve cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Bạn có thể dùng Aleve hoặc Ibuprofen  củng với Tylenol không?

Dược sĩ Leonard cho biết Ibuprofen cũng như Tylenol có thể được sử dụng để kiểm soát cơn sốt và cơn đau. Tuy nhiên, bạn không nên dùng chúng cùng lúc

Trái lại Aleve và Tylenol không có tương tác với nhau, có nghĩa là bạn có thể sử dụng chúng cùng nhau nhưng phải làm theo hướng dẫn.Ví dụ: nếu bạn dùng Tylenol vào buổi sáng mà cơn đau quay trở lại trước khi tới lúc bạn có thể dùng Tylenol lần thứ hai thì thay vào Tylenol bạn có thể chuyển sang dùng Aleve

NBNtintuccaonien