Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2024

Bàn tay có thể nói lên nhiều điều về sức khỏe của bạn

3000 BCE - 600 BCE: Early Medicine and the Hippocratic Oath

Bàn tay tiết lộ nhiều điều về tình trạng sức khỏe của bạn. Đây là điều đã được công nhận ít nhất là từ thời Hippocrates - cha đẻ của y học hiện đại.

Móng tay

Bác sĩ Hy Lạp cổ đại lần đầu tiên mô tả hiện tượng “dùi trống” ở một bệnh nhân bị viêm mủ màng phổi (nơi mủ lấp đầy khoảng trống giữa phổi và màng xung quanh nó) vào thế kỷ thứ năm trước Công nguyên. 

Top 151+ móng tay hình dùi trống - Giày cao gót nữ clubbing nails

Ngón tay dùi trống (clubbing nail) là tình trạng móng trông giống như một chiếc thìa úp ngược và vẫn được coi là dấu hiệu của bệnh tật. Ngày nay, ngón tay dùi cui không chỉ liên quan đến bệnh viêm mủ màng phổi. Nó cũng liên quan đến bệnh xơ nang, xơ gan và tình trạng tuyến giáp.

Image result for Lindsay nails Lindsay's nail

Một sự thay đổi khác ở móng tay có thể báo hiệu bệnh tật là móng tay của Lindsay. Đây là trường hợp một hoặc nhiều móng tay có nửa trắng nửa đỏ nâu. Khoảng 50% số người mắc bệnh thận mãn tính có móng tay như thế này. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan và bệnh Behcet, một tình trạng hiếm gặp gây viêm mạch máu.

Terry's Nails: What Are The Causes, Symptoms and Treatments Terry's nail

Móng tay Terry, nơi một hoặc nhiều móng tay có hình dạng như kính mờ, cũng có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan, nhưng chúng cũng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, suy thận và HIV.

Muehrcke's nails - Medicalopedia Muehrcke 's nail

Và nghe có vẻ y tế hơn một chút và hơi giống một tiệm làm móng trên đường phố cao cấp là móng tay của Muehrcke, nơi có một hoặc nhiều đường ngang chạy ngang qua móng tay. Mẫu móng tay này cho thấy lượng protein dồi dào nhất trong máu: albumin đang giảm đi. Những vết móng tay này có thể là dấu hiệu của bệnh thận.

Nhưng đôi khi, sự thay đổi về màu sắc và hoa văn của móng tay không hề nguy hiểm mà chỉ đơn thuần là dấu hiệu của sự lão hóa mà thôi. Móng tay kiểu Neapolitan, được gọi như vậy vì có ba vùng màu riêng biệt, thường thấy ở những người trên 70 tuổi và không có gì phải lo lắng.

Lòng bàn tay

Móng tay không phải là bộ phận duy nhất của bàn tay có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe kém mà lòng bàn tay cũng vậy

Nếu bạn nhận thấy lòng bàn tay mình đổ mồ hôi dù không lo lắng, nhiệt độ nóng hoặc tập thể dục, đó có thể là do các tín hiệu thần kinh bị lỗi khiến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh. Điều này có thể lành tính, trong trường hợp đó nó được gọi là chứng tăng tiết mồ hôi nguyên phát. Nhưng lòng bàn tay đổ mồ hôi không rõ nguyên nhân - và mặt, cổ và nách - có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tuyến giáp.

Bệnh cường giáp là tình trạng tuyến giáp ở cổ sản xuất quá nhiều thyroxine. Sự dư thừa hormone này khiến các quá trình trong cơ thể tăng tốc và có thể là nguyên nhân khiến lòng bàn tay đổ mồ hôi. Rất may, tình trạng này có thể dễ dàng điều trị bằng thuốc phù hợp.

Một sự thay đổi đáng lo ngại hơn ở lòng bàn tay là sự xuất hiện của những vùng nhỏ đổi màu đỏ hoặc tím trên lòng bàn tay và các ngón tay. Đây có thể là dấu hiệu của viêm nội tâm mạc do vi khuẩn (viêm màng trong của tim), có tỷ lệ tử vong cao.

Janeway And Osler - Janeway Lesions And Osler's Nodes - 620x479 PNG ...

Sự đổi màu này có hai dạng: nốt Osler và tổn thương Janeway. Các hạch Osler thường là các nốt màu đỏ có kích thước 1mm-10 mm gây đau trên ngón tay, xuất hiện từ nhiều giờ đến nhiều ngày, trong khi các tổn thương Janeway có hình dạng bất thường với các kích cỡ khác nhau và thường thấy ở lòng bàn tay và không gây đau, kéo dài vài ngày đến vài tuần.

Cả hai kiểu lòng bàn tay này đều rất nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Ghim và kim

Nếu bạn cảm thấy như bị ghim và kim đâm vào tay mà không hết được thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc hội chứng ống cổ tay. Đây là nơi dây thần kinh chính (dây thần kinh giữa) ở cổ tay bị chèn ép, gây tê, ngứa ran hoặc đau.

Tình trạng thường thuyên giảm mà không cần điều trị, nhưng nẹp cổ tay có thể giúp giảm áp lực lên dây thần kinh. Những người thừa cân hoặc đang mang thai có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao hơn.

Những vết kim châm ở tay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu tăng ở bệnh tiểu đường gây tổn thương thần kinh biểu hiện bằng cảm giác ngứa ran hoặc tê ở các chi, chẳng hạn như bàn tay. Tình trạng này được gọi là “bệnh thần kinh tiểu đường”.

Mọi người đều gặp phải cảm giác kim châm ở một thời điểm nào đó, nhưng nếu bạn bị ngứa nhiều hoặc tình trạng này kéo dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ.

Chiều dài ngón tay

Chiều dài của ngón tay có thể cho bạn một số dấu hiệu về nguy cơ mắc một số bệnh trong cuộc sống sau này.

Chiều dài của ngón tay sẽ tiết lộ những sự thật bất ngờ gì về bạn? 

Độ dài của ngón trỏ (index) và ngón đeo nhẫn(ring) khác nhau ở nam và nữ. Ở phụ nữ, chúng có chiều dài khá bằng nhau, nhưng ở nam giới, ngón đeo nhẫn thường dài hơn ngón trỏ. Điều này được cho là do tiếp xúc với hormone trong bụng mẹ.

Mối quan hệ ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ có liên quan đến thành tích tốt hơn trong một số môn thể thao ở nam và nữ nhưng cũng có nguy cơ phát triển bệnh viêm xương khớp đầu gối và hông ở phụ nữ.

Bạn không thể làm gì để thay đổi chiều dài ngón tay của mình, nhưng bạn có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm xương khớp bằng cách giữ cân nặng khỏe mạnh, duy trì hoạt động và kiểm soát lượng đường trong máu. Trên thực tế, nếu bạn làm theo lời khuyên đó, bạn có thể ngăn ngừa được hầu hết các bệnh tật.

 Nguổn:Your Hands Can Tell A Lot About Your Health? Here’s What To Look For- Adam Taylor -. 9/3/ 2023  NBNtintuccaonien