Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Giải nhiệt bằng rau củ quả

Giải nhiệt bằng rau củ quả


Thời tiết không những ảnh hưởng thể chất mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, giảm hiệu quả làm việc. Giải nhiệt giúp cơ thể khỏe mạnh, giữ cường độ làm việc ổn định.



Vitamin quý giúp cơ thể dẻo dai
Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt làm cơ thể mất nước, mệt mỏi. Thực phẩm ó tính giải nhiệt sẽ giúp cơ thể vượt qua tác động của thời tiết  vì thời tiết nóng làm cơ thể suy yếu, sức đề kháng kém, bệnh tật dễ tấn công. Trong những ngày nhiệt độ ngoài trời cao cần duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học. Việc ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng luôn là cần thiết, tuy nhiên khi nhiệt độ ngoài trời cao, nên ưu tiên các loại hoa quả, rau có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp cơ thể khỏe khoắn.
Vitamin C là vitamin quý giúp tăng cường sức đề kháng, phát triển tốt xương, răng và mạch máu, tăng cường khả năng làm việc của cơ thể, điều hòa phản ứng oxy hoá khử của tế bào. Mùa nóng nên ăn hoặc uống nhiều cam, chanh, bưởi vì đây là loại quả ít đường, chứa lượng vitamin C dồi dào, không gây nóng, không làm tăng cân nên có thể dùng hằng ngày.
Dứa là loại quả dùng để giải nhiệt tốt vì dứa có tính thanh nhiệt cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chứa lượng đáng kể canxi, chất xơ, kali và vitamin C. Có thể ép nước dứa uống hoặc ăn cả miếng để cung cấp cho cơ thể thêm chất xơ. Bên cạnh dứa, dưa hấu cũng rất tốt cho ngày nắng nóng. Dưa hấu chứa nhiều vitamin A, B1, B2, C, các loại đường gluco, saccaro, axit malic, axit glutamic và arginine... có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, hạ huyết áp. Người mắc nhiệt miệng, ra nhiều mồ hôi nên ăn dưa hấu để trị bệnh.
Rau lang, giá đỗ nên ưu tiên
Đối với các loại rau giải nhiệt, mùa hè nên ăn mướp đắng vì đây là thực phẩm số 1 giúp giải nhiệt. Mướp đắng có thể ăn sống, luộc, xào cùng trứng, thịt hoặc có thể hãm lấy nước uống đều tốt. Củ cải trắng là thực phẩm bổ dưỡng, đặc biệt lượng nước trong củ cải trắng chiếm phần lớn nên có tác dụng rất tốt trong việc giải nhiệt mùa hè. Người lớn nóng trong, rôm sảy, nhiệt miệng nên ăn củ cải trắng kết hợp ép nước củ cải trắng súc miệng để mau khỏi. Về rau, nên ăn rau lang vì đây là loại rau mát, giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt, giải nhiệt. Củ khoai lang chứa các hoạt chất giống như insulin, tốt cho người bị tiểu đường. Giá đỗ là loại rau có tính mát, chứa nhiều dinh dưỡng, tốt nhất nên ăn ghém để giải nhiệt.

Nóng bức, cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi khiến mất sức. Để bù đắp lại, mùa hè cần ưu tiên ăn đồ mát, ưu tiên món ăn giải nhiệt, giải độc. Theo các chuyên gia, trung bình mỗi ngày, một người nên ăn ít nhất 200g trái cây và 300g rau xanh.

(theo khoahocdoisong)