Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

Tám thói quen lối sống lành mạnh đã được chứng minh có thể kéo dài tuổi thọ thêm nhiều thập kỷ

Dịch từ “Eight lifestyle habits proven to extend your life by decades- Chrissy Sexton – July 28,2023”

Eight lifestyle habits proven to extend your life by decades

Theo một nghiên cứu mới liên quan đến hơn 700.000 cựu chiến binh Hoa Kỳ thì bằng cách áp dụng tám thói quen lối sống lành mạnh ở tuổi trung niên chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ thêm nhiều thập kỷ .

Tám thói quen đó là: hoạt động thể chất, không nghiện thuốc phiện, không hút thuốc, kiểm soát căng thẳng, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, không uống rượu say, duy trì giấc ngủ ngon và có các mối quan hệ xã hội tích cực.

Khả năng gia tăng tuổi thọ ra sao?

Nghiên cứu trên ước tính rằng những đàn ông tuân thủ tất cả 8 thói quen nói trên ở tuổi 40 có thể sống lâu hơn trung bình 24 năm so với những người đàn ông khác không có các  thói quen ấy.

Đối với phụ nữ, sự tuân thủ tất cả 8 thói quen lối sống lành mạnh nói trên ở tuổi trung niên có thể giúp tăng tuổi thọ ước tính thêm 21 năm so với các phụ nữ thiếu những thói quen này.

Chuyên gia khoa học sức khỏe Xuan-Mai T. Nguyen, tại Bộ Cựu chiến binh, bày tỏ sự ngạc nhiên về mức độ lợi ích tiềm năng của các thoái quen lối sống lành manh nêu trên đối với tuổi thọ.

Bà Nguyễn giải thích: “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên vể lợi ích  có thể đạt được khi áp dụng một, hai, ba hoặc tất cả tám yếu tố lối sống lành mạnh đó. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng áp dụng lối sống lành mạnh rất quan trọng đối với cả sức khỏe cộng đồng lẫn  sức khỏe cá nhân. Nếu áp dung dươc càng sớm thì càng tốt, nhưng ngay cả khi bạn chỉ thực hiện được một thay đổi nhỏ ở độ tuổi 40, 50 hoặc 60 thì điều đó vẫn có lợi."

Bà Nguyễn cho biết những phát hiện đột phá nói trên sẽ đươc trình bày tại cuộc họp thường niên NUTRITION 2023 của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ  diễn ra vào ngày 22–25 tháng 7 tại Boston

Trọng tâm của nghiên cứu

Trong cuộc điều tra, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu được từ hồ sơ y tế và bảng câu hỏi được thu thập từ năm 2011 đến năm 2019, với sự tham gia của 719.147 người tham gia Chương trình Triệu cựu chiến binh (Veterans Affairs Million Veteran Program.)

Nghiên cứu quy mô lớn này bao gồm những người trưởng thành từ 40 đến 99 tuổi và trong thời gian theo dõi có 33.375 trường hợp tử vong.

Thói quen sinh hoạt xấu

Điều đáng chú ý là nghiên cứu trên cho thấy rằng một số thói quen lối sống nhất định có tác động sâu sắc đến tuổi thọ. Hoạt động thể chất thấp, sử dụng thuốc phiện và hút thuốc gây ra rủi ro lớn nhất, mỗi rủi ro liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn khoảng 30-45% trong thời gian nghiên cứu.

Trong khi đó, các yếu tố về lối sống như căng thẳng mãn tính, uống rượu say, chế độ ăn uống kém và vệ sinh giấc ngủ không đầy đủ đều liên quan đến việc tăng khoảng 20% nguy cơ tử vong. Việc thiếu các mối quan hệ xã hội tích cực tương quan với nguy cơ tử vong tăng 5%.

Ý nghĩa của nghiên cứu

Các phát hiện nhấn mạnh vai trò quan trọng của các yếu tố lối sống trong việc góp phần gây ra các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim, các tình trạng thường này dẫn đến tàn tật và tử vong sớm.

Hơn nữa, kết quả nghiên cứu cho thấy  mức độ lựa chọn lối sống lành mạnh có thể giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh như trên và gia tăng tuổi thọ.

Theo bà Nguyễn "Y học lối sống nhằm mục đích điều trị các nguyên nhân cơ bản của các bệnh mãn tính chứ không phải các triệu chứng của chúng và đồng thời cung cấp một con đường tiềm năng để cắt giảm chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng leo thang do thuốc theo toa và các thủ thuật phẫu thuật.

Sự kéo dài tuổi thọ ước tính từ việc áp dụng 8 thói quen lối sống lành mạnh giảm nhẹ theo độ tuổi nhưng vẫn có ý nghĩa thống kê. Do đó, ngay cả những người lớn tuổi cũng có thể hưởng lợi từ việc áp dụng các thói quen lành mạnh hơn. Bà Nguyễn nhấn mạnh "Không bao giờ là quá muộn để áp dụng lối sống lành mạnh”

Thông tin thêm về thói quen lối sống lành mạnh

Thói quen lối sống lành mạnh có thể bao gồm nhiều lãnh vực khác nhau trong cuộc sống và việc áp dụng chúng có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Dưới đây là một số thói quen bạn có thể xem xét:

Chế độ ăn uống cân bằng

Ăn theo một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng, giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Tránh thực phẩm chế biến sẵn và hạn chế ăn đường, natri và chất béo bão hòa.

Hoạt động thể chất

Tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần. Đây có thể là bất cứ điều gì từ đi bộ nhanh đến chạy, đạp xe, bơi lội, tập tạ hoặc các môn thể thao đồng đội.

Ngủ đủ giấc

Đặt mục tiêu ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Giấc ngủ ngon là điều cần thiết để cơ thể bạn hồi phục và trẻ hóa, và thiếu ngủ có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe.

Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ có thể giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Hãy lên lịch kiểm tra thường xuyên với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Thói quen sinh hoạt và hydrat hóa

Uống nhiều nước trong suốt cả ngày để giữ nước. Lượng chính xác bạn cần có thể phụ thuộc vào kích thước của bạn , mức độ hoạt động và khí hậu nơi bạn sống. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.

Kiểm soát căng thẳng

Học cách quản lý căng thẳng (stress). Điều này có thể liên quan đến việc thực hành chánh niệm hoặc thiền định, dành thời gian cho các hoạt động thư giãn và giải trí, hoặc tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp nếu cần.

Không hút thuốc

Tránh hút thuốc và hạn chế uống rượu. Cả hai điều này đều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Giữ cân nặng lành mạnh

Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư.

Chăm lo sức khỏe tinh thần

Hãy chú ý đến sức khỏe tinh thần của bạn. Nếu bạn cảm thấy chán nản, lo lắng hoặc choáng ngợp, đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Giới hạn thời gian trước màn hình

Dành quá nhiều thời gian trước màn hình (TV, máy tính, điện thoại thông minh, v.v.) có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Chúng bao gồm mỏi mắt, ngủ kém và lối sống ít vận động. Đặt giới hạn cho bản thân và đảm bảo nghỉ giải lao thường xuyên.

Kết nối quan hệ xã hội tích cực

Duy trì các kết nối xã hội mạnh mẽ. Sự cô lập xã hội có thể tác động tiêu cực đến cả sức khỏe thể chất lẫn  tinh thần của bạn. Hãy nỗ lực để duy trì kết nối với bạn bè và gia đình.

NBNtintuccaonien