Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2023

7 lợi ích của việc đi bộ đối với người lớn tuổi

Dịch từ “7 Benefits of Walking for Older Adults-Night Helper Blog LLC- August 11,2023”

walking

Đối với cả người trẻ và người già, tập thể dục là rất quan trọng để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, đối với nhiều người lớn tuổi, loại hoạt động thể chất mà họ có thể tham gia có thể bị hạn chế, khiến các bài tập có tác động thấp trở nên khả thi hơn so với các bài tập cường độ cao và kéo dài.

Ví dụ, đi bộ là một trong những hình thức tập thể dục tốt nhất để người lớn tuổi tham gia. Đây là cách đơn giản và dễ dàng để tích hợp hoạt động thể chất vào thói quen và người lớn tuổi có thể được hưởng lợi từ việc đi bộ thường xuyên.

Bạn hãy đọc bài này để tìm hiểu lợi ích của việc tham gia câu lạc bộ đi bộ khi là người lớn tuổi. Hãy nhớ luôn tham khảo với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện mới nào.

1. Đi bộ làm giảm lượng đường trong máu.

Người lớn tuổi bị tiền tiểu đường hoặc mắc bệnh tiểu đường có thể được hưởng lợi đáng kể từ việc đi bộ hàng ngày sau mỗi một  trong những bữa ăn chính của họ.

Lượng đường trong máu lên mức cao nhất từ 60 đến 75 phút sau khi ăn và tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ có thể giúp giảm mức tăng đột biến này.

Đi bộ chỉ 15 phút có thể giúp giảm lượng đường trong máu của người lớn tuổi và thói quen đi bộ hàng ngày có thể giúp họ kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Hơn nữa, có bằng chứng cho thấy là đi bộ 30 phút có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ngăn ngừa được một số biến chứng nhất định.

Bệnh tiểu đường là gì? Nguyên nhân gây bệnh và biến chứng của bệnh tiểu đường

      2. Đi bộ làm giảm đau thể xác.

Một trong những lợi ích sức khỏe chính của việc đi bộ thường xuyên là giảm đau nhức ở cơ và khớp. Đi bộ giúp xây dựng sức mạnh của cơ và khớp, thúc đẩy sự linh hoạt và làm giảm các cơn đau cơ dữ dội.

Đi bộ rất tốt cho người lớn tuổi bị viêm khớp hoặc loãng xương, vì kiểu vận động này có thể giúp kiểm soát cơn đau mà các bệnh này gây ra. Động tác đi bộ giúp giảm căng thẳng khớp do các vấn đề như viêm khớp, giảm bớt sự khó chịu và tăng cường cơ bắp.

Viêm đa khớp là bệnh gì, có nguy hiểm không? - Benh.vn

3. Đi bộ cải thiện tâm trạng và trạng thái tinh thần.

Khi tham gia vào hoạt động thể chất, chất endorphin được giải phóng vào cơ thể và não, giúp giảm căng thẳng, lo lắng và cải thiện tâm trạng chung.

Endorphin trong não cũng giúp chúng ta cảm thấy tích cực hơn về cuộc sống hàng ngày, điều này đặc biệt có lợi cho những người lớn tuổi đang chuyển sang cuộc sống hưu trí. Rời khỏi nhà để gia nhập một cộng đồng hưu trí có thể là một trải nghiệm đầy cảm xúc và việc duy trì chế độ tập thể dục đều đặn, chẳng hạn như đi bộ 15 đến 30 phút hàng ngày, có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng khi họ thích nghi với hoàn cảnh mới.

Tập thể dục thường xuyên, như đi bộ, có thể giúp người lớn tuổi cảm thấy tốt hơn về bản thân khi họ cố gắng đạt được mục tiêu về thể chất, tăng cường sự tự tin.

      4. Đi bộ giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Khi người lớn tuổi già đi, chức năng nhận thức của họ thường suy giảm theo năm tháng, điều này có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng đi bộ thường xuyên có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và hỗ trợ người lớn tuổi duy trì sự minh mẫn khi về già.

Đi bộ không chỉ có thể ngăn ngừa các vấn đề phổ biến do suy giảm nhận thức mà thậm chí còn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh mất trí nhớ như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Các dạng bệnh sa sút trí tuệ hay gặp nhất

5. Đi bộ thúc đẩy một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Đi bộ không chỉ có lợi trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính mà còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh thông thường như cảm lạnh và cúm. Bằng cách đi bộ thường xuyên, người lớn tuổi sẽ thúc đẩy hệ thống miễn dịch được cải thiện, điều này có thể làm giảm tần suất bị bệnh của họ

Các nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần sẽ không bị ốm đau thường xuyên như những người không tập thể dục thường xuyên. Cụ thể hơn, số ngày nghỉ ốm của họ ít hơn gần 43% so với những người ít hoạt động thể chất.

     6. Đi bộ cải thiện chu kỳ giấc ngủ

Nhiều người lớn tuổi gặp khó khăn khi ngủ, hoặc là do cơn đau thể xác khiến họ không thể thoải mái hoặc là vì chứng mất ngủ khiến họ thức suốt nhiều giờ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lớn tuổi tập thể dục thường xuyên sẽ ngủ ngon hơn nhiều.

Chất lượng và thời gian của chu kỳ giấc ngủ của họ sẽ được cải thiện và họ cũng sẽ bớt được các triệu chứng do mất ngủ gây ra.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, tập thể dục nhẹ như đi bộ có thể giúp giảm đau về thể chất, cho phép người lớn tuổi có tư thế ngủ thoải mái hơn.

      7. Đi bộ tạo cơ hội giao tiếp xã hội.

Cuối cùng, đi dạo có thể là một cách tuyệt vời để người lớn tuổi tăng cường khả năng hòa nhập xã hội. Nhiều người thấy khó tập thể dục một mình, nhưng đi bộ là một hoạt động nhịp độ chậm, dễ dàng có thể giúp những người lớn tuổi dễ dàng thực hiện cùng với một người bạn đồng hành.

Bằng cách có bạn đi bộ cùng hoặc bằng cáchtham gia câu lạc bộ đi bộ, những người lớn tuổi có thể có cơ hội thiết lập giao lưu xã hội trong khi tập thể dục.

Đi bộ không những chỉ là một cách tuyệt vời để dành thời gian với bạn bè và gia đình mà việc có một người đi bộ cùng cũng còn có thể giúp những người lớn tuổi duy trì đươc sự nhất quán trong chế độ tập thể dục của họ.

Biết rằng bạn sẽ có cơ hội để thăm và dành thời gian với bạn bè hoặc thành viên gia đình của mình,điều này chắc chắn sẽ khiến việc đi bộ thường xuyên trở nên thú vị hơn đối với bạn và giúp việc duy trì sự nhất quán trong thói quen của bạn trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Ngoài ra việc có một người đi bộ cùng sẽ mang lại mức độ an toàn cao hơn cho những người lớn tuổi khi rời khỏi cộng đồng của họ, vì họ sẽ có người ở bên cạnh nếu lỡ có trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe hoặc an toàn cá nhân của họ xảy ra.

Những suy nghĩ cuối cùng.

Nhìn chung, có rất nhiều lợi ích mà người lớn tuổi có thể hưởng được bằng cách biến việc đi bộ trở thành một phần thường xuyên trong thói quen hàng ngày của họ. Bằng cách có chế độ tập thể dục phù hợp, người lớn tuổi có thể cải thiện tâm trạng và trạng thái tinh thần, giữ cơ và khớp khỏe hơn, có lượng đường trong máu thấp hơn và hưởng nhiều lợi ích sức khỏe khác có thể cải thiện đáng kể cuộc sống hàng ngày của họ.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn gần đây chuyển sang cuộc sống hưu trí, việc tích hợp thói quen hàng ngày như đi bộ có thể giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn nhiều; nó có thể làm giảm cảm giác lo lắng và căng thẳng khi bắt đầu một cuộc sống  mới ở một nơi mới.

NBNtintuccaonien