Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

4 điều có thể giúp bạn sống lâu khỏe mạnh, theo một nhà khoa học về tuổi thọ

Dịch từ “4 things that could help you live a long, healthy life, according to a longevity scientist-Serafina Kenny -9/6/2023

A woman reading a book and drinking coffee.

Bác sĩ Heidi Tissenbaum-- một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về lão hóa – đã tìm hiểu sự liên hệ giữa việc ăn nhiều đường và tình trạng lão hóa kém và đã chia sẻ những lời khuyên hàng đầu của bà ta về cách giữ sức khỏe lâu nhất có thể.

Nhóm nghiên cứu của bác sĩ Tissenbaum đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng đường bổ sung và sự suy giảm sức khỏe theo thời gian trong các cuộc  thí nghiệm trên C. Elegans .Đây là một loài giun tròn có chung 40% gen với con người và vì vậy đã được dùng làm mô hình sức khỏe của chúng ta.

Trong nghiên cứu vào  năm 2021, nhóm nghiên cứu đã thay đổi chế độ ăn của loại giun tròn này và đã phát hiện ra là nhiều đường hơn có liên quan đến sự gia tăng cái được gọi là sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation nâng cao (Advanced Glycation End Products - AGEs). Mức độ cao của chất này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường , bệnh thận mãn tính và bệnh Alzheimer.

Đường bổ sung (added sugar)có thể được tìm thấy trong các thực phẩm như bánh mì trắng, súp, gia vị bao gồm nước sốt thịt nướng và sốt cà chua, và các thỏi protein. Ngay cả cà phê cũng có thể chứa nhiều đường hơn là bạn nghĩ.

Bác sĩ Tissenbaum cho biết không có bí quyết nào để chống lại lão hóa, nhưng có những điều chúng ta có thể làm để giữ cho được khỏe mạnh lâu hơn, và đã đưa ra 4 lời khuyên có thể giúp kéo dài sức khỏe và tuổi thọ của bạn

1-Hạn chế thêm đường trong chế độ ăn uống

Dựa vàonghiên cứu của mình , bác sĩ Tissenbaum đã đưa ra lời khuyên  là chúng ta cần hạn chế lượng đường bổ sung tiêu thụ. Để  làm được điều này, bà đã ngừng thêm đường vào cà phê buổi sáng và chuyển sang ăn ngũ cốc không thêm đường vào bữa ăn sáng.

Bác sĩ Tissenbaum gợi ý bạn hãy kiểm tra nhãn dinh dưỡng để biết lượng đường bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày của bạn là bao nhiêu.

2-Giữ cho tâm trí và cơ thể của bạn hoạt động

Theo bác sĩ Tissenbaum thì nền tảng của tuổi thọ  là làm sao giữ cho tâm trí và cơ thể của bạn hoạt động tích cực nhất có thể.

Việc thực hiện điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn và lệ thuộc vào mức độ hoạt động bình thường của bạn. Chẳng hạn như, nếu bạn có lối sống đặc biệt ít vận động, thì bác sĩ Tissenbaum khuyên bạn nên bắt đầu bằng việc đứng lên  khỏi ghế rổi ngồi xuống 10 lần/ngày,   mà tay không tựa vào thành ghế.  Điều này tốt hơn là bạn chỉ ngồi yên trên ghế

Về phần tâm trí, bác sĩ Tissenbaum khuyên là bạn hãy tránh làm những việc giống nhau mỗi ngày, bởi vì chính những kết nối mới được tạo ra trong não khi chúng ta làm những điều mới sẽ giúp não luôn hoạt động. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi thực hiện các hoạt động như đọc, viết, chơi chữ và tham gia các bài giảng hoặc khóa học giáo dục ít có khả năng bị suy giảm chức năng nhận thức hơn.

3-Giữ lượng đường trong máu ổn định bằng nhưng thực phẩm nguyên chất

Bác sĩ Tissenbaum cũng cho biết việc giữ cho lượng đường trong máu ổn định là điều quan trọng. Lý do là vì khi lượng đường trong máu tăng đột biến, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin để hạ mức đường trong máu xuống. Nhưng cơ chế này có thể bị hao mòn theo thời gian nếu xảy ra nhiều lần và  làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại  2.

Bác sĩ Tissenbaum khuyến nghị những người có đủ khả năng nên tránh thực phẩm chế biến sẵn vì có nhiều khả năng chứa đường bổ sung và tập trung vào nhưng thực phẩm nguyên nguyên chất(whole foods), chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, trái cây và rau quả. Thay thế nước trái cây hoặc sinh tố bằng trái cây nguyên quả (whole fruit) là một khởi đầu tốt, bởi vì khi trái cây bị ép hay xay thì chất xơ sẽ bị phân hủy do đó  đường có thể đi vào cơ thể nhanh hơn, khiến cho lượng đường trong máu tăng đột biến.

Bác sĩ Tissenbaum còn  cho biết các trái mọng (berries)đặc biệt tốt trong việc giữ lượng đường trong máu không tăng quá cao và chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

4- Cố gắng lạc quan và tìm  hạnh phúc

Theo bác sĩ Tissenbaum thì làm sao giữ cho bạn luôn cảm thấy hài lòng cũng được cho là cách tuyệt vời để kéo dài tuổi thọ và sức khỏe.

Cho dù đó là chánh niệm, yoga hay trò chơi ô chữ, bạn  hãy làm bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy có một cuộc sống trọn vẹn.

Một nghiên cứu của Y khoa Đại học Boston cho thấy lạc quan có liên quan đến tuổi thọ, bao gồm cả việc sống qua tuổi 85.

NBNtintuccaonien