Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

Số bước đi bộ giúp giảm nguy cơ tử vong sớm

Trước đó, một số quan điểm cho rằng bạn cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày mới giúp cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã tiết lộ số bước tối thiểu giúp giảm nguy cơ tử vong sớm, kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu đa quốc gia với 227.000 người tham gia tiết lộ số bước đi bộ tối thiểu giúp kéo dài tuổi thọ - Ảnh 1.

Đi bộ ít nhất 3.967 bước mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu đã chỉ ra rằng đi bộ khoảng 4.000 bước mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm. Nghiên cứu đã tổng hợp kết quả của 17 nghiên cứu từ 6 quốc gia khác nhau nhằm xem xét mối liên hệ giữa số bước đi bộ với các lợi ích sức khỏe.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phân tích bao gồm tổng cộng gần 227.000 người tham gia đến từ các quốc gia Úc, Nhật Bản, Na Uy, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ trong vòng 7 năm, hầu hết người tham gia nghiên cứu đều khỏe mạnh.

Kết quả nghiên cứu cho biết đi bộ ít nhất 3.967 bước mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng số bước đi bộ càng nhiều, nguy cơ tử vong sớm càng thấp. Theo đó, cứ đi bộ thêm 1.000 bước/ngày nguy cơ tử vong sớm có thể giảm thêm 15%.

Khi xem xét cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đi bộ ít nhất 2.337 bước mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Và cứ đi bộ thêm 500 bước mỗi ngày sẽ giảm thêm 7% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tác giả của nghiên cứu, GS. TS Maciej Banach, giáo sư tim mạch tại Đại học Y khoa Lodz (Ba Lan) cho biết: “Việc đi bộ càng sớm, với càng nhiều bước đi sẽ giúp cơ thể đạt được lợi ích sức khỏe tối đa, giảm nguy cơ mắc bệnh và nguy cơ tử vong sớm, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ”.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng đi bộ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, tuổi tác hay khu vực sinh sống”, Banach nói.

Nghiên cứu nhận thấy rằng đối với các nhóm người trẻ tuổi hơn, đi bộ từ 7.000 – 13.000 bước mỗi ngày sẽ giúp sức khỏe cải thiện rõ rệt, giúp giảm 49% nguy cơ tử vong sớm. Trong khi đó, đối với những người từ 60 tuổi trở lên, đi bộ từ 6.000 – 10.000 bước/ngày giúp họ giảm 42% nguy cơ tử vong sớm.

GS Banach nhấn mạnh: “Việc thay đổi trong lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập thể dục, đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ tim mạch và kéo dài tuổi thọ”.

Rất nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng đi bộ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc ung thư, tiểu đường và chứng sa sút trí tuệ. Do đó, mọi người nên cố gắng đi bộ thường xuyên hơn, tuy nhiên khi đi bộ, bạn nên ghi nhớ một số lưu ý để tăng thêm lợi ích sức khỏe và giảm nguy cơ chấn thương.

Lưu ý khi đi bộ

1. Chú ý tốc độ

Khi đi bộ, nếu bước những bước quá rộng, quá nhanh sẽ khiến lòng bàn chân sẽ chịu nhiều lực hơn, tăng gánh nặng cho khớp cổ chân và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của khớp gối. Vì vậy, khi mới bắt đầu bạn nên đi bộ chậm rãi khoảng 5 phút, sau đó tăng tốc độ dần dần phù hợp với bản thân để làm nóng cơ thể và tiêu hao năng lượng.

2. Chú ý tư thế đi bộ

Khi đi bộ, bạn cũng nên chú ý điều chỉnh tư thế, nên ngẩng cao đầu, ưỡn ngực. Tư thế tốt nhất khi đi bộ là giữ cho cột sống và cổ trên một đường thẳng, thả lỏng vai gáy.

Các tư thế cần tránh khi đi bộ là vừa đi vừa nhìn xuống chân hoặc vừa đi vừa nhìn điện thoại bởi tư thế này có thể gây áp lực cho các đốt sống cổ.

3. Chú ý bổ sung nước đầy đủ

Khi đi bộ, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi, gây mất nước và các chất điện giải cần thiết. Vì vậy, mọi người cần chú ý bổ sung nước cho cơ thể, có thể cầm theo một chai nước khi đi bộ để uống.

4. Chú ý trang phục mặc khi đi bộ

Khi đi bộ tập thể dục, mọi người nên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt, tránh mặc đồ quá chật hoặc lùng thùng. Ngoài ra, mọi người cũng nên lựa chọn các loại giày thể thao êm chân để hạn chế gây tổn thương xương khớp.

Mộc Miên / Theo Phụ nữ số/anle20