Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

7 yếu tố dẫn đến một sự lão hóa tốt đẹp

Dịch theo "Are you aging well? Here are the 7 signs geriatricians look for in older adults-Marc Lallanilla -12/14/2023

 How To Age Well! | Aging well, Healthy aging, Health tips for women

Bác sĩ lão khoa Parul Goyal ,tại Vanderbilt Health Nashville ,cho biết quá trình lão hóa khỏe mạnh không chỉ đơn giản là ăn uống hợp lý và tập thể dục.

Ông nói “Theo quan điểm của tôi, quá trình lão hóa bao gồm ba thành phần khác nhau. Những thành phần đó là sức khỏe thể chất, kết nối cảm xúc và hỗ trợ tinh thần”.Nếu hội đủ được ba thành phần đó , bạn sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và bổ ích. Và dưới đây là bảy yếu tố chứng tỏ bạn đã đi đúng hướng dẫn đến một sự lão hóa tốt đẹp

1-Tiếp tục học hỏi những điều mới

Những người lớn tuổi thường đã xa trường học và nơi làm việc nên họ có thể có ít cơ hội học hỏi thêm những điều mới lạ. Vì vậy điều quan trọng là họ phải tìm kiếm cơ hội để tiếp tục tìm hiểu và học hỏi.

Với các bệnh nhân của mình, bác sĩ Goyal dành thời gian để đảm bảo rằng họ luôn có tinh thần khỏe mạnh, sử dụng trí óc và tham gia các bài tập kích thích tâm trí, nghĩa là họ luôn tìm học một kỹ năng mới.

Bác sĩ Goyal khuyến khích các bệnh nhân của mình thực hành các kỹ năng mới, cho dù đó là trò chơi chữ, môn thể thao hay những hoạt động thể chất khác như ngôn ngữ mới hay nhạc cụ. Theo bác sĩ Goyal: “Điều này sẽ giúp hình thành những con đường mới trong não và do đó họ có thể duy trì được khả năng nhận thức của họ”.

Và có dữ liệu chứng minh điều nảy: Một nghiên cứu gần đây, được công bố trên JAMA Network Open, đã xem xét một loạt các hoạt động kích thích não bộ. Theo nghiên cứu này thì  những người thường xuyên tham gia các hoạt động như sử dụng máy tính, tham gia lớp dạy viết nhật ký có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ giảm tới 11%.

Giao lưu với mọi người, tham gia câu lạc bộ sách, chơi thể thao đồng đội và tham gia hoạt động tình nguyện là những cách tốt để rèn luyện trí não thêm mạnh mẽ .

2. Nói lên nhu cầu của bạn

Không ai muốn trở thành gánh nặng, nhưng việc chịu đựng trong im lặng sẽ phản tác dụng và có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, vì vậy các chuyên gia khuyên mọi người hãy mạnh dạn nói lên nhu cầu của mình

Bác sĩ Robyn Golden thuộc Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago cho biết: “Thông thường, mọi người lão hóa không tốt vì họ không thẳng thắn về nhu cầu của họ. Làm thế nào mà chúng ta có thể gợi ý một người nói lên câu ‘Đây là điều tôi cần, tôi đang cảm thấy cô đơn, tôi cần ai đó đi chơi cùng vào tối thứ ba?’

Và nếu ai đó đang phải vật lộn với chứng trầm cảm hoặc lo lắng, họ cần cho bác sĩ biết. Có thể có quan điểm cho rằng lo lắng hoặc trầm cảm ở tuổi già là bình thường, nhưng bác sĩ Golden cho rằng điều đó không đúng.

“Trầm cảm có thể được điều trị ở mọi lứa tuổi, không chỉ bằng thuốc, bằng tư vấn, bằng các biện pháp can thiệp nhóm. Vì vậy, bác sĩ Golden nghĩ đó là một phần giúp bạn lão hóa tốt dẹp bằng cách cởi mở để có thể nói, 'Đây chính là con người tôi, đây là điều tôi cần',”.

3.Tham gia sinh hoạt cộng đồng

Vào tháng 5 năm 2023, bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ Vivek Murthy,  đã tuyên bố sự cô đơn là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, Ông nói: “Đại dịch cô đơn và sự cô lập của chúng ta là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng không được đánh giá đúng mức và do đó gây tổn hại cho sức khỏe cá nhân và xã hội”.

Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn kể từ khi đại dịch COVID-19 đóng cửa các trường học, nhà thờ và cơ sở kinh doanh .Với đại dịch COVID, điều này đã trở nên thực sự quan trọng. Bác sĩ Goyal cho biết “ có rất nhiều sự cô lập về mặt xã hội giữa các bệnh nhân cao tuổi của chúng tôi vì họ bị giam giữ trong nhà”

Bác sĩ Lee Lindquist, trưởng ngành lão khoa tại Northwestern Medicine ở Chicago , cho biết giao tiếp xã hội cũng giúp ích cho sức khỏe nhận thức của bạn. Ông nói: “Chúng tôi coi bộ não như một cơ bắp, vì vậy nếu bạn ngồi trong căn phòng có bốn bức tường cả ngày và không nói chuyện với bất kỳ ai… não của bạn sẽ giống như như ‘cục bùn’ vì không nhận được bất kỳ sự kích thích nào”.

Và một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Aging cho thấy việc tham gia xã hội nhiều hơn ở tuổi trung niên và cuối đời có liên quan đến sư suy giảm tù 30% đến 50% của nguy cơ mắc chứng sa  sút trí tuệ

Giao lưu với mọi người trực tiếp hoặc qua điện thoại, tham gia câu lạc bộ sách hoặc các môn thể thao đồng đội và hoạt động tình nguyện là những cách tốt để rèn luyện trí não trở nên mạnh mẽ hơn.

4. Giữ thể chất khỏe mạnh

Các nguyên tắc cơ bản vẫn được áp dụng, ngay cả ở tuổi già, vì vậy tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh vẫn quan trọng hơn bao giờ hết.

Bác sĩ Linquist cho biết “Tôi muốn mọi người tiếp tục di chuyển và tập thể dục.” Nếu bạn không di chuyển trong một thời gian dài hoặc ngồi lâu trong một thời gian thì đôi khi sẽ rất hữu ích nếu bạn yêu cầu bác sĩ gởi đi vật lý trị liệu để giúp bạn ổn định dáng đi và giữ thăng bằng.

Và theo bác sĩ Goyal, việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả, đồng thời phù hợp với sự kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH (Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp), là một cách tuyệt vời để cung cấp năng lượng cho cơ thể người lớn tuổi.

5.Làm những gì bạn thích

Những năm cuối đời, ngay cả khi bạn bị bệnh hay bị thương, không có nghĩa là bạn không thể làm những việc mình yêu thích, cho dù đó là đi du lịch, học công thức nấu ăn mới, đi bộ đường dài hay chơi game với bạn bè.

Bác sĩ  Lindquist cho biết “Tôi thích những người thực hiện các hoạt động và tận hưởng cuộc sống và làm những việc đó theo cách mang lại cho họ niềm vui.” Theo quan điểm của bác sĩ Linquist thì mọi người sẽ mắc những bệnh mãn tính trong cuộc đời của họ, nhưng tất cả chỉ cầnlà họ biết quản lý việc chăm sóc sừc khỏe của họ và cố gắng hết sức mình”.

6. Tránh dùng quá nhiều thuốc

Dùng nhiều loại thuốc hoặc dùng nhiều  thuốc và chất bổ sung có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Bác sĩ Lindquist nói: “Nhiều khi chúng ta dùng quá nhiều loại thuốc hơn là chúng ta thực sự cần.” . Đồng thời nên lưu ý rằng loại thuốc mà bạn đã được kê đơn ở độ tuổi 50 có thể không còn là lựa chọn tốt nhất cho bạn nữa khi về già bởi vì cơ thể của bạn luôn thay đổi

Cũng có thể có các vấn đề liên quan đến “dùng quá nhiều thuốc” hoặc dùng nhiều loại thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và thuốc bổ sung. Những thứ này thường có thể tương tác với nhau, gây ra thêm nhiều vấn đề hơn.

Một báo cáo năm 2022 của Đại học California, San Francisco, cho thấy khoảng 58% người cao tuổi có lẽ hoặc có thể mắc chứng sa sút trí tuệ và có sức khỏe từ tốt đến rất tôt, tuy nhiên hơn một nửa số người này đã dùng từ sáu loại thuốc trở lên - một thói quen có thể dẫn đến tương tác thuốc bất lợi  và làm giảm hiệu quả của thuốc .

Bác sị Lindquist lưu ý: “Vì vậy, bạn cần phải yêu cầu bác sĩ xem xét những loại thuốc nào không còn cần thiết hoặc có thể gây nguy hiểm khi bạn già đi”.

7.Lập kế hoạch cho cuối đời

Bạn nên nói chuyện với gia đình và bạn bè về điều bạn muốn họ thực hiện khi bạn phải nhập viện, mất khả năng lao động hoặc bị mất trí nhớ. Điều này giúp những người thân của bạn được chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống căng thẳng, ngoài ý muốn có thể xảy ra.

Bác sĩ Lindquist giải thích: “Đây không phải là lập kế hoạch cho giai đoạn cuối đời--giống như vào hospice hoặc [lập kế hoạch] nếu bạn sẽ chết sau sáu tháng nữa – mà đây là lập kế hoạch cho cả  20 năm trước khi bạn cần sự giúp đỡ”. Đó là một cách để đảm bảo rằng mọi người đều biết nguyện vọng của bạn trước khi bạn trở vể già và những người thân của bạn không phải đưa ra những quyết định quan trọng thay cho bạn.

NBNtintuccaonien