Cá là loại thực phẩm thường thấy trong bữa ăn của mỗi gia đình, và giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy vậy nó còn có nhiều lợi ích phòng bệnh như tim mạch, viêm nhiễm, ung thư…

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, photpho, magiê, kẽm… Đặc biệt lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu… rất tốt cho hệ xương.

1. Giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh omega – 3 có trong cá, đặc biệt là cá biển có tác dụng làm giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp ở người. Các loại cá giàu omega – 3 gồm có cá thu, cá hồi, cá nục, cá ngừ…
Ăn cá có lợi cho xương khớp. (Ảnh: tuoitre.vn)
2. Loại thực phẩm ít chất béo và giàu axit omega – 3
Mọi người đều biết rằng ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo như mỡ động vật không có lợi cho sức khỏe. Trong cá có chứa rất ít chất béo dạng này, đồng thời lại có nhiều axit béo omega – 3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với qúa trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào. Thành phần chủ yếu trong omega – 3 là DHA cũng chính là thành phần quan trọng thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh. Axit omega – 3 chứa rất nhiều trong cá và một số loại hải sản khác như tôm, sò…

3. Giúp làm giảm nồng độ cholesterol
Vì cá có chứa rất ít cholesterol so với các loại thịt khác (chẳng hạn bằng nửa so với thịt gà). Do đó nó làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con người.
Ăn cá giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. (Ảnh: autran.vn)
4. Tốt cho hệ tiêu hóa
Các loại thịt động vật như lợn, bò… chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường… Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn.

5. Hàm lượng chất béo rất thấp
Khác với các loại thịt động vật như: Thịt bò, thịt lợn… thường giàu cholesterol – chất béo không tốt cho sức khỏe, thì cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa.
Đây cũng là lý do khiến bạn không phải lo lắng khi tiêu thụ thường xuyên cá trong các bữa ăn của mình mà không sợ bị tăng cân, máu nhiễm mỡ… Mặt khác trong cá rất giàu axit béo omega – 3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh.
Ăn cá không sợ bị tăng cân, máu nhiễm mỡ. (Ảnh: foody.vn)
6. Tốt cho tim mạch
Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất, giàu axit béo omega – 3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.
Mặt khác trong cá có chứa chất EPA – một dạng axit béo không no có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh thì nên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình.

7. Giảm nguy cơ ung thư
Ăn cá giúp giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu trên 35.000 phụ nữ, trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, 32% người có thể giảm ung thư vú khi sử dụng dầu cá. Nếu kết hợp nhiều cá trong chế độ ăn uống, nó có thể làm giảm nguy cơ phát sinh ung thư tuyến tiền liệt.
Ăn cá phòng ngừa các bệnh ung thư. (Ảnh: datvietravel.com.vn)
8. Tốt cho não bộ
Đối với con người, DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não.
Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

9. Là loại thực phẩm ăn kiêng lý tưởng cho người béo
Ăn nhiều cá giúp làm giảm đáng kể lượng hormoner leptin – vốn liên quan đến chứng béo phì. Thông thường ở phụ nữ, lượng hormoner này cao hơn so với nam giới. Bởi vậy, cá chính là loại thực phẩm ăn kiêng rất tốt đối với phụ nữ và những người muốn giảm cân.

Bí quyết chọn cá an toàn

1, Cá có giá quá thấp không nên mua
Mua cá dĩ nhiên không phải “càng đắt thì càng ngon”, lại càng không thể “ham nhỏ mà rẻ”. Nếu như thịt cá có giá quá thấp, vậy thì nguồn gốc của con cá này cũng không bảo đảm an toàn. Nếu vì ham rẻ mà ăn phải loại cá biến chất thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thân thể người.

2, Vảy cá không hoàn chỉnh không nên mua
Một con cá tươi thì trên thân sẽ có chất nhầy trong suốt, vảy có ánh sáng trơn bóng. Hơn nữa, vảy cá có liên quan chặt chẽ với thể chất của con cá, đây là điều không thể bỏ qua.
Nếu như chất nhầy không trong suốt, độ sáng bóng của vảy cá kém, vảy cá lại rơi rụng khá nhiều, vậy thì mức độ tươi ngon sẽ tương đối kém. Lúc chọn mua cá, những con cá bị sứt mẻ hoặc thân thể ứ ra máu, thì cho dù cá còn sống, tốc độ thối rữa và biến chất sẽ càng nhanh hơn những con cá có vảy hoàn chỉnh.

3, Mắt cá có vẩn đục ngầu và lõm vào trong thì không nên mua
Từ mắt cá có thể nhìn ra mức độ tươi sống của con cá. Mắt cá đầy đặn lồi ra, giác mạc trong suốt, giàu độ co giãn, như vậy thì con cá này khá tươi.
Ngược lại, nếu như mắt cá không lồi ra, khóe mắt đục ngầu lõm vào, bên trong mắt tràn máu đỏ nổi lên, vậy thì con cá này không tươi.

4, Cá có trọng lượng quá nặng, quá lớn, hoặc quá nhỏ thì không nên mua
Đầu và miệng cá đều có mối liên hệ nhất định. Một con cá quá nhỏ thì chứng tỏ vẫn chưa phát triển hoàn toàn, thịt không đủ tươi ngon, xương có thể sẽ có rất nhiều.
Hơn nữa, con cá có độ tuổi càng lớn thì dáng dấp thể trọng càng lớn, trọng lượng cơ thể cá cũng có thể tích tụ không ít những chất có hại.

5, Độ săn chắc của thịt cá kém thì không nên mua
Dùng ngón tay ấn một chút lên thân cá, bắp thịt của con cá tươi sẽ rất rắn chắc và có độ co giãn. Nếu vị trí lõm sau khi ngón tay ấn vào liền lập tức biến mất, cơ thịt căng ra thì độ tươi rất tốt.
Vị trí lõm sau khi ngón tay ấn vào và biến mất với tốc độ hơi chậm thì độ tươi đứng thứ hai.
Ngoài ra, quan sát phần hậu môn cá, bắp thịt nơi đó có săn chắc hay không cũng là tiêu chuẩn để nhận ra độ tươi sống. Bụng của một con cá tươi thì bình thường, không phìng to bành trướng, lỗ hậu môn màu trắng, lõm xuống. Một con cá không tươi thì bụng cá phìng to bành trướng không thấy rõ ràng, lỗ hậu môn hơi lồi ra.

6, Thịt cá có vị khác thường thì không nên mua
Thông qua mùi tanh của cá và mang cá là có thể xác định cá có tươi hay không.
Mang của cá nước mặn sẽ có hương nước biển hoặc cá nước ngọt sẽ nồng đậm mùi tanh của đất bùn. Đồng thời, mang cá tươi thường có màu đỏ tươi, lớp mang rõ ràng; cá không tươi thì lớp mang bị hư hại hoặc bị dính lại, màu sắc đỏ tối hoặc màu tím sẫm, mùi vị không tốt.

7, Nước trong hồ có màu sắc đục ngầu thì không nên mua
Lúc chọn mua cá sống, có thể quan sát “thủy sắc” (màu sắc của nước).
Nếu như nước trong hồ xám ngắt hoặc giống như có quá nhiều rong, thì cho thấy hồ đã rất lâu không đổi qua nước. Cá sống trong loại nước hồ này dễ dàng nảy sinh rất nhiều vi khuẩn, dễ dàng ô nhiễm đến thân thể của con cá, làm giảm đi phẩm chất của thịt cá, độ tươi sống cũng sẽ giảm đi nhiều.
Bình thường nước hồ trong suốt rõ ràng, có máy bơm lọc nước cung cấp nuôi dưỡng, nước chảy khá nhanh, thì độ tươi sống của cá khá cao.

daikybguyen]13/1/2018