Thứ Tư, 24 tháng 1, 2024

Những căn bệnh tiềm ẩn khi gót chân bị đau

Thuận theo tuổi tác tăng lên, nhiều người thường bị đau gót chân. Một số người cho rằng gót chân không phải là bộ phận quan trọng như tim hay não, vì vậy gót chân bị đau không phải là vấn đề lớn nên thường không quan tâm. Trên thực tế, đó là dấu hiệu ở các khớp xương trên cơ thể và không được bỏ qua. Khi bị đau gót chân, trước tiên hãy tìm đúng nguyên nhân.


Nguyên nhân khiến gót chân bị đau: Tổn thương, suy gan thận, thấp khớp

Gót chân bị đau là vấn đề thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi, khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Có nhiều nguyên nhân gây đau gót chân, những nguyên nhân chính bao gồm:

1-Các bệnh do tổn thương ở xương, khớp, viêm bao hoạt dịch (bệnh lý thường ảnh hưởng tới những khớp lớn của cơ thể), màng cân, v.v. của gót chân. Phổ biến nhất là viêm cân gan chân, hay xảy ra ở những người làm việc thường đứng hoặc đi lại trong thời gian dài và do các chấn thương nhẹ mãn tính

2-Trung y cho rằng đau gót chân phần lớn là do gan thận âm hư, đàm thấp, huyết nhiệt và các yếu tố khác

3-Gót chân bị phong thấp. Những bệnh nhân này sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn khi thời tiết thay đổi.

4-Mạch máu ở gót chân không hoạt động. Các triệu chứng của loại bệnh nhân này như sau: Khi họ thức dậy vào buổi sáng và đi bộ, hoặc khi họ ngồi trên ghế sofa một lúc và đi bộ, gót chân của họ sẽ có cảm giác như bị kim đâm, nhưng sau khi đi được một lúc, cơn đau dần dần biến mất. 

Các triệu chứng thường không đỏ cũng không sưng tấy, nhưng đôi khi có cảm giác đau như kim đâm. Hãy cẩn thận có thể là tổn thương gan và thận. (Ảnh: Aksanaku/ Shutterstock)

Lưu ý: Nếu bị đau gót chân nên đến bệnh viện để kiểm tra chức năng gan thận để tránh tổn thương nặng.

Phòng ngừa đau gót chân

Nhiều người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi sẽ gặp phải tình trạng đau gót chân, còn thanh thiếu niên cũng không hoàn toàn không gặp phải. Những người trẻ tuổi bị chấn thương khớp hoặc đứng trong thời gian dài cũng có thể bị đau gót chân. Đối với những người dễ bị đau gót chân, việc phòng ngừa là quan trọng nhất.

Làm thế nào để ngăn ngừa đau gót chân? Các khuyến nghị dựa trên độ tuổi, hình dáng cơ thể đặc biệt và thể trạng như sau:

1-Viêm đầu xương gót ở thanh thiếu niên chủ yếu là do chấn thương xương gót và chạy nhảy lâu ngày, đặc biệt là nhảy từ trên cao xuống.

2-Đau gót chân ở tuổi già chủ yếu là vì căng thẳng, viêm cân gan chân, viêm bao hoạt dịch do lao xương gót và thoái hóa lớp mỡ. Trong thời gian này nên tránh đứng hoặc đi bộ trong thời gian dài. Nâng cao gót chân có thể giảm tải cho gót chân. Mang giày đế mềm có miếng đệm tròn mềm ở gót chân có thể làm giảm áp lực lên gót chân.

3Đau gót chân do bàn chân bẹt là do vòm bàn chân bị giảm hoặc biến mất, xương gót chân nghiêng về phía trước, khi đi bộ lâu sẽ bị đau, do đó nên đặt một miếng đệm mềm ở giữa lòng bàn chân cao từ 2 đến 3cm, mặt trong cao, mặt ngoài thấp, mặt giữa cao, mặt trước và mặt sau dần dần bằng phẳng, tạo thành hình sườn dốc. 

4-Viêm xương gót dạng thấp nên được kiểm soát bằng thuốc và nên đặt miếng đệm mềm vào giày.

5-Kiên trì ngâm chân trong nước ấm khoảng 30 phút mỗi đêm, hoặc mát xa đơn giản để thúc đẩy lưu thông máu

6-Kiên trì các bài tập chân để tăng cường sức mạnh và độ đàn hồi của cơ và dây chằng, chẳng hạn như đi chân trần trên cát.



Miếng đệm lót tròn mềm thường được thiết kế để tăng cường thoải mái và hỗ trợ tốt hơn cho gót chân. (Ảnh: Angelika Smile/ Shutterstock)


Gót chân bị đau có thể điều trị bằng thực phẩm được không?

Hầu hết những người bị đau gót chân đều bị thiếu vitamin, do đó, cần bổ sung vitamin, nguyên tố vi lượng một cách hợp lý.

Người có gót chân bị đau phần lớn là do thiếu vitamin, vì vậy cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Bổ sung hợp lý các vitamin và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.

1-Bổ sung vitamin B6 có thể giúp hấp thu canxi và ngăn ngừa hình thành gai xương.

2-Bổ sung vitamin C.

3-Ăn nhiều thực phẩm chứa canxi.

4-Ăn nhiều thực phẩm có chứa magie như rau, ngũ cốc, thịt, đậu và các sản phẩm từ đậu nành.

5-Tránh uống quá nhiều rượu, cà phê và thực phẩm có đường để bảo vệ sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể.

6-Có thể áp dụng công thức món ăn: “xuyên khung, đương quy, chân giò”. Xuyên khung và đương quy mỗi loại 15 gam, một chân giò, hầm trong một giờ, uống canh và ăn thịt. Nó giúp kích thích kinh nguyệt, kích hoạt lưu thông máu và nuôi dưỡng kinh mạch.
 

Gót chân là một bộ phận nhỏ nhưng chịu tải trọng lớn của toàn bộ cơ thể. Gót chân bị đau có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, do đó cần chú ý dấu hiệu này để điều trị kịp thời. 

Thư Hòa, Vision Times/trithuc.vn