Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Hầu hết các chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất là vô dụng và thậm chí có hại


Các nhà nghiên cứu cho biết các loại thuốc thông thường, bao gồm viên nang vitamin C và viên canxi chưa được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.Những loại khác thậm chí có thể làm tăng nguy cơ tử vong.
Các quảng cáo trên truyền hình và trên mạng đã khuyên chúng ta trong nhiều năm rằng những chế phẩm bổ sung này có thể làm xương vững chắc, tăng cường hệ thống miễn nhiễm và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.Nhưng nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện St Michael và Đại học Toronto khuyên mọi người tốt hơn là hãy nhận các chất dinh dưỡng từ một chế độ ăn uống lành mạnh gồm trái cây và rau.

Hầu hết các chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất phổ biến nhất không mang lại lợi ích cho sức khỏe
     Hầu hết các chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất phổ biến nhất không mang lại lợi ích cho sức khỏe

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các chế phẩm bổ sung phổ biến nhất được sử dụng trong dân chúng, bao gồm vitamin A, B1, B2, B3 (niacin), B6, B9 (axit folic), C, D và E.
Các chất β-carotene, canxi, sắt, kẽm, magiê và selen cũng được nghiên cứu.

Multivitamin, vitamin D, canxi và vitamin C cho thấy không có hại, nhưng cũng không mang lại lợi thế gì trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm.
Tuy nhiên, niacin và các chất chống oxy hóa cho thấy dấu hiệu chúng có thể thực sự gây hại - bởi vì chúng có biểu hiện tăng -tuy rất nhỏ- nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.
Niacin thường được uống để cải thiện mức cholesterol, duy trì sức khỏe của da và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.Tuy nhiên, vitamin này cũng đã được chứng minh là làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt nguy hiểm đối với người bị tiểu đường.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng khi uống quá nhiều các chế phẩm bổ sung chất chống oxy hóa  gây ra sự thiếu hụt về  một số khoáng chất như sắt và kẽm. Sự hấp thu các khoáng chất này  qua đường tiêu hóa bị ngăn cản  làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể.
Một tia hy vọng đến với axit folic vì người ta đã tìm thấy là chất bổ sung nảy có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bị đột quỵ.

Các chuyên gia kết luận rằng tốt hơn bạn nên ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và ăn nhiều hơn các thực phẩm từ thực vật, bao gồm rau, trái cây và hạt vỏ cứng để nhận được nguồn cung cấp vitamin hàng ngày.Việc sử dụng các vitamin và khoáng chất vượt quá mức nhu cầu cơ thể - và ở liều cao - có thể vượt quá giới hạn an toàn và gây độc.


Theo một cuộc thăm dò của Gallup năm 2013, hơn một nửa dân số Mỹ uống vitamin bổ sung, trong đó 68% là những người từ 65 tuổi trở lên.Và theo một nghiên cứu được công bố trên Journal of Nutrition năm 2017, có 29% số người lớn tuổi uống 4 loại chế phẩm bổ sung trở lên.
Tuy nhiên, những phát hiện trên đây khẳng định khuyến nghị của Tổ công tác Dự phòng Mỹ năm 2014 nói rằng “bằng chứng hiện tại không đủ để đánh giá sự cân bằng giữa lợi ích và tác hại của các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng đơn thuẩn hoặcphối hợp trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch và ung thư”.

Theo DM- Cẩm Tú/dân trí