Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2023

Lợi ích sức khỏe của khoai lang


Phiên dịch từ "If You Don’t Eat Sweet Potatoes Every Day, This Might Convince You to Start- Emily Laurence -March 23,2023"

Khoai lang Nhật - Tinh bột giảm cân đáng mong đợi – Eat More Salad"

Không có loại củ quả nào linh hoạt như  khoai. Cho dù bạn yêu thích khoai tây nướng, nghiền, chiên thì không thiếu gì cách để chế biến khoai này một cách  ngon lành. Khoai lang cũng có thể được thưởng thức theo tất cả các cách giống như khoai tây—và thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích hơn khoai tây 

Ngay cả khi bạn có đầy ắp thông tin về thực phẩm và có thể nói ra những lợi ích của chuối, sữa chua và quả việt quất mà không cần tham khảo Google, thì rất có thể bạn chưa biết hết tất cả các lợi ích của khoai lang. Vì vậy chúng tôi nghĩ bạn nên  tìm hiểu thêm về lợi ích của loại khoai này trực tiếp từ các chuyên gia dinh dưỡng như trình bày dưới đây
 

Các Lợi ích của khoai lang

Tốt cho  đường ruột
Chuyên gia dinh dưỡng Natalie Rizzo-- tác giả của Planted Performance và là người sáng lập Greenletes-- giải thích: “Một củ khoai lang cung cấp 15% chất xơ cần thiết cho mỗi ngày nên rất tốt cho sức khỏe đường ruột. Lý do là vì chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón.

Ổn định đường huyết
Chuyên gia dinh dưỡng Jessica Lehmann-- phó giáo sư giảng dạy tại Đại học Bang Arizona—cho biết “ Khoai lang là  một loại carb phức tạp nên  cần  nhiều thời gian hơn để đươc tiêu hóa so với các carbs đơn giản (tức những thực phẩm siêu chế biến có ít giá trị dinh dưỡng). Điều đó có nghĩa là một củ khoai lang sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn một cách nhanh chóng nên giúp giữ cho tâm trạng và mức năng lượng của bạn được ổn định. Ngoài ra, chuyên gia Rizzo còn cho biết thêm là quá trình tiêu hóa chậm có nghĩa là khoai lang sẽ giúp bạn no lâu hơn các loại carbs khác.

Giảm viêm
Bạn cũng có thể đưa khoai lang vào danh sách các thực phẩm chống viêm . Loại củ này chứa nhiều chất chống oxy hóa - cụ thể là vitamin C, carotenoid và phenylpropanoid - giúp giảm viêm trong cơ thể và bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, cũng như một số loại ung thư.

Hỗ trợ việc chữa bệnh
Khoai lang cũng có liên quan đến việc cải thiện thị lực (do hàm lượng beta carotene và vitamin A), tăng cường hệ thống miễn dịch (do vitamin C và mangan) và giúp cho xương chắc khỏe hơn  (do mangan).
Ăn khoai lang thường xuyên thậm chí còn tốt cho làn da .Theo chuyên giaLehmann chấ beta-carotene là một chất chống oxy hóa, vì vậy giúp đảo ngược tác hại của ánh nắng mặt trời và còn làm giảm nếp nhăn và chảy xệ trên da."

Cải thiện sức khỏe tinh thần
Theo chuyên gia Lehmann thì khoai lang rất tốt cho sức khỏe tâm thần vì khoai lang chứa nhiều vitamin B6 cần thiết cho việc tổng hợp serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều hòa tâm trạng


Khoai lang có phải là một siêu thực phẩm không?

Rõ ràng, lợi ích của khoai lang rất ấn tượng, nhưng liệu chúng có thể đươc coi là một siêu thực phẩm không ?  Theo chuyên gia Lehmamn thì  khoai lang xứng đáng với danh hiệu này vì loại củ này rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng.

Chuyên gia Rizzo -- tuy  không đồng ý về định nghĩa khoa học của thuật ngữ trên -- nhưng vẫn coi hầu hết tất cả các loại trái cây và rau củ đều là siêu thực phẩm. Điều đó nói lên rằng khoai lang đặc biệt giá trị nhờ vào dung lượng  chất xơ, kali, vitamin A, vitamin B6 và vitamin C của nó

Nhân tiện, khoai mỡ (yams)- trông giống như khoai lang - cũng được coi là siêu thực phẩm. Các chất dinh dưỡng trong khoai mỡ rất giống với khoai lang, mặc dù khoai mỡ có hàm lượng kali cao hơn, trong khi khoai lang có hàm lượng vitamin A cao hơn. Dù chọn loại khoai nào, bạn có thể yên tâm khi biết rằng cả hai đều mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
 

khoai mỡ chứa nhiều chất xơ, có vị ngọt, tính thanh

 Khoai mỡ tím

Khoai lang có giúp giảm béo bụng không?

Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân một cách lành mạnh, cả hai chuyên gia Rizzo và Lehmamn đều thấy bạn không cần thiết phải loại bỏ khoai lang ra khỏi chế độ ăn uống của bạn. Chuyên gia Rizzo nói: “Một củ khoai lang chỉ có hơn 100 calo một chút, và nó rất bổ dưỡng".Mọi người nghĩ rằng họ cần tránh carbs để giảm cân, nhưng thực tế không phải vậy. Ăn carbs từ rau củ là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh và ăn chất xơ là một phần không thể thiếu trong quá trình giảm cân."

Ngoài ra khoai lang rất giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp, giúp duy trì cảm giác no. Như thế  khoai lang có thể giúp bạn có bụng phẳng hơn
 

Nhược điểm của khoai lang là gì?

Những lợi ích của khoai lang đã rõ ràng, nhưng liệu khoai lang có nhược điểm nào không ? Mặc dù thực sự không có bất lợi gì khi ăn khoai lang, nhưng chuyên gia Rizzo cho rằng chỉ ăn khoai lang không thôi sẽ không cung cấp đủ protein để gây no và khuyên bạn nên kết hợp khoai này với protein nạc như trứng, gà không da, sữa chua Hy Lạp, đậu hoặc đậu xanh để đươc có cảm giác no lâu hơn

 Chuyên gia Lehmann nói, nếu bạn bị tiểu đường, hãy chú ý đến cách bạn ăn khoai lang, vì chúng chứa nhiều carbs: "Hãy kết hợp khoai lang với protein và một ít chất béo để tránh sự tăng đột ngột  lượng đường trong máu."

Những người có tiền sử sỏi thận cũng nên lưu ý vì khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng gọi là oxalate, có thể gây sỏi thận ở những người dễ mắc bệnh.
 

Lượng khoai lang thích hợp để ăn mỗi ngày là bao nhiêu?

Nếu vì những lợi ích của khoai lang mà bạn sẵn sàng ăn loại khoai này thường xuyên thì  bạn có thể tự hỏi liệu câu ngạn ngữ "quá nhiều cũng không tốt" có đúng không. Mặc dù cả hai chuyên gia Lehmamn và Rizzo đều nói rằng ăn một củ khoai lang mỗi ngày chắc chắn là tốt cho sức khỏe, nhưng họ không khuyên bạn nên ăn nhiều hơn thế, vì còn có rất nhiều loại rau củ khác để bạn thưởng thức. Chuyên gia Rizzo nói: “Nếu bạn ăn nhiều hơn một củ khoai lang mỗi ngày, bạn có thể phải cân nhắc sự lựa chọn những thực phẩm khác để có được đủ loại  chất dinh dưỡng khác nhau”.

Chuyên gia Lehmann cho biết thêm rằng hàm lượng beta-carotene cao trong khoai lang có thể khiến da chuyển sang màu cam nếu ăn quá nhiều! Chúng tôi chắc chắn rằng chẳng ai muốn có da màu cam cả . 


Cách tốt nhất để ăn khoai lang 

Khoai tây chiên là một ví dụ điển hình về cách một phương pháp nấu ăn có thể biến một món ăn tốt cho sức khỏe thành một món ăn không tốt cho sức khỏe. Để đảm bảo việc chế biến khoai lang không làm mất đi giá trị dinh dưỡng của nó, chuyên gia Lehmann gợi ý nên rang (roasting), nướng (baking), chiên bằng không khí (air-frying) hoặc cho vào lò vi sóng (microwaving )thay vì chiên trong dầu vì chỉ làm tăng thêm chất béo. Ngoài ra chuyên gia này cũng khuyên không nên thêm quá nhiều muối hoặc đường. Còn chuyên gia Rizzo cảnh báo chúng ta không nên sử dung kem nặng (heavy cream)hoặc nhiều bơ (butter)-- vì cả hai đều  chứa nhiều chất béo bão hòa-- khi chế biến món khoai lang nghiền.

Chuyên gia Lehmann ưa thích kết hợp khoai lang vào các bữa ăn bằng cách thái khoai thành từng khối nhỏ để hầm hoặc xào, trong khi chuyên giaRizzo khuyên bạn nên nướng hoặc chiên với một ít dầu ô liu và gia vị.

Không thiếu gì cách để thưởng thức khoai lang—và thử nghiệm là một phần thú vị của việc nấu ăn ! Kết hợp thường xuyên  khoai lang vào các bữa ăn  sẽ có lợi cho cho cơ thể của bạn theo nhiều cách


NBNtintuccaonien