Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

Đau lưng có thể cảnh báo ung thư khác với đau lưng thông thường thế nào?

Đau lưng có thể cảnh báo ung thư khác với đau lưng thông thường thế nào? - Ảnh 1.


Đau lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, vậy làm sao để phân biệt giữa tình trạng đau lưng thông thường và dấu hiệu cảnh báo ung thư?

Đau lưng là một tình trạng phổ biến thường gặp ở những người thường xuyên phải khuân vác nặng, hoặc những người ngồi nhiều, hoặc khi chúng ta già đi.

Trên thực tế, Viện Quốc gia về Sức khỏe và Chăm sóc tại Anh chỉ ra rằng khoảng 60% người trưởng thành cho biết họ bị đau lưng ít nhất một lần trong đời. Các cơn đau hoặc nhức mỏi ở lưng có thể xuất phát từ vấn đề về xương khớp nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Bác sĩ Gabriele Giordano, Anh chia sẻ với trang Express rằng đau lưng là triệu chứng của các căn bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư máu,...

Bác sĩ Giordano giải thích: “Một trong những triệu chứng bất thường nhưng khá phổ biến của ung thư là đau lưng. Khi khối u ác tính phát triển hoặc di căn đến lưng, chúng có thể gây ra tình trạng đau lưng. Thông thường, các khối u ở khu vực gần lưng và cột sống, chẳng hạn như: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa sẽ gây đau lưng. Trên thực tế, 25% bệnh nhân ung thư phổi sẽ cho biết họ có triệu chứng đau lưng”.

Đau lưng thông thường khác với đau lưng do các tế bào ung thư thế nào?

Bác sĩ Giordano giải thích rằng khác với các cơn đau lưng thông thường, cơn đau lưng do ung thư thường sẽ không thuyên giảm ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ.

“Các cơn đau lưng do khối u gây ra thường sẽ kéo dài dai dẳng, đau dữ dội hơn khi di chuyển hoặc thay đổi tư thế. Các cơn đau lưng có thể kéo dài âm ỉ hoặc đau nhói”, bác sĩ Giordano bổ sung.

Đau lưng có thể cảnh báo ung thư khác với đau lưng thông thường thế nào? - Ảnh 2.

Các cơn đau lưng do khối u gây ra thường sẽ kéo dài dai dẳng, đau dữ dội hơn khi di chuyển hoặc thay đổi tư thế. Các cơn đau lưng có thể kéo dài âm ỉ hoặc đau nhói.

Ngoài ra, khi mắc ung thư, tình trạng đau lưng cũng có thể đi kèm với các triệu chứng đáng chú ý khác, do đó bạn cần đặc biệt lưu ý, chẳng hạn như:

Ung thư phổi có thể gây đau lưng và đi kèm các triệu chứng như: ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở; sụt cân không rõ nguyên nhân, tức ngực, giọng khàn, khó nuốt, ngón tay dùi trống, mệt mỏi, suy nhược…

Ung thư vú có thể gây đau lưng và đi kèm các triệu chứng như: Sưng hoặc lõm da toàn bộ hoặc một phần vú, đau tức vùng ngực hoặc núm vú, phần da quanh vú hoặc núm vú đỏ, khô, bong tróc hoặc dày lên, tiết dịch ở vùng ngực, sưng hạch bạch huyết.

Ung thư đường tiêu hóa (dạ dày, đại tràng) có thể gây đau lưng kèm theo các triệu chứng như: Thay đổi thói quen đại tiện (tiêu chảy, táo bón), đi ngoài ra máu, đi ngoài phân đen, đau bụng, mệt mỏi, sụt cân bất thường, chán ăn, thường xuyên đầy bụng trên sau ăn, ợ nóng hoặc khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa, nôn ra máu...

Ngoài đau lưng, ung thư máu có thể gây ra các triệu chứng như: mệt mỏi, giảm cân bất thường, dễ bị bầm tím, hụt hơi...

Chuyên gia cho biết ngay khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng đau lưng kéo dài dai dẳng kèm theo các dấu hiệu bất thường khác bạn nên đến bệnh viện để thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời (nếu có).

Mộc Miên/soha