Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

Tránh những đáng tiếc không đáng có do cholesterol cao

Gần đây các ca mắc bệnh tim gia tăng, nguyên nhân chính là do mức cholesterol cao. Do đó, mỗi cá nhân hãy hiểu và duy trì mức cholesterol của mình, tránh những đáng tiếc không đáng có xảy ra.

Tránh những đáng tiếc không đáng có do cholesterol cao - Ảnh 1.

Cholesterol là gì?  

Cholesterol là một chất giống như sáp, chất béo cần thiết cho nhiều chức năng khác nhau của cơ thể, bao gồm sản xuất và tiêu hóa hormone. Nó tồn tại ở hai loại chính: Lipoprotein mật độ thấp (LDL) và Lipoprotein mật độ cao (HDL). Cholesterol LDL, thường được gọi là cholesterol “xấu”, có xu hướng tích tụ trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngược lại, cholesterol HDL, được gọi là cholesterol “tốt”, giúp loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi máu, giảm nguy cơ tắc nghẽn.

Tránh những đáng tiếc không đáng có do cholesterol cao - Ảnh 2.

Cholesterol cao có ý nghĩa gì?:

Mức LDL-C cao cùng với mức HDL-C thấp hơn  có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt đối với những người đã từng bị bệnh tim. Gần đây các ca mắc bệnh tim gia tăng, nguyên nhân chính là do mức cholesterol cao. Do đó, mỗi cá nhân hãy hiểu và duy trì mức cholesterol của mình, chẳng hạn như HDL-C và LDL-C rất quan trọng vì nhiều bệnh nhân không biết về mối liên hệ giữa cholesterol và các bệnh tim mạch.

Tránh những đáng tiếc không đáng có do cholesterol cao - Ảnh 3.

Nguyên nhân gây ra cholesterol cao? 

Yếu tố di truyền và lối sống góp phần làm tăng mức cholesterol. Mặc dù bạn không thể thay đổi nguyên nhân di truyền nhưng việc lựa chọn lối sống đóng một vai trò quan trọng. Một chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu hoạt động thể chất, hút thuốc và uống quá nhiều rượu đều dẫn đến mức LDL-C cao hơn.

Tránh những đáng tiếc không đáng có do cholesterol cao - Ảnh 4.

Cholesterol LDL cao có thể âm thầm tác động đến sức khỏe của bạn mà không có triệu chứng đáng chú ý trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mức cholesterol LDL cực cao có thể dẫn đến các dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng bao gồm đau ngực, khó thở, da xanh xao. Nếu mức cholesterol LDL cao không được điều trị, dẫn đến các biến cố tim mạch nghiêm trọng như đau tim hoặc đột quỵ.

Tránh những đáng tiếc không đáng có do cholesterol cao - Ảnh 5.

Đây là lý do tại sao việc kiểm tra cholesterol thường xuyên là rất quan trọng để xác định sớm các vấn đề tiềm ẩn. Vì thế, hiểu được số lượng LDL-C và các yếu tố nguy cơ cho phép can thiệp sớm và quản lý chủ động để bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Tránh những đáng tiếc không đáng có do cholesterol cao - Ảnh 6.

 

Làm cách nào để kiểm soát LDL-C? Bước đầu tiên để quản lý cholesterol hiệu quả là nói chuyện với bác sĩ. Mục tiêu cholesterol của mỗi người có thể khác nhau dựa trên các yếu tố nguy cơ và tiền sử sức khỏe của mỗi người. Điều cần thiết là phải hiểu các mục tiêu cụ thể của bạn và hợp tác với bác sĩ để đạt được chúng.

Tránh những đáng tiếc không đáng có do cholesterol cao - Ảnh 7. 
 
Ngay cả ở những người khỏe mạnh, việc sàng lọc thường xuyên là điều vô cùng quan trọng để duy trì một trái tim khỏe mạnh, kiểm soát mức cholesterol và ngăn ngừa cholesterol xấu. Do đó, hiểu rõ về cholesterol, đặc biệt là LDL-C, rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

 

Theo Times of IndiaN.Hà/VOV.VN (Biên dịch)  /anle20