Thứ Ba, 7 tháng 5, 2019

Những điều cần biết trong cơ thể



Tiểu thiên địa và vũ trụ là một sự vận chuyển của vũ trụ từ âm sang dương, từ tối qua sáng, cơ thể chúng ta cũng phải thay đổi theo cho kịp với vũ trụ.
Một khi cơ thể bị suy yếu, âm dương không thay đổi quân bình thì chúng ta không được mạnh khỏe, và bị thụ bệnh. Ngoài ra cơ thể này Thượng Đế còn ban cho chúng ta nhiều đặc ân khác để chúng ta có sức mạnh và còn báo trước để ngăn ngừa bệnh tật.

Sau đây là một vài điều cần biết để chúng ta phòng bệnh và trị bệnh cho chính chúng ta.
1-Cơ thể có khả năng tự trị bệnh 
Bệnh hết là do bên trong không phải bên ngoài. Điều này rất giản dị vì cơ thể con người luôn luôn cố gắng để quân bình âm dương và ngũ hành. Một khi quân bình rồi thì sẽ không có kẽ hở để phần tử bên ngoài xâm nhập mà gây ra bệnh và kiến tạo lại những gì bị mất mát trong cuộc sống hàng ngày. Bất cứ một sự kiện nào bên ngoài hay một phần tử nào ở ngoài cũng không thể ngăn chặn được tiến trình khả năng tự lành bệnh. Chúng ta được sinh ra với sức mạnh tự trị liệu, vì nó là sức mạnh bẩm sinh của muôn loài chúng sinh do Thượng Ðế ban cho.
2-Nguyên nhân và hậu quả của bệnh tật 
Nguyên nhân và hậu quả là do sự liên quan với bệnh và truyền bệnh. Thí dụ, vi trùng là tác nhân của truyền bệnh, chúng trực tiếp gây ra những triệu chứng, như bệnh cảm là do siêu vi khuẩn cảm cúm có thể làm chúng ta sưng phổi, ho, sưng cổ họng, nhiễm trùng đường hô hấp. Hay muỗi đốt mang vi trùng sốt rét đưa vào máu làm gia tăng trong hồng huyết cầu gây ra đỏ ngoài da, lạnh và nóng của bệnh sốt rét…
Cũng có nhiều người bị cảm khi mùa Đông đến, nhưng cũng có nhiều người không bị cảm là tại sao?
Câu trả lời là vi trùng, vi khuẩn, con ong, con nhện… là những chúng sinh sống trong thiên nhiên, sống trong cùng môi trường với chúng ta và chỉ khi nào chúng ta tạo những điều kiện cho chúng, chúng mới xâm nhập được vào cơ thể của chúng ta. Vậy điều duy nhất chúng ta phải sống lành mạnh, giữ quân bình tinh thần và thể chất, ăn uống điều độ và thức ăn lành mạnh để vệ khí, hay còn gọi là hệ miễn nhiễm của chúng ta vững mạnh, thì chúng ta tránh được bệnh tật. 
3-Bệnh do tâm và thân 
Chúng ta thường chúc nhau tâm thân an lạc sức khỏe dồi dào.
Bệnh là do hai nguyên nhân chính gây ra là tâm và thân.
Tinh thần và thể xác tuy hai mà là một. Khi chúng ta tức giận sẽ gây ra máu huyết không lưu thông bình thường. Ta thường nghe nói “Giận đến nỗi thâm gan tím mật,” có nghĩa là làm gan mất quân bình, mà gan điều hòa khí huyết trong cơ tạng, khi gan mất quân bình là gan khí thượng nghịch, gây tức ngực, khó thở, tức hai bên giang sườn. Đây là nguyên nhân tâm làm thân bị bệnh. Vì vậy tâm và thân có liên hệ mật thiết với nhau.
Còn thân làm tâm bệnh thì sao? Khi chúng ta ăn uống say sưa, thịt rượu quá nhiều, tham sắc dục, làm thận khí suy yếu, thận suy làm tinh thần kém minh mẫn, khó tập trung, ngủ không yên, ăn không ngon, người không có sinh lực.
Cho nên Đông Y gọi bệnh do thất tình (thuộc tâm) lục dục (thuộc thân) gây ra.
4-Cơ thể mỗi người khác nhau 
Hình thể con người thì giống nhau, nhưng chúng ta thấy biết bao triệu người trên thế giới này mà hoàn toàn giống nhau. Mỗi người mỗi khác không giống nhau như đúc được. Lục phủ và ngũ tạng cũng vậy, cho nên có người dễ bị bệnh và có người ít khi bị bệnh mà Đông Y gọi tiên thiên khí hay nguyên khí của tổ tông truyền lại mạnh hay yếu, có bệnh hay không có bệnh. Chẳng hạn như trong gia tộc có người bị ung thư, thì chúng ta có nguy cơ bị ung thư nhiều hơn những người khác.
Ngoài ra cơ thể của mỗi người mỗi khác chẳng hạn như có một số nấm có độc chất, phần đông người ăn phải thì bị bao tử khó chịu, không tiêu hóa bình thường, nhưng có một số người ăn vào vẫn bình thương mà còn thấy mạnh ra. Phản ứng hóa học của mỗi người cũng có những sự phản ứng không hoàn toàn giống nhau.
Việc dùng thuốc để trị bệnh cũng không ai giống ai hoàn toàn, nên Đông Y phải: Vọng (nhìn), văn (nghe), vần (hỏi), thiết (bắt mạch) để định bệnh và cho thuốc mỗi người mỗi khác là như vậy.
Cho nên trong tất cả những phương pháp trị liệu như Tây Y, mổ xẻ, thuốc, châm cứu chữa trị có thể đúng với người này nhưng không đúng với người kia, có kết quả mỹ mãn đối với người này nhưng không đúng đối với người khác.
Vì vậy nếu cứ tin tưởng vào những phương thang gia truyền thì cũng không hoàn toàn đúng. Và bệnh còn xảy ra tùy vào thời gian, không gian, nơi cư trú, tùy vào thể trạng của mỗi người mà người thầy thuốc cho thuốc gia giảm khác nhau, có kết quả mau chóng và mỹ mãn hơn. Chẳng hạn bắt mạch thấy mạch sác. Thầy thuốc biết trong người bệnh nhân có nhiệt, nhưng còn phải phân biệt thực nhiệt hay giả nhiệt, để cho thuốc thanh nhiệt khác nhau. Cho nên thuốc đúng với người này không có nghĩa là đúng với người khác.
5-Cơ thể con người có điểm mạnh và yếu 
Trong cơ thể con người có một vài điểm yếu. Điểm yếu có nhiệm vụ báo động cho cơ thể trước khi bị bệnh hay lành bệnh.
Chẳng hạn cổ tôi là một điểm để báo động khi khí suy, bị quá nhiều căng thẳng thì tôi cảm thấy cổ bị xốn và cộm. Nếu tôi nghỉ ngơi, điều chỉnh thức ăn uống và lưu ý tới cảm xúc, một vài ngày thì cổ trở lại bình thường.
Sau đây là kinh nghiệm của Tiến Sĩ Alan Kapuler, tốt nghiệp về hóa liệu pháp tại The Rockefeller University, nói về sự báo trước của cơ thể: Ông bị ung thư hai lần đều không chịu hóa trị và tự chữa ung thu bằng ăn uống và dược thảo.
“Đầu tiên, ung thư là một món quà quý giá, thực sự nó là một trong những điều hay nhất xảy đến với tôi. Vì cái kết quả đó, tôi hiểu rất nhiều về cơ thể làm việc và hoạt động. Tôi đã trở nên thực sự dị ứng với đồ ăn. Chẳng hạn, khi tôi ăn đồ ăn không thích hợp với cơ thể. Tôi biết ngay sau khoảng nửa giờ ăn, tôi cảm nhận được,” ông nói.
“Cũng như tôi đã khám phá ra vài điều rất là lý thú về lúc mà ung thư trên con đường sửa soạn rút lui. Điều này không phải giản dị như một chặng đường. Tôi nghĩ có một sự liên quan giữ sự nóng của ngón tay với những hạch ung thư tại cổ. Có sự tống độc ra khỏi da như thể là ở trong báo hiệu cho biết bệnh đang đẩy ra ngoài bì da. Không có một bác sĩ Tây Y nào thấy được sự liên hệ này, nhưng tôi chắc chắn rằng điều đó xẩy ra với tôi. Và bây giờ không còn thắc mắc gì nữa. Điều này rất là rõ ràng,” ông nói tiếp.
“Phần đông chúng ta phải học hỏi và biết chúng ta là bác sĩ của chính mình và phải tự trị bệnh cho mình. Chỉ cần sư thanh tịnh, lấy cái ta và những tạp niệm của ta ra khỏi thân thể, và để cho thân thể tự chữa trị cho mình. Thân thể biết làm sao để làm điều đó,” ông nói thêm.
Vậy chúng ta không còn nghi ngờ gì về ý niệm chúng ta là bác sĩ của chính mình và tự trị bệnh cho mình. Thân thể biết làm sao để làm điều đó.  
Bác Sĩ Đặng Trần Hào/nguoi viet online