Thứ Ba, 23 tháng 1, 2024

6 vấn đề về mắt thường xẩy ra cho người cao niên

What Are Epiretinal Membranes (ERMs) & Macula Pucker?

Cuộc sống gây tổn hại cho đôi mắt của chúng ta. Cho dù đó là nhìn chằm chằm vào màn hình để làm việc hay dành cả mùa hè dưới ánh mặt trời, các hoạt động hàng ngày của bạn có thể làm tăng nguy cơ mỏi mắt cũng như các vấn đề về thị lực.

Và điều đó càng đúng hơn khi chúng ta già đi. Tầm nhìn lão hóa có nghĩa là tầm nhìn thay đổi theo chiều hướng xấu hơn. Năm tháng trôi qua, người ta thường gặp khó khăn khi nhìn mọi vật ở cự ly gần, phân biệt màu sắc và hơn thế nữa.

Rất nhiều vấn đề bạn có thể gặp phải với đôi mắt lão hóa xuất phát từ những tình trạng cụ thể. Dưới đây là sáu vấn đề bạn cần để ý tới nhất

1- Lão thị (Presbyopia)

Đó là một cách hoa mỹ để nói về viễn thị liên quan đến tuổi tác. Nếu bạn phải nheo mắt khi nhìn vào thực đơn hoặc tăng độ sáng để đọc  tin nhắn trên điện thoại thì có thể bạn đã bị viễn thị.

Kính Lão Là Thấu Kính Gì Những Thông Tin Cần Biết Khi Đeo Kính Lão

Theo Mayo Clinic, sau 40 tuổi, gần như mọi người sẽ phải đối mặt với tình trạng lão thị ở một mức độ nào đó . Rất may là có rất nhiều lựa chọn để bạn điều chỉnh chứng cận thị này, từ kính đeo mắt và kính áp tròng cho đến các giải pháp phẫu thuật. Bác sĩ nhãn khoa của bạn có thể đề xuất phương pháp điều trị tót nhất để giúp bạn nhìn rõ ngay cả với đôi mắt già nua.

2- Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (Age-related macular degeneration- AMD)

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác ảnh hưởng đến thị lực trung tâm của bạn nhưng không thay đổi  tầm nhìn ngoại vi của bạn. 

Ăn gì khi bị thoái hóa điểm vàng? - Viam Clinic

Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về thị lực, bao gồm cả sự mất thị lực ở những người trên 50 tuổi. Bạn bị bệnh này khi điểm vàng, một phần quan trọng của võng mạc, thay đổi.

Hầu hết mọi người đều bị bệnh thoái hóa điểm vàng  thể khô/ THHĐ thể khô (dry AMD), khiến bạn mất dần thị lực trung tâm theo thời gian. 

Thoái hóa điểm vàng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị thoái hóa điểm ...

Bạn có thể kiểm tra vấn đề này ở nhà bằng cách nhìn vào lưới Amsler mỗi ngày một lần.Nếu thấy bất kỳ vấn đề về thị lực nào khi nhìn vào lưới bạn hãy nói chuyện với bác sĩ nhãn khoa của bạn càng sớm càng tốt. Sửa đổi chế độ ăn uống và dùng thuốc bổ sung có thể giúp làm chậm sự tiến triển của AMD.

Amsler Grid - EyeSight

3-Khô mắt (Dry eyes)

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải tình trạng khô mắt, nhưng đây là vấn đề thường gặp ở mắt lão hóa. Lý do là vì cơ thể bạn tiết ra ít nước mắt hơn khi bạn già đi. Khi bạn tới tuổi 65 tuổi, rất có thể bạn sẽ có một số triệu chứng khô mắt.

Tình trạng này không chỉ gây đỏ da mắt và cảm giác nhói đau mà các cảm giác khó chịu khác. Nó cũng có thể làm mờ tầm nhìn của bạn.Nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi sử dụng nước mắt nhân tạo không kê đơn (hãy tìm những lựa chọn không có chất bảo quản). Và nếu cách đó không hiệu quả, bạn có thể khám phá những cách để giữ nhiều nước mắt hơn, chẳng hạn như thiết bị chặn lỗ nước mắt (punctal plug)

Punctal Plugs For Dry Eye Disease - Still A Good Dry Eye Treatment ...

4- Tăng nhãn áp(Glaucoma)

Tăng nhãn áp là tên mà các chuyên gia nhãnkhoa sử dụng để chỉ một nhóm tình trạng gây ra các vấn đề về thị lực - bao gồm mù lòa - do dây thần kinh thị giác bị tổn thương. Dây thần kinh này, nằm ở phía sau mắt, đóng vai trò rất lớn trong việc giúp bạn nhìn thấy.

Các loại bệnh tăng nhãn áp khác nhau hoạt động khác nhau, nhưng chúng đều gây tổn thương do tạo quá nhiều áp lực lên dây thần kinh thị giác.

Điều trị tăng nhãn áp bằng cách nào hiệu quả? • Hello Bacsi

Loại bệnh tăng nhãn áp phổ biến nhất là bệnh tăng nhãn áp góc mở (open-angle glaucoma). Ban đầu, loại bệnh này thường không gây ra triệu chứng,  nhưng âm thầm tiến triển và ăn mòn dần tầm nhìn ngoại vi của bạn. Nếu không làm gì để giảm áp lực trong mắt và bảo vệ dây thần kinh thị giác thì cuối cùng bạn có thể bị mù hoàn toàn.

Điều quan trọng bạn nên biết là: tình trạng mất thị lực mà bệnh này gây ra không thể khắc phục được. Việc điều trị bệnh nảy chỉ tập trung vào việc ngăn ngừa tình trạng mất thị lực tăng thêm mà thôi.

Bạn hảy yêu cầubác sĩ nhãn khoa kiểm tra tình trạng này khi khám mắt định kỳ. Khi bệnh đươc điều trị sớm thì bạn sẽ có thể tránh được các vấn đề nghiêm trọng về thị lực.

5-Đục thủy tinh thể(Cataracts)

Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất với đôi mắt lão hóa. Viện Mắt Quốc gia báo cáo rằng hơn một nửa số người Mỹ trên 80 tuổi bị đục thủy tinh thể hoặc đã đươc cắt bỏ thủy tinh thể

Phẫu thuật đục thủy tinh thể: Cần chuẩn bị những gì? | Vinmec

Bạn bị đục thủy tinh thể khi các protein trong thủy tinh thể của mắt bắt đầu bị phân hủy và kết tụ lại với nhau. Theo thời gian, điều này gây ra tình trạng đục thủy tinh thể , làm cho tầm nhìn của bạn mờ đi, khiến màu sắc trông mờ đi và làm giảm khả năng nhìn vào ban đêm.

Phẫu thuật đục Thể thủy tinh - Những điều cần biết - Bệnh viện mắt ...

Việc điều trị đục thủy tinh thể phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của tình trạng này đến đôi mắt lão hóa của bạn. Ngay từ đầu, những sửa đổi như sử dụng đèn sáng hơn ở nhà và thay kính mắt hoặc kính áp tròng khác có thể hữu ích. Tuy nhiên, cuối cùng, nhiều người chọn phẫu thuật để loại bỏ đục thủy tinh thể.

6- Những thay đổi khác trong tầm nhìn

Trên đây là năm vấn đề phổ biến nhất đối với mắt lão hóa. Nhưng ngoài những tình trạng cụ thể này, lão hóa cũng còn có thể dẫn đến những thay đổi khác về thị lực. Theo Viện Lão hóa Quốc gia, một số vấn đề về thị lực như khó phân biệt màu sắc và mất nhiều thời gian hơn để thích ứng với những thay đổi về lượng ánh sáng là điều bình thường. Độ nhạy với sáng chói cũng có thể cao hơn  hoặc bạn phải cần nhiều ánh sáng hơn cho những tác vụ cụ thể.

Khi nhận thấy bất cứ thay đổi nào về khả năng nhìn thì bạn  cần đi khám mắt. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ nhãn khoa sẽ có thể đưa ra phương pháp điều trị gúip điều chỉnh bất cứ thay đổi nào trong mắt của bạn.

Cách bảo vệ đôi mắt của bạn

Đôi mắt lão hóa có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề, nhưng bạn không nên ngồi yên chờ đợi các vấn đề ấy xuất hiện.

Nếu bạn muốn chăm sóc đôi mắt của mình hàng ngày, chúng tôi có một số mẹo sau đây. Bạn hãy điều chỉnh chế độ ăn uống của mình để bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho mắt, cùng với thay đổi lối sống của mình: luôn đeo kính râm có khả năng chống tia cực tím khi ra ngoài trời.

Ngoài ra, việc khám mắt thường xuyên cũng giúp ích rất nhiều trong việc tránh các vấn đề về thị lực. Một bác sĩ nhãn khoa giỏi có thể đánh giá mắt của bạn và phát hiện sớm các vấn đề khi chúng còn dễ được điều trị nhất

Nguồn : 6 Eye Problems That Become More Common as We Age- Kacie Goff  /NBNtintuccaonien