Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2023

5 loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng não bộ, người sau 45 tuổi chớ bỏ qua

Image result for tăng cường chức năng não

Theo nhiều nghiên cứu lâm sàng được thực hiện cho thấy, cố gắng duy trì một sức khỏe tốt, ổn định - đặc biệt là sau tuổi 45 trở đi - sẽ giúp hạn chế tình trạng sa sút trí tuệ, hay suy giảm các chức năng quan trọng của não bộ cực kỳ hiệu quả. Trong đó, dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng và khoa học được xem là một trong những yếu tố then chốt, góp công lớn trong việc thực hiện điều này.

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, có rất nhiều loại thực phẩm có khả năng duy trì và tăng cường chức năng não bộ, nhưng 5 loại thực phẩm sau đây được nghiên cứu là có thể đem lại hiệu cao nhất. Nên mọi người - nhất là người sau 45 tuổi trở đi nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này các bữa ăn hàng ngày của mình.

1. Yến mạch

Yến mạch đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm viêm, giúp kiểm soát lượng đường và cải thiện sức khỏe đường ruột. Và hàm lượng chất xơ cao trong yến mạch cũng có thể giúp góp phần cải thiện sức khỏe não bộ.

3 cách nấu cháo yến mạch cho bé ăn dặm cơ bản nhất mẹ nào

Từng có một nghiên cứu được thực hiện và đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn nhiều chất xơ hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mất trí nhớ. Ngoài ra, mọi người có thể bổ sung thêm hạt lanh vào bát yến mạch ăn sáng để tăng cường trí não hơn nữa vì hạt lanh rất giàu axit alpha-linolenic (ALA) - một chất béo lành mạnh giúp tăng cường chức năng của vỏ não.

2. Các loại quả mọng

Đối với nhóm người cao tuổi, khi quá trình lão hoá diễn ra thì não bộ là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất, dẫn đến các chứng bệnh như: đãng trí, lú lẫn, sa sút trí tuệ hay bệnh Alzheimer. Vì thế, các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích nhóm người cao tuổi cần thường xuyên ăn các loại quả mọng để hạn chế những nguy cơ này.

Trong các loại quả mọng (gồm nho, dâu tây, việt quất, mâm xôi,... ) đều có chứa hợp chất tanin - với chức năng bảo vệ tế bào não và đóng vai trò cải thiện trí nhớ bằng cách tăng cường kết nối giữa các tế bào não. Ngoài ra, trong quả mọng cũng chứa một lượng lớn anthocyanins - giúp cải thiện chức năng nhận thức của não bộ. Đó là lý do vì sao, tăng cường tiêu thụ các loại quả mọng có thể giúp hạn chế nguy cơ sa sút trí tuệ hiệu quả.

Nguoi sau 45 tuoi muon nao bo luon nhay ben va tranh mac phai sa sut tri tue, hay bo sung 5 loai thuc pham nay thuong xuyen

Các loại quả mọng quen thuộc thường là nho, dâu tây, việt quất, mâm xôi,... thường xuyên ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sức khỏe não bộ, quản lý bệnh tiểu đường và ngăn ngừa ung thư (Ảnh: Internet)

Mọi người có thể ăn trực tiếp, hoặc có thể ăn cùng với bột yến mạch hoặc sữa chua Hy Lạp vào buổi sáng để đổi vị nếu muốn.

3. Cá béo

Trong cá béo (gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá chép,... ) có chứa hàm lượng chất béo dào, đặc biệt là axit béo omega-3. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm axit béo này có thể giúp kích hoạt các tế bào trong não và dẫn truyền xung thần kinh, từ đó duy trì và phát triển các chức năng của não bộ, đặc biệt là khả năng ghi nhớ và tập trung.

Bên cạnh đó, omega-3 có đặc tính tham gia vào quá trình điều hòa miễn dịch, tác động tích cực lên cơ chế giảm viêm của cơ thể. Người cao tuổi thường mắc tình trạng viêm khớp, bổ sung nhiều cá béo sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng này.

4. Hạt óc chó

Hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào có trong hạt óc chó có thể giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ - bằng cách thúc đẩy tính liên kết giữa màng tế bào với các tế bào bên trong não. Ngoài ra, hạt óc chó cũng chứa protein, vitamin E và các chất chống oxy hóa hữu ích, giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm cũng như làm chậm quá trình lão hóa.

Nguoi sau 45 tuoi muon nao bo luon nhay ben va tranh mac phai sa sut tri tue, hay bo sung 5 loai thuc pham nay thuong xuyen

Người sau 45 tuổi nên chủ động ăn nhiều các hạt óc chó, mọi người có thể nhâm nhi nó như một món ăn vặt vào buổi chiều. Tuy nhiên, mỗi ngày không nên dùng quá 30 gam (Ảnh: Internet)

5. Trứng gà

Theo bảng dinh dưỡng, bên trong một quả trứng có tới 125mcg (microgam) choline. Trong khi đó, choline lại là một loại vitamin cần thiết, đóng vai trò không thể thiếu trong việc phát triển não bộ, đồng thời giúp tạo ra các tế bào bộ nhớ sâu trong não. Chỉ cần ăn 3 - 4 quả trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng mỗi tuần sẽ đáp ứng đủ nhu cầu choline cho cơ thể.

Trứng cũng giàu protein và chứa sắt, folate và vitamin A - tất cả đều quan trọng đối với sự tăng trưởng, sửa chữa và phát triển của tế bào. Vì vậy, gia đình nào thường hay ăn trứng có thể ngăn ngừa được tình trạng sa sút trí tuệ cực hiệu quả.

Nguoi sau 45 tuoi muon nao bo luon nhay ben va tranh mac phai sa sut tri tue, hay bo sung 5 loai thuc pham nay thuong xuyen

Trứng luộc chín trộn với một ít mayonnaise là món ăn hoàn hảo trong món sandwich, hoặc trứng và bánh mì nướng cho bữa sáng nhanh gọn cung cấp đủ dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

 

Trên đây là 5 loại thực phẩm giúp hạn chế tình trạng sa sút trí tuệ, đồng thời tăng cường sự nhạy bén của não bộ một cách hiệu quả. - vì vậy, nhóm người sau 45 tuổi đang trong giai đoạn lão hóa không nên bỏ qua. Thực tế, chúng không hề khó tìm cũng không hề khó chế biến. Vì thế, đừng ngần ngại bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ này vào những bữa ăn hàng ngày của mình nhé.

(theo suckhoegiadinh)