Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Khi ngủ xuất hiện 6 hiện tượng này có thể là dấu hiệu của bệnh tật

Mỗi ngày ai cũng có 24 giờ nhưng thời gian sinh hoạt của mỗi người không giống nhau. Thường thì thời gian dành cho giấc ngủ tốt nhất là chiếm 1/3 thời gian mỗi ngày vì giấc ngủ và sức khỏe con người có liên quan mật thiết đến nhau.
Bạn đã từng nghĩ đến: “Giấc ngủ mỗi ngày của mình có đảm bảo chất lượng hay không chưa?” Rất nhiều người trong khi ngủ thường hay ngáy ngủ, nghiến răng, chảy nước miếng, nói mơ… Nếu có người bên cạnh ngủ cùng thì có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của họ. Xung quanh chúng ta chắc chắn cũng có người gặp phải những tình trạng tương tự nhưng dường như ít ai biết được đó cũng có thể là biểu hiện của việc tình trạng sức khỏe đang xuống cấp.

Nếu như thường xuyên xuất hiện những tình trạng trên, các bạn cần chú ý xem đây có phải là biểu hiện của tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề hay không? Vậy nguyên nhân của những hiện tượng trên là gì? Khi ngủ xuất hiện những tật nhỏ như:
1. Chảy nước miếng
Rất nhiều người cho rằng chỉ có trẻ con mới chảy nước miếng, nhưng trên thực tế người lớn cũng có thể xuất hiện tượng này khi ngủ. Nhưng nếu trong giấc ngủ bình thường chúng ta sẽ không chảy nước miếng. Thận thường có hai phần, thận dương và thận âm, nếu xuất hiện tình trạng này thường xuyên thì phần thận dương đang dần bị yếu đi gây nên tình trạng khó ngủ, khó thư giãn, căng cơ, hay bị ngủ quên dẫn đến chảy nước miếng. 
2. Ngáy
Ngáy khi ngủ hay còn gọi là ngáy ngủ. Nguyên nhân chính là do đường hô hấp bị thu hẹp khi ngủ, đường hô hấp càng bị thu hẹp thì âm thanh ngáy càng cao và càng to.
Thường xuyên xuất hiện hiện tượng này, làm ngưng quá trình trao đổi chất khi ngủ, hạ huyết áp, dẫn đến thiếu oxy lên máu, gây ra rối loạn lipid, bệnh tim mạch, thậm chí có thể gây đột quỵ khi ngủ dẫn đến tử vong. Do đó khi ngủ xuất hiện hiện tượng ngáy ngủ cần phải hết sức cảnh giác.
3. Nghiến răng 
Các chuyên gia cho rằng thần kinh và thể hình, kết cấu hàm là nguyên nhân chính của bệnh. Tật nghiến răng ở người lớn thường được cho là do các vấn đề về thần kinh. Khi xuất hiện sự căng thẳng thần kinh thì sẽ phản hồi lên khớp miệng, gây ra các hiện tượng nhai, nghiến và nghiến răng được sinh ra như vậy.
Với áp lực của cuộc sống hiện tại nghiến răng là hiện tượng không hiếm gặp, chỉ có thể chữa trị bằng cách thường xuyên tập thể dục, thay đổi thái độ sống, giải phóng áp lực.
4. Ra mồ hôi trộm
Ban đêm khi ngủ có rất nhiều người bị ra mồ hôi trộm. Lượng nước trong cơ thể thoát ra quá nhiều thông qua mồ hôi cũng có thể gấy ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên và gặp bác sỹ để có lời khuyên tốt nhất.
5. Nói mơ 
Nói mơ khi ngủ, rất nhiều người gặp phải tình trạng này, khi ngủ thường hay nằm mơ, mê man, sau đó trong giấc ngủ phát ra tiếng nói, hát, hoặc khóc, cười trong vô thức. Nhiều lúc lời nói trong mơ lại là lời nói thật lòng mà bản thân luôn kiềm nén có nhiều người khi thấy người khác nói mơ thường hỏi những câu hỏi mà người ta ít khi tâm sự. Có lúc những lời nói mới thường chỉ là những tiếng ú ớ không rõ câu chữ. Nói mơ có thể xuất hiện trong bất kỳ giai đoạn nào của giấc ngủ.
Nói mơ thường do những bất ổn trong hệ thần kinh con người gây ra. Nếu tình trạng xuất hiện thường xuyên cần đi khám để kiểm tra rõ nguyên nhân.
6. Chuột rút bắp chân
Có rất nhiều người khi ngủ, nửa đêm thường bị chuột rút bắp chân, nguyên nhân thường là do thiếu máu, mệt mỏi hoặc thiếu canxi. Những người thường xuyên bị chuột rút lúc ngủ cần phải giữ ấm cho cơ thể khi ngủ, bổ sung canxi, tránh mệt mỏi, làm việc quá sức.
Ngọc Mẫn/dkn.tv