Thứ Hai, 10 tháng 4, 2023

6 lý do tại sao dị ứng khởi phát ở người lớn đang gia tăng.


Dịch từ "Mysterious new allergies? 6 reasons why adult-onset allergies are on the rise--Jamie Davis Smith-, March 24, 2023 

Allergies are no joke. Here's why you might get them later in life.


Mỗi năm, hơn 50 triệu người trưởng thành bị dị ứng. Mặc dù việc phát triển dị ứng khi tuổi còn nhỏ là điều bình thường, nhưng nhiều người lớn lại mắc các chứng dị ứng mới khi có tuổi.


Theo bác sĩ  sĩ dị  ứng Shyam Joshi --trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon---thì “Không ai khi sinh ra đã bị dị ứng. Mặc dù dị ứng thường phát triển trong thời thơ ấu… nhưng chứng bệnh này  có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời của một người, bất kể tuổi tác, giới tính hay sắc tộc,” 

Tại sao lại như vậy ? Dưới đây các nhà dị ứng học sẽ cho bạn biết lý do tại sao dị ứng lại khởi phát ở những người trưởng thành và chỉ dẩn cách chữa trị khi chẳng may bạn mắc phải
 

1. Biến đổi khí hậu (Climate change)

Barren desert area

 
Bác sĩ Joshi cho biết rằng biến đổi khí hậu không chỉ làm thay đổi môi trường mà còn dẫn đến những thay đổi đáng chú ý về tình trạng dị ứng môi trường. (environmental allergies) . Ông giải thích như sau  “Chúng ta không chỉ thấy lượng phấn hoa trong không khí cao hơn mà mùa dị ứng cũng  kéo dài hơn... mà thời tiết ấm áp dẫn đến sự tăng trưởng của cây cối và sự sản xuất phấn hoa. 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nghiên cứu mới cho thấy là  mùa phấn hoa bắt đầu sớm hơn 20 ngày, kéo dài hơn và nhiều phấn hoa hơn đươc sản xuất so với những gì đã thấy trong nhiều thập niên qua do biến đổi khí hậu.

Theo bác sĩ Roberto Garcia-Ibáñez-- một nhà dị ứng được chứng nhận bởi hội đồng quản trị của AllergiGroupLife-- thì những thay đổi trên “dẫn đến sự gia tăng phát triển những chứng  dị ứng mới ở người lớn”.
 

2. Thay đổi nội tiết tố và mang thai (Hormonal changes and pregnancy)

 Here's why you might be experiencing adult-onset allergies - and what to do about it. (Photo: Getty)

 
Những phụ nữ đang trải qua sự dao động về nội tiết tố có thể bị dị ứng trễ hơn trong cuộc sống. Do đó, bác sĩ Garcia-Ibáñez khuyên  phụ nữ nên chú ý đến chu kỳ của họ tương ứng với các triệu chứng dị ứng như thế nào. Tuy nhiên, bác sĩ Joshi cho biết mối quan hệ giữa dị ứng và nội tiết tố rất phức tạp và chưa được hiểu rõ. Ông cho biết thêm là các bé gái có nhiều khả năng bị dị ứng môi trường (environmental allergies) sau tuổi dậy so với các bé trai.                                            

Có những phụ nữ khác bị dị ứng mới trong thời kỳ mãn kinh nhưng hiện nay các bác sĩ chưa biết chắc chắn lý do tại sao phụ nữ dễ bị dị ứng mới trong  thời điểm quan trọng này trong cuộc đời của họ. Tuy nhiên, bác sĩ Tania Elliott-- giám đốc Y tế của Virtual Care tại Ascension --cho biết điều này có thể liên quan đến sự dao động của estrogen. Bác sĩ Joshi cho biết: Mang thai là một "giai đoạn quan trọng khác khi sự thay đổi về nội tiết tố có thể dẫn đến những thay đổi trong hệ thống miễn dịch". Tuy nhiên tỗ chức Asthma and Allergy Network phát hiện là các dị ứng có thể trở thành năng hơn, hoặc không thay đổi, thâm chí cải thiện trong thời kỳ thai nghén
 

3. Thay đổi hệ thống miễn dịch (Changes in immune system)

Woman suffering from allergies

 
Khi chúng ta già đi, hệ thống miễn dịch của chúng ta thay đổi. Bác sĩ Joshi giải thích “Điều này có thể dẫn đến sự phát triển các chứng dị ứng mới hoặc làm trầm trọng thêm các chứng dị ứng hiện có. Sở dỉ như vậy là vì khi hệ thống miễn dịch thay đổi, nó có thể sản xuất quá mức các chất trung gian gây viêm cụ thể khiến chúng ta trở nên nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng.                                  .

Ngoài ra theo bác sĩ Elliott thì một số phụ nữ phát triển các vấn đề tự miễn dịch khi họ già đi. Vấn đề về tự miễn dịch này có liên quan đến sự phát triển các chứng dị ứng da (skin allergies), đặc biệt là nổi mề đay (hives)


4. Tăng tiếp xúc với chất gây dị ứng(Increased exposure to allergens)

Adults might develop allergies later in life if they weren't exposed to the allergen enough in childhood

 
Đôi khi chứng dị ứng môi trường (environmental allergies) chỉ phát triển cho đến khi ai đó tiếp xúc với chất gây dị ứng nhiều lần. Đôi khi, một người không tiếp xúc với chất gây dị ứng đủ nhiều lần trong thời thơ ấu để biểu hiện phản ứng dị ứng nhưng đột nhiên họ thấy có sự thay đổi khi trưởng thành. Bác sĩ Gary Soffer-- nhà nghiên cứu miễn dịch-dị ứng của Trường Y khoa Yale –giải thích rằng một số chứng dị ứng không xuất hiện lần đầu tiên ở người lớn “vì phần dị ứng của hệ thống miễn dịch cần có sự tiếp xúc nhiều lần với chất gây dị ứng trước khi có  phản ứng.”


5. Thay đổi trên da(Changes in skin)

Woman with itchy skin

 
Viêm da tiếp xúc (contact dermatitis), một loại dị ứng da (skin allergy) làm cho da khô và ngứa , phát ban (rash)  thường trở thành nặng hơn nặng hơn ở tuổi trưởng thành. Bác sĩ Joshi cho biết điều này có thể xảy ra vì hai lý do. Đầu tiên, tăng tiếp xúc với các chất gây dị ứng có thể làm trầm trọng thêm các phản ứng dị ứng. Thứ hai, khi chúng ta già đi, làn da của chúng ta mỏng đi và mất tính đàn hồi khiến chúng ta “dễ bị mất nước, da khô và hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ,” Ông giải thích thêm “Những thay đổi này trên da “cho phép các chất gây dị ứng xâm nhập vào da dễ dàng hơn và có thể làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng mẫn cảm (sensitization)”. 

Theo bác sĩ Garcia-Ibáñez thì mọi người có xu hướng chịu đựng làn da bị ngứa và nghĩ rằng đó là dấu hiệu của sự lão hóa. Tuy nhiên, ông cho  rằng với chẩn đoán và điều trị đúng đắn bệnh nhân có thể đươc dễ chịu hơn”.


6. Thay đổi lối sống (Lifestyle changes)

Woman setting up new residence

 
Đôi khi những thay đổi về lối sống khiến dị ứng xuất hiện lần đầu tiên ở tuổi trưởng thành. Nhận một con vật cưng mới, di chuyển hay du lịch đến một vị trí địa lý mới hoặc lần đầu tiên thử các sản phẩm mới đều có thể khiến người lớn phát triển các chứng dị ứng mới. Bác sĩ Garcia-Ibáñez cho biết  ông đã thấy các chứng dị ứng mới phát triển ở những bệnh nhân khi họ mới dọn  đến ở mục khu vực có những loại phấn hoa khác, khi họ mang thú cưng vào nhà và khi họ bắt đầu sử dụng máy điều hòa không khí  lần đầu tiên.


Khi nào cần gặp bác sĩ dị ứng
Các dấu hiệu dị ứng khởi phát ở người lớn không phải lúc nào cũng rõ ràng và chúng có thể dễ bị nhầm lẫn với các tình trạng bệnh lý khác. Bác sĩ Soffer cho biết “Một trong những triệu chứng chính mà nhiều người bỏ qua là giấc ngủ kém chất lượng. Nếu bệnh nhân nào khi thức dậy thấy mệt mỏi vào buổi sáng, tôi luôn khuyên họ nên đi khám về dị ứng."

Theo bác sĩ Joshi, những triệu chứng khác cần chú ý là hắt hơi, ngứa hoặc chảy nước mắt, nghẹt mũi, sổ mũi, khó thở, ho và khó tập trung. Bác sĩ Joshi cho biết mặc dù nhiều triệu chứng trong số này trùng lặp với COVID-19 và cảm lạnh thông thườngnhưng dị ứng thường kéo dài hơn và có liên quan đến việc hắt hơi nhiều hơn và ngứa mũi, mắt và tai nhiều hơn”. Ông nói thêm rằng nếu các triệu chứng tái phát trong một mùa cụ thể mỗi năm, thì dị ứng có nhiều khả năng được chẩn đoán hơn - ngay cả khi xảy ra lần đầu tiên khi trưởng thành
 

NBNtintuccaonien