Thứ Hai, 11 tháng 9, 2023

Những gì xảy ra với cơ thể bạn nếu bạn ăn khoai lang mỗi ngày

Dịch từ “Here's What Happens to Your Body if You Eat Sweet Potatoes Every Day - Kelli Acciardo-- 9/8/2023


Nếu khoai lang (sweet potatoes) là nhóm thực phẩm yêu thích của bạn thì thật dễ hiểu tại sao. Loại rau củ này rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, đồng thời phù hợp với rất nhiều công thức nấu ăn khác nhau, từ khoai lang chiên tốt cho sức khỏe đến bánh mì khoai lang nướng (toast)  cho bữa sáng.

Khoai lang cũng có thể chế biến thành bữa trưa hoặc bữa ăn nhẹ ngon lành, bằng cách nướng (roast) khoai lên rồi phủ lên trên những món trộn mà bạn ưa thích.

Hơn nữa khoai lang luôn tươi ngon khi để trên mặt bàn bếp hoặc trữ nơi tối cho đến khi sử dụng , mà lại còn là nguyên liệu siêu rẻ có thể cho vào các món  súp và món hầm rồi để dành trong tủ đông lạnh ăn dần .

Khoai lang giàu tinh bột và ngọt hơn với khoai tây trắng thông thường, có vẻ vượt trội về mọi mặt so với khoai tây trắng, nhưng điều gì sẽ xảy ra cho cơ thể bạn nếu bạn ăn khoai lang mỗi ngày? Chúng tôi đã tham khảo với các chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu.

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn khoai lang mỗi ngày?

Theo bà Kaytee Hadley -- chuyên gia dinh dưỡng và người sáng lập Holistic Health and Wellness ở Richmond, Virginia-- thì ăn khoai lang mỗi ngày là một cách tuyệt vời để bạn có được đủ nhu cầu về vitamin A.  Chuyên gia này giải thích như sau “45% người Mỹ trưởng thành không nhận đủ vitamin A hàng ngày, điều này có thể làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch và gây ra các vấn đề về thị lực. Rất may mắn là một củ khoai lang chứa nhiều hơn nhu cầu về vitamin A hàng ngày của chúng ta dưới dạng beta-carotene, vì vậy ngay cả khi bạn không ăn bất kỳ loại thực phẩm giàu vitamin A nào khác, bạn vẫn đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của cơ thể về vitamin này "

Bà Hadley cho biết là gia tăng tiêu thụ khoai lang có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách tăng mức vitamin A, điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít bị đau ốm hơn và hồi phục nhanh hơn khi bị bệnh.. Ngoài ra Vandana Sheth-- chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của My Indian Table: Quick & Tasty Vegetarian Recipes-- chia sẻ: “Hàm lượng chất xơ của khoai lang  thể giúp ngăn ngừa táo bón”.

Những lý do khác khiến chúng ta nên  ăn khoai lang hàng ngày là:

Bạn có thể cảm thấy no hơn và no lâu hơn.

Khoai lang có thể giúp hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Khoai lang thể giúp cân bằng lượng đường trong máu. ("Khoai lang có chỉ số đường huyết GI (glycemic index)thấp hơn vì vây  không khiến lượng đường trong máu tăng đột biến như các loại carbs tinh chế khác.)

Khoai lang thể giúp giảm viêm vì chúng có chứa các hợp chất chống viêm.

Khoai lang có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư bàng quang. Theo một nghiên cứu gần đây, khoai lang tím ( purple sweet potatoe)đã được chứng minh là có khả năng chống ung thư.

Sự khác biệt giữa khoai mỡ (yams) và Khoai lang là gì?


Mặc dù khoai lang và khoai mỡ (yams) dường như có thể hoán đổi cho nhau do màu sắc, hình dạng và thành phần dinh dưỡng giống nhau, nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ chính. Chuyên gia Hadley cho biết: “Chúng đều là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào và có khoảng 3 gam chất xơ có lợi cho đường ruột trong mỗi khẩu phần ăn. Tuy nhiên, khoai mỡ không có hàm lượng vitamin A cao như khoai lang." Bà cũng lưu ý rằng khoai mỡ có nhiều kali hơn, khiến khoai lang trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người mắc bệnh thận cần hạn chế chất dinh dưỡng kali.

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều khoai lang?

Mặc dù chuyên gia Hadley nói rằng thực tế cơ thể bạn không thể bị quá liều (overdose) vitamin A vì  thực vật, nhưng làn da của bạn có thể chuyển sang màu cam - một tình trạng được gọi là chứng carotene huyết (carotenemia)

Lý do là vì một số người có một biến thể di truyền cụ thể khiến cơ thể họ khó chuyển đổi beta-carotene thành dạng hoạt động của vitamin A, gây ra sự tích tụ beta carotene làm da biến thành màu vàng cam. Dấu hiệu đầu tiên của chứng carotene huyết thường xuất hiện ở quanh lòng bàn tay, lòng bàn chân và xung quanh lỗ mũi. Ngoài ra việc cơ thể không thể tạo ra đủ vitamin A (hoặc đơn giản là bạn không ăn đủ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này) cũng là một trong những lý do khiến mọi người nổi mụn ở phía sau cánh tay, được gọi là 'keratosis pilaris'”.


Chuyên gia Hadley cho biết chìa khóa để tránh điều trên là ăn nhiều thực vật giàu beta-carotene và nhận được dạng hoạt động của vitamin A trong một số sản phẩm động vật hoặc thông qua chất bổ sung.

Bạn có giảm cân nếu ăn khoai lang mỗi ngày không?

Chuyên gia Sheth chia sẻ: “Vì khoai lang có hàm lượng chất xơ và nước cao nên chúng thúc đẩy cảm giác no hơn và có khả năng giúp giảm cân”.

Chuyên gia Hadley nhấn mạnh thêm là "Trái với quan điểm phổ biến, khoai lang có thể là một phần của mô hình ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, thúc đẩy giảm cân. Muốn vậy bạn cẩn đảm bảo là bữa ăn của ban đượcc cân bẳng  với các nhóm thực phẩm nhiều màu sắc khác ngoài màu sắc của khoai lang. Màu sắc của một thực phẩm đại diện cho chất dinh dưỡng chứa trong thực phẩm đó và khoai lang cung cấp vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thực vật giống như các thực phẩm màu cam, vì vậy bạn hãy đảm bảo bổ sung thêm những thực phẩm có màu xanh lá cây, vàng, đỏ, xanh lam và nâu trong bữa ăn hàng ngày của bạn."

Mặc dù không khuyến nghị số lượng khoai lang cụ thể nhưng chuyên gia Sheth khuyến khích bạn  không ăn  quá một củ khoai lang mỗi ngày và bổ sung nthêm nhiều loại rau khác trong chế độ ăn uống của bạn.

Những cách lành mạnh nhất để ăn khoai lang

Đừng hiểu lầm là chúng tôi yêu thích khoai lang chiên (potatoe fries). Nếu bạn chỉ ăn một củ khoai lang mỗi ngày thì đây không phải là cách tiêu dùng tốt nhất— đặc biệt nếu có liên quan đến chiên. Tuy vậy chuyên gia Hadley gợi ý nên ăn khoai lang với chất béo có lợi cho tim vì vitamin A là chất dinh dưỡng "hòa tan trong chất béo. Việc kết hợp khoai lang với nguồn chất béo lành mạnh sẽ giúp cơ thể sử dụng chất dinh dưỡng này tốt hơn”. "Dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt và hạt giống đều là những lựa chọn tuyệt vời để kết hợp với khoai lang và protein."

 NBN tintuccaonien