Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

5 loại nước càng uống càng khát khi dùng giải nhiệt ngày hè

Giải nhiệt không đúng cách trong mùa hè khi nhiệt độ cao có nguy cơ mất nước, khiến cơ thể càng mệt mỏi, thân nhiệt càng tăng và làm việc kém hiệu quả.
Trong những ngày thời tiết nắng nóng, bổ sung nước là việc làm cần thiết giúp tăng cường sức khỏe và làm ta tỉnh táo.Tuy nhiên có một số loại tuyệt đối không nên đụng vào. Bởi càng uống sẽ càng kích thích cơ thể mất nước và gây nguy hại khôn lường. Dưới đây là những loại đó.

1. Nước uống có ga (soda)
Soda có thêm đá dường như là đồ uống thường được ưa chuộng ngày nắng nóng nhưng bạn nên biết rằng nước ngọt không bù lượng nước đã mất cho cơ thể mà còn gây nguy cơ mất nước. Nếu dùng thường xuyên, nước ngọt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
Nghiên cứu mới của Hội sinh lý học Hoa ky nhận thấy rằng việc sử dụng nước giải khát tái hydrate hóa thực sự tồi tệ hơn tình trạng mất nước và làm tăng tổn thương thận. Mặc dù nghiên cứu mới được thực hiện trên chuột nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này vẫn làm tăng mối lo ngại nghiêm trọng đối với những người thường xuyên làm dịu cơn khát của họ bằng thức uống này.
                    Uống nước có ga ngày hè không thể giải nhiệt còn gây mất nước. (Ảnh: kknews.cc)
Uống nước có ga làm thoát một lượng khí nhỏ trong dạ dày, giảm nhiệt độ cơ thể nên gây ra cảm giác làm mát lạnh tạm thời. Nhưng chất carbon dioxide của nước ga kích thích tiết dịch vị và làm tăng độ axit dạ dày gây ra chứng đầy hơi. Hàm lượng carbohydrate cao (trong đồ uống nhiều đường) làm tăng cảm giác đói và dễ làm tăng cân. Chất axit phosphoric có tác động xấu đến niêm mạc ruột.
Ngoài ra, nước uống có ga còn kích thích việc giảm tiết mồ hôi, không có lợi cho nhiệt độ cơ thể. Đồ uống có ga cũng chỉ có hàm lượng dinh dưỡng thấp, không bổ sung được vitamin và chất điện giải thất thoát qua mồ hồi, đồng thời dễ dẫn đến trào ngược axit thực quản nên thực sự không có lợi khi uống mùa hè.
2. Nước mật ong, trà bí đao
Nhiều người cho rằng nước mật ong, trà bí đao có thể hạ nhiệt, nên khi khát, thường uống nhiều thay nước. Kỳ thực điều này không tốt. Uống chúng không những không thể làm dịu cơn khát, mà còn lợi tiểu, gây mất nước. Càng bổ sung nhiều vào cơ thể, lượng đường máu càng tăng cao.
3. Rượu bia
Rượu bia không phải là đồ uống dành cho cơn khát. Tuy nhiên, bia lạnh thì lại rất được đấng mày râu ưa chuộng tại các cuộc tụ họp buổi chiều ngày nắng nóng. Nhưng cẩn thận nhé, rượu bia được cho là một chất lợi tiểu do chúng góp phần làm tăng lượng nước tiểu và khiến cơ thể đối diện với nguy cơ mất nước.
                                       Không nên dùng bia để giải nhiệt. (Ảnh: kknews.cc)
Phát ngôn viên của Viện dinh dưỡng và Chế độ ăn của Mỹ, bà Heather Mangieri khuyên rằng, nếu bạn thật sự khát và muốn uống rượu lạnh, bạn hãy lựa chọn thêm một chai nước đi kèm, bạn có thể uống nước trước rồi đến rượu, lần lượt, đều đặn để giúp giảm sự mất nước và nôn nao khó chịu ngày hôm sau. Nhưng đây chỉ là trường hợp giải nguy tức thời. Cách tốt nhất là nói không với rượu bia.
4. Cà phê hay trà đá
Dù sử dụng bất kỳ dạng cà phê hay trà nào, có đá hoặc không có đá, đặc hay loãng thì đều có thể làm tăng nguy cơ mất nước. Nồng độ caffeine có tác dụng lợi tiểu, làm cho cơ thể mất nước, đồng thời làm gia tăng sự bài tiết canxi trong nước tiểu, từ đó dễ làm tăng nguy cơ sỏi thận.
Đối với những người uống cà phê quán, đồ uống như trà đá hay cà phê thực sự có thể làm bạn uống nhiều nước hơn trong ngày. Và đây cũng là lý do nếu bạn thực sự cảm thấy phấn chấn hơn khi uống cà phê đá thì một ngày hè nóng nực không phải là thời điểm lý tưởng để bạn thưởng thức.
Đối với người không uống cà phê hay đồ uống có chứa cafein thì sự mất nước càng rõ rệt hơn, đặc biệt là vào một ngày nóng. Do vậy, nếu rất muốn uống cà phê thì nên dùng nó vào buổi chiều mát và nên bổ sung thêm lượng nước cần thiết cho cơ thể.
5. Đồ uống tăng lực
Một loạt các đồ uống tăng lực có chứa nhiều natri và kali, một số còn có thêm canxi, magie, niacin và vitamin C… thường được nhiều người lựa chọn để uống khi đổ mồ hôi nhiều. Tuy nhiên, các loại đồ uống này không chứa vitamin B1 và B2 nên cũng không giải quyết hoàn toàn được sự mất mát vitamin B trong quá trình bài tiết mồ hôi khi tập thể thao.
Uống gì để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Nếu không bổ sung đủ nước, cơ thể sẽ bị mất nước, đồng thời mất cả muối khoáng. Những tín hiệu đầu tiên của hiện tượng mất nước (nước tiểu đậm màu, miệng khô, da khô, đau đầu, kiệt sức vì nóng) sẽ kéo theo những triệu chứng nguy hiểm hơn: cơ bắp rã rời, chuột rút, nhai khó, đi tiểu đau buốt, nhầm lẫn, mê sảng.
Khi mất nước, nhiều người có xu hướng uống ừng ực thật nhiều nước một lúc để thỏa cơn khát. Theo lý thuyết, cơ thể luôn có cơ chế cân bằng, nhưng thực tế, nếu uống nhiều nước quá dễ dẫn đến tình trạng nhược trương, người ta sẽ cảm thấy khó chịu, buồn nôn và mệt thêm. Giải pháp duy nhất, phải uống nước và tốt nhất uống đều đặn trước khi thực sự cảm giác khát.
                               Nước chanh rất tốt cho sức khỏe có thể bổ sung giải nhiệt ngày hè. (Ảnh: pexels.com)
3 nguyên tắc bổ sung nước hợp lý cho cơ thể
  • Uống đều nước nhiều lần trong ngày, kể cả khi không khát để tránh cho cơ thể bị trong tình trạng đã mất nước. Nước uống phải đảm bảo vệ sinh.
  • Uống chậm rãi thành từng ngụm nhỏ. Nếu uống nhiều với ngụm nước to sẽ kích hoạt vã mồ hôi và càng làm tăng cơn khát.
  • Không uống đồ uống lạnh. Thứ nhất là dễ bị viêm họng, thứ hai là đồ uống lạnh cơ thể sẽ khó hấp thụ.
  • Không uống quá 2,5 – 3 lít nước/ngày. Khi trong cơ thể bị thừa độ ẩm sẽ phát sinh các triệu chứng tim đập nhanh, tăng huyết áp, khó thở, phù nề.
Kiên Đinh/dkntv Nguồn tham khảo: Kknews