Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

Bạn có nên hỏi ChatGPT hoặc CPT-4 để đượcc tư vấn y tế không?

Dịch từ "Should you ask ChatGPT for medical advice? We asked an expert — and ChatGPT.
Karen Weintraub, USA TODAY-April 3, 2023 "

Getty / Futurism


Khả năng nổi bật của ChatGPT trong việc trả lời các câu hỏi của mọi người bằng những câu trả lời dễ hiểu và tức thời có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với những người đang tìm kiếm lời khuyên về y tế.
Nhưng một bài luận mới đây trên tạp chí y khoa nói rằng điều đó không hoàn toàn đơn giản như vậy. Và cả ChatGPT cũng vậy.


Peter Lee, corporate vice president, research and incubations, at Microsoft, leads Microsoft Research around the world.

Ông Peter Lee, phó chủ tịch của Microsoft, đã dành sáu tháng qua để thử nghiệm GPT-4, mới được phát hành gần đây và có nhiều khả năng tiên tiến hơn đáng kể so với ChatGPT. Microsoft sử dụng phiên bản tùy chỉnh (customized version) của GPT-4 cho công cụ tìm kiếm Bing của mình.

Giống như các hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên khác, ChatGPT và GPT-4, do công ty khởi nghiệp OpenAI có trụ sở tại San Francisco tạo ra, được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ có sẵn trên internet, trong các sách và từ các nguồn khác. Các mô hình ngôn ngữ này sử dụng các thuật toán (algorithms) để tạo các từ theo trình tự dựa trên tần suất chúng xuất hiện cùng nhau trên mạng

Ông Lee,một nhà khoa học máy tính điều hành nghiên cứu của Microsoft trên khắp thế giới, đặc biệt quan tâm đến tiềm năng khoa học và y tế của GPT-4.
Ông đã xuất bản một bài luận vào ngày 30/3/20023 trên Tạp chí Y học New England về khả năng sử dụng GPT-4 để ghi lại các ghi chú y tế, đưa ra các khả năng chẩn đoán, giáo dục các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân cũng như phân tích và tóm tắt các dữ liệu. Ông nói, đặc biệt đáng chú ý là GPT-4 có khả năng cung cấp các phản hồi đồng cảm (empathetic), giống như của con người.

Chúng tôi đã hỏi ông Lee, cũng là đồng tác giả của cuốn sách sắp xuất bản, "Cuộc cách mạng AI trong y học: GPT-4 và hơn thế nữa", về sự nhiệt tình và mối quan tâm của ông ta đối với GPT-4, mới được phát hành gần đây và có nhiều khả năng tiên tiến hơn nhiều so với ChatGPT. Chúng tôi cũng đã đặt những câu hỏi tương tự cho ChatGPT, nhưng vì tính khả dụng của ChatGPT vẫn còn hạn chế nên các câu trả lời đã đươc nhận từ GPT-3.5.


ChatGPT có cung cấp thông tin y tế đáng tin cậy không?

Lee: Cá nhân tôi sẽ không tin tưởng vào những người mẫu ở mức độ phức tạp hiện nay để đưa ra lời khuyên hoặc thông tin về sức khỏe cá nhân của riêng tôi và tôi sẽ lo lắng nếu các bác sĩ và y tá dưa vào các người mẫu này để đưa ra các quyết định y tế

ChatGPT: ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu văn bản, bao gồm cả thông tin y tế. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ChatGPT không phải là chuyên gia y tế nên phản hồi của ChatGPT không nên được coi là lời khuyên y tế.

Mặc dù ChatGPT có thể cung cấp thông tin về các chủ đề y tế, nhưng điều cần thiết là phải xác minh thông tin đó với chuyên gia y tế có trình độ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến sức khỏe của bạn. Cũng có rủi ro là ChatGPT có thể cung cấp thông tin y tế không chính xác hoặc lỗi thời, điều này có thể gây hại.
 

ChatGPT thường mắc những loại lỗi nào và tại sao?

Lee: Các mô hình GPT nói chung rất tệ trong việc truy xuất thông tin( information retrieval). Đó gần như là do thiết kế vì các mô hình GPT không muốn lấy lại (regurgitate) các dữ liệu đào tạo của chúng. Nếu bạn yêu cầu nó cung cấp một nguồn cụ thể, chẳng hạn như tham chiếu đến một bài báo, thì nó không thể phục hồi nguồn chính xác, vì vậy nó bịa ra điều gì đó, nó "ảo giác"("hallucinates.")

ChatGPT: ChatGPT có thể mắc lỗi như đưa ra câu trả lời không liên quan hoặc không chính xác, lặp lại hoặc đưa ra câu trả lời không phù hợp với ngữ cảnh của cuộc trò chuyện.
Những lỗi này có thể xảy ra do ChatGPT được đào tạo dựa trên một lượng lớn dữ liệu văn bản, bao gồm cả thông tin chưa được xác minh và có khả năng sai lệch, có thể dẫn đến thông tin không chính xác hoặc lỗi thời.

Ngoài ra, phản hồi của ChatGPT có thể bị ảnh hưởng bởi chất lượng của thông tin nó nhận được (input), điều này có thể dẫn đến phản hồi không liên quan hoặc lạc đề.
 

GPT-4 tốt hơn ChatGPT như thế nào?

Lee: Chúng ta đạt đến một mức độ thông minh khác. Điều cơ bản là mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) này có nhiều khả năng nhận thức (cognitive capability) và bạn có môt giao diện trò chuyện (chat interface) thì kết thúc là thực sự tự nhiên để tương tác với.

ChatGPT: Thật hợp lý khi mong đợi những cải tiến trong các lĩnh vực như quy mô(scale), độ chính xác (accuracy), khả năng đa ngôn ngữ(multilingual capabilities)) , hiểu biết theo ngữ cảnh (contextual understanding) và tính nhất quán. (consistency)

In this photo illustration, ChatGPT answers the query, "tell me about ChatGPT" on a laptop screen. Feb. 03, 2023


ChatGPT đôi khi giống như một người thực sự. GPT-4 có 'lý thuyết về tâm trí' (theory of mind)tức khả năng tưởng tượng trạng thái tinh thần của người khác không?

Lee: Nó không thể làm được điều này. Đó là một cỗ máy. Nhưng bạn có thể yêu cầu GPT-4 hỏi bệnh nhân mô tả (trong một tình huống cụ thể) điều gì họ đang nghĩ và cảm thấy. Nó có thể đánh giá trạng thái tâm trí đó. ... và chuyển thành cảm giác đồng cảm với bệnh nhân.

ChatGPT: Không, ChatGPT không có lý thuyết về tâm trí

ChatGPT là một mô hình máy học sử dụng các mẫu thống kê và thuật toán để tạo phản hồi cho ngôn ngữ tự nhiên nhận đươc(natural language input) . Nó không có ý thức(consciousness), cảm xúc (emotions)hay niềm tin (beliefs)và nó không có khả năng hiểu hoặc suy ra trạng thái tinh thần của người sử dụng.

Mặc dù ChatGPT có khả năng tạo ra các phản hồi có thể đồng cảm (empathic), hấp dẫn (engaging)và mang tính trò chuyện (conversional)nhưng nó không có lý thuyết về tâm trí, vốn là một khía cạnh quan trọng trong nhận thức của con người (human cognition)và tương tác xã hội.(social interaction)
 

Nên dùng ChatGPT hay GPT-4 trong y học?

Lee: Xã hội có quyền lựa chọn. Chúng ta có thể cố gắng làm chậm lại hoặc chấm dứt công nghệ này, bởi vì chúng ta không hiểu hết những rủi ro . Lập luận thứ hai mang tính định mệnh hơn, cho rằng: "Không thể ngăn chặn được. Nhưng chúng ta vẫn  có thể thử." Lựa chọn thứ ba, mà tôi nghĩ là lựa chọn hợp lý duy nhất, nhưng nó phải được thực hiện một cách có chủ ý, đó là suy nghĩ kỹ về cách tích hợp (integrate)công nghệ này vào cuộc sống của chúng ta để chúng ta có thể hoàn thành những việc mà cả con người đơn độc và AI đơn độc không thể làm được. . Cụ thể đối với GPT-4, tôi hy vọng cộng đồng y tế và công chúng sẽ chấp nhân lựa chọn  thứ ba nảy

ChatGPT: Không nên chỉ dựa vào ChatGPT để tư vấn hoặc chẩn đoán y tế. Mặc dù ChatGPT có thể cung cấp thông tin về các chủ đề y tế, nhưng ChatGPT không phải là chuyên gia y tế và phản hồi của ChatGPT chỉ nên được coi là thông tin.
Tuy nhiên, ChatGPT có thể là một công cụ hữu ích để hiểu chung về các khái niệm và thuật ngữ y tế. Trong mọi trường hợp, bạn cần phải xác minh bất kỳ thông tin nào do ChatGPT cung cấp với một chuyên gia y tế có trình độ để đảm bảo rằng thông tin đó chính xác và phù hợp với trường hợp của bạn. 

NBNtintuccaonien