Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

PARIS PHIM : Thắng Cảnh, Kiến Trúc, Lịch Sử




Tôi đã đến Paris có đến chục lần , mỗi lần lưu lại vài ngày mà vẫn chưa thăm viếng  được hết những nơi nổi tiếng đẹp và các di tích lịch sử của Paris, chắc phải bỏ ra 3 tháng ,đi mòn hết cả đôi giày thì mới biết được Paris chứ nói gì đến toàn nước Pháp. Miền nam nước Pháp cảnh cũng rất tuyệt vời.

  Gọi thành phố Paris là "em", không sai chút nào, mỹ danh "kinh đô ánh sáng" đã có ngay từ khi chưa có đèn điện, những người đã ghé Paris và đặc biệt người sinh sống ở đó đều đồng ý rằng sự sầm uất tân tiến của nhà chọc trời, của tháp Eiffel , những cổ kính
của nhà thờ Notre Dame, khu  invalide, nơi hoàng đế Napoléon an nghĩ, kiêu hãnh như Khải Hoàn Môn và đại lộ Champs Elysée bên cạnh sự nên thơ của vườn Luxembourg là cả một sự hài hòa. Giòng sông Seine chia Paris ra làm hai,một nên gồm quartier Latin, đại học Sorbone, khu thượng lưu St. Germain, khu nghệ thuật Monparmasse còn cả tháp Eiffel nữa, còn khu bên kia thì có hằng hà sa số khách sạn và cửa hàng sang trọng, đại lộ tráng lệ bên cạnh bảo tàng viện Louvre.
   Những chiếc cầu bắc ngang sông Seine là cả một nghệ thuật, hấp dẫn, mời mọc khách lãng du .
Cái đẹp của Paris còn là cái đẹp gợi tình,những mắt biếc môi hồng với đường phố trai gái dập dìu

Đường vào Paris
Có lắm nụ hồng
Có tiếng thì thầm....

Các quán ăn và tiệm nước mở cửa đón chờ du khách, đâu cần nhiều tiền mới được ăn ngon. Paris còn có những tiệm trung lưu và bình dân mà khẩu vị khó tính nhất cũng vừa ý lại mang đầy chất nghệ sĩ .

Đi,
anh đưa em vào quán nhỏ
có chút không khí Paris
để anh thành thi sĩ.
(thơ Thanh tâm Tuyền)

   Paris được chia làm 20 quận,sắp đặt thứ tự như hình trôn ốc, mỗi quận mỗi vẻ. Mời các bạn thưởng thức một bộ phim, với tôi thật là tuyệt vời . Bộ phim sẽ lôi cuốn bạn từ tập đầu đến tập cuối cùng giọng đọc diễn dẫn thật êm ái rõ ràng.
Ara










PARIS PHIM 5 Thắng Cảnh, Kiến Trúc, Lịch Sử -- Đôi Giầy Cũ