Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

Nguyệt thực toàn phần ,siêu trăng và trăng xanh sẽ cùng diễn ra vào tối 31 tháng giêng 2018


Lần nguyệt thực toàn phần này có thể quan sát ở một vùng rộng lớn gồm Châu Úc, phía tây Bắc Mỹ, Thái Bình Dương và phía đông Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tối 31/1 tới, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần và siêu trăng. Đây là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm 2018.

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất, bị che khuất hoàn toàn và chuyển sang màu đỏ thẫm.



Theo NASA nguyệt thực toàn phần có thể quan sát được vào sáng sớm ngày 31/1 từ phía tây Bắc Mỹ qua Thái Bình Dương và đến phía đông châu Á. Tạp chí Sky and Telescope cho biết nguyệt thực sẽ kéo dài gần 3 tiếng rưỡi. Theo giờ Việt Nam, nó sẽ bắt đầu vào lúc 18h48 và kết thúc lúc 22h12.


Đáng lưu ý, ngày 31/1/2018 trùng với ngày rằm tháng chạp âm lịch. Mặt Trăng vào ngày này ở điểm cận địa với trái đất nên xảy ra hiện tượng siêu trăng ( Mặt Trăng cực gần và cực sáng so với bình thường, lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với khi ở điểm xa Trái Đất nhất trong quỹ đạo) Vì vậy, đây là cơ hội hiếm hoi để người yêu thiên văn quan sát cùng lúc hai hiện tượng.


Ngoài ra, còn một trùng hợp nữa là Trăng tròn vào tối 31/1 cũng là lần Trăng tròn thứ hai trong cùng tháng giêng. Theo văn hóa nhiều quốc gia phương Tây, đây được gọi là “Trăng xanh của tháng”. Tuy nhiên, Mặt trăng sẽ không thực sự có màu xanh. Trăng tròn sẽ tối và đỏ trong suốt quá trình nguyệt thực và hiện tượng này còn được gọi là trăng máu.

Theo