Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

Xóa tan 5 hiểu lầm về tuổi gìà

Không bao giờ là quá muộn để tập thể dục giữ gìn vóc dáng hoặc học những điều mới để giữ cho trí óc luôn nhạy bén

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của mọi sinh vật sống. Dưới dây là  những quan niệm sai lầm của nhiều người về quá trình này.


1. Người già không hứng thú với tình dục
Theo khảo sát mới nhất về sức khỏe tuổi già , đa số người Mỹ từ 65-80 tuổi tin rằng tình dục rất quan trọng đối với chất lượng đời sống của họ. Gần hai phần ba số người nảy cho biết họ vẫn hứng thú với tình dục.


Rối loạn chức năng cương hoặc khô âm đạo có thể xảy ra do các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác và việc sử dụng thuốc thường có thể làm giảm tần suất hoạt động tình dục. Mặc dù vậy, kinh nghiệm kết hợp với tăng cường độ là những yếu tố có thể làm tăng sự thỏa mãn tình dục ngay cả khi chúng ta về già.

2. Thói quen không quan trọng vì di truyền (gen) quyết định mọi thứ
Theo bác sĩ Christopher Calapai, chuyên gia về lão hóa--thì trái lại " bạn sống như thế nào, bạn ăn gì, và quan trọng nhất là  bạn nghĩ như thế nào có nhiều tác động hơn gen. Thật vậy gen có thể thay đổi đươc do chế độ ăn uống, tập thể dục, thiền, và sự tiếp xúc với hóa chất. Phần thưởng di truyền của bạn là do bạn  tạo ra”.
Vì vậy, ngay cả khi một người có nguy cơ di truyền bị bệnh Alzheimer, họ cũng vẫn  không nên bỏ qua các yếu tố rủi ro có thể thay đổi đươc như hoạt động thể chất, hoạt động tinh thần, hút thuốc lá, béo phì, v.v.

3. Khi chúng ta già đi, não ngừng sản sinh các tế bào mới
Theo một nghiên cứu gần đây  các tế bào mới tiếp tục được hình thành trong não ngay cả ở người già 79 tuổi. Trưởng nhóm nghiên cứu Maurice Boldrini cho biết  "Chúng tôi nhận thấy rằng những người già  vẫn  có khả năng  tạo ra hàng nghìn tế bào thần kinh mới từ tế bào tiền thân như những người trẻ tuổi"

Nhóm nghiên cứu cũng thấy thể tích vùng hải mãi (hippocampus) - phần não được sử dụng cho cảm xúc và nhận thức –  ở mọi lứa tuổi đều tương đương nhau. Sở dĩ một số người bị suy giảm khả năng nhận thức khi họ lớn lên có thể là vì não bị thiếu máu. Do đó để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, hoạt động thể chất và sự duy trì hoạt động trí tuệ rất quan trọng

4. Tập thể dục  không an toàn cho người cao tuổi
Hoạt động thể chất rất được khuyến khích cho mọi lứa tuổi. Người già cũng vậy, cần tập thể dục thường xuyên với sự thận trọng phù hợp để giảm nguy cơ ngã, ngăn ngừa mất xương và cơ, cải thiện  triệu chứng của các bệnh man tính hiện có như bệnh tiểu đường.

 Hơn nữa có một hiểu lầm phổ biến khác là già đồng nghĩa với yếu. Điều này không đúng. vì có những người 70, 80,  90 tuổi vẫn chạy marathon và trở thành những vận động viên thể thao
.
5. Chắc chắn chúng ta sẽ trở nên buồn bã hoặc trầm cảm khi về già
Theo BS. Robert Roca, Chủ tịch Hội đồng Tâm thần Lão khoa thuộc Hội Tâm thần Hoa kỳ, trầm cảm trong tuổi già thường là do mất mát : "Họ mất người thân hoặc bạn bè, họ mất danh tính vì nghỉ hưu, họ mất sức khỏe thể chất  và họ mất khả năng làm việc nhiều như trước"

Tuy nhiên, đây không phải là tiêu chuẩn của sự lão hóa vì người già không dễ bị trầm cảm như  người trẻ. Bằng cách tìm sự giúp đỡ và sáng lọc trầm cảm, người già có thể nhận được sự hỗ trợ và sống một cuộc sống năng động hơn và hạnh phúc hơn.

Cẩm Tú -Theo MD