Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

Bí quyết trường thọ chỉ có một chữ : CƯỜI

Con người không thể sống nếu thiếu nước, không khí và ánh sáng mặt trời, và chúng hoàn toàn miễn phí! Tương tự như vậy, việc giữ gìn sức khoẻ không nhất thiết phải sử dụng sản phẩm chức năng đắt tiền, bí quyết nằm ở những gì tự nhiên nhất.

Cụ ông 92 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ chỉ có một CHỮ, không tốn một xu ai cũng làm được! - Ảnh 1.

Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp duy trì sức khoẻ không tốn một xu, một trong số đó là Cười. Nghiên cứu chỉ ra, điểm chung của những người trường thọ trên trăm tuổi là thích cười.

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ

Trong ngày sinh nhật 92 tuổi của mình, một nhà sinh lý học người Đức đã giới thiệu với mọi người bí quyết trường thọ của mình, chính là: Cười. Theo vị chuyên gia này, cười có tác động rất tốt đối với sức khoẻ. Tiếng cười làm tăng nhịp tim và cung cấp oxy cho não.

Lisa Rosenberg, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, nói rằng cười là một loại bài tập aerobic, và cười hàng trăm lần có thể đạt được hiệu quả tập thể dục tương tự như đi xe đạp trong 15 phút.

Sức khỏe của việc cười còn nằm ở chỗ đẩy nhanh nhịp tim và cung cấp oxy cho não… Người có khiếu hài hước có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn, giảm khoảng 40% nguy cơ nhồi máu cơ tim và tăng tuổi thọ trung bình lên tới 4 năm rưỡi.

Một cuộc nghiên cứu đã mời các tình nguyện viên từ 20 đến 60 tuổi đến phòng biểu diễn để xem các vở hài kịch trong 3 giờ, khiến họ cười phá lên. Kết quả là tế bào bạch huyết đo được trong máu cao hơn trước. Cười trong suốt 3 tiếng đồng hồ đã có kết quả tốt, vậy người hay cười nhất định có nhiều lợi ích sức khoẻ hơn.

Lympho bào là “thần hộ mệnh” của cơ thể, cười nói vui vẻ hay thậm chí là một nụ cười mỉm cũng có thể huy động sự nhiệt tình của tế bào lympho.

Lợi ích của tiếng cười và tác dụng của nó đối với sức khỏe đã được ngày càng nhiều người công nhận. 

Khi một người cười, hàm dưới ở trong trạng thái chuyển động đi xuống, là chìa khóa để thư giãn cơ thể con người. Bộ não luôn luôn “bận rộn”, chỉ khi cười mới giúp bộ não tiến vào trạng thái thuần túy không có suy nghĩ và hành động. 

Giáo sư Ulen Kruh của Đức cho biết, một trận cười sảng khoái sẽ làm giảm huyết áp và giảm tiết hormone thần kinh. Tiếng cười từ trái tim là “ăng-ten” kết nối trực tiếp giữa trạng thái tinh thần và hệ thống miễn dịch, có thể tăng cường sức mạnh tức thời cho cơ thể.

Cụ ông 92 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ chỉ có một CHỮ, không tốn một xu ai cũng làm được! - Ảnh 2.

Tương tự, qua phỏng vấn nhiều cụ già trường thọ, họ cho biết cười chính là bí quyết để sống lâu. Tiếng cười không chỉ điều hòa cơ thể mà còn giải tỏa cảm xúc. Tiếng cười có thể giúp con người vượt qua trầm cảm, giải tỏa sự cô đơn, giảm áp lực từ thế giới bên ngoài và khiến con người thích nghi tốt hơn.

7 lợi ích "vàng" của CƯỜI cho cơ thể

1. Cười cũng là một bài tập

Tiếng cười là một loại bài tập thể dục đặc biệt. Khi một người cười, cơ mặt và cơ ngực, bụng sẽ vận động cùng lúc. Cười to và cười bụng sẽ giúp các cơ tứ chi được vận động, đồng thời oxy đi vào máu sẽ giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và phân hủy các chất độc, đường bột, chất béo và axit lactic trong cơ thể con người.

2. Cười có thể tăng tốc độ phân hủy chất béo

Một số bác sĩ chỉ ra rằng cười cũng có thể làm tăng tốc độ hô hấp của con người. Oxy có thể đi vào máu nhanh hơn, nó có thể làm cho đường và chất béo trong cơ thể phân hủy nhanh hơn, các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ nhanh hơn.

3. Cười giúp tiêu hóa tốt hơn

Khi cơ thể con người có tâm trạng vui vẻ, dịch vị sẽ tiết ra nhiều hơn, đồng thời tiếng cười cũng có thể thúc đẩy hoạt động của đường tiêu hóa, từ đó đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn khiến chúng ta ăn ngon miệng hơn.

4. Cười có thể giảm căng thẳng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hay cười có nhịp tim giảm nhanh hơn và ít căng thẳng hơn. Đây chắc chắn là một tin vui đối với những bệnh nhân tăng huyết áp.

5. Cười bảo vệ phổi

Cười là bài tập hít thở sâu, thở càng nhanh thì nhiều chất cặn bã sẽ được thải ra ngoài một cách tự nhiên nên có người cho rằng tiếng cười là “thần hộ mệnh” của hệ hô hấp.

6. Cười có thể giải tỏa căng thẳng

Nếu cười nhiều hơn và đọc nhiều truyện cười hơn có thể giúp người cao tuổi thư giãn cơ thể, bởi vì nó có thể ức chế cortisol và adrenaline giúp hóa giải căng thẳng.

Cụ ông 92 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ chỉ có một CHỮ, không tốn một xu ai cũng làm được! - Ảnh 3.

7. Cười giảm đau

Khi mọi người cười, sự chú ý của họ bị chuyển hướng, cơ bắp được thư giãn và tăng tiết hormone chống đau, có thể làm giảm các triệu chứng như đau đầu, đau lưng, đau bụng và đau cơ.

Vấn đề tuổi thọ không nằm ở tuổi tác, mà ở tâm lý. Hãy cười nhiều hơn để khoẻ mạnh mỗi ngày.

(Tổng hợp) / Thùy Linh / Phun nữ Online