Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2023

WHO phân loại Eris là “biến thể đáng quan tâm” của COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại chủng virus corona EG.5 đang lưu hành ở Hoa Kỳ và Trung Quốc là “biến thể đáng quan tâm”, nhưng cho biết chủng này dường như không gây ra nhiều mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng hơn các biến thể khác.

Schools Administer COVID Testing To Ensure Safe Reopening

Biến thể lây lan nhanh, còn được gọi là Eris, phổ biến nhất ở Hoa Kỳ với ước tính hơn 17% trường hợp mắc bệnh. Nó đứng sau sự gia tăng của virus trên khắp đất nước và cũng đã được phát hiện ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada, cùng các quốc gia khác.

“Nói chung, bằng chứng hiện có không cho thấy EG.5 có thêm rủi ro sức khỏe cộng đồng so với các dòng hậu duệ Omicron hiện đang lưu hành khác,” WHO cho biết trong một đánh giá rủi ro.

Nhưng WHO cũng nói thêm rằng cần phải đánh giá toàn diện hơn về rủi ro do EG.5 gây ra.

Đại dịch Viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã giết chết hơn 6,9 triệu người trên toàn cầu, với hơn 768 triệu trường hợp được xác nhận kể từ khi virus này xuất hiện. WHO tuyên bố bùng phát đại dịch vào tháng 3/2020 và chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với COVID-19 vào tháng 5 năm nay.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết EG.5 có khả năng lây truyền cao hơn nhưng không nghiêm trọng hơn các biến thể Omicron khác.

Bà nói: “Chúng tôi không phát hiện thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng của EG.5 so với các dòng phụ khác của Omicron đã được lưu hành từ cuối năm 2021.”

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lấy làm tiếc về việc nhiều quốc gia không báo cáo dữ liệu COVID-19 cho WHO. Ông nói rằng chỉ có 11% đã báo cáo các trường hợp nhập viện và nhập ICU liên quan đến virus.

Đáp lại, WHO đã đưa ra một loạt các khuyến nghị thường trực đối với COVID, trong đó kêu gọi các quốc gia tiếp tục báo cáo dữ liệu về COVID, đặc biệt là dữ liệu về tỷ lệ tử vong, dữ liệu về bệnh tật và tiếp tục cung cấp vắc-xin.Bà Van Kerkhove nói rằng việc không có dữ liệu từ nhiều quốc gia đang cản trở nỗ lực chống lại virus
.

Nhật Minh (theo Reuters)/trithuc.vn