Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Lời dạy của Đức Khổng Tử

Khổng Tử đã trở thành một nhân vật quan trọng không chỉ trong lịch sử Trung Quốc mà còn của lịch sử nhân loại.
Những lời dạy của Khổng Tử vẫn còn được lưu truyền và ứng dụng cho đến ngày nay.
Nhiều lời dạy của ông đã gây được tiếng vang trong xã hội và được lưu truyền cho đến tận ngày nay. 
Dưới đây là 10 trong số rất nhiều câu nói mà ông đã từng dạy các học trò của mình:
1. Dù đi bất cứ đâu, hãy đi bằng tất cả trái tim.
2. Nếu ghét một người, tức là bạn đang thất bại trước người đó.
3. Không quan trọng chậm như thế nào, miễn là đừng bao giờ bỏ cuộc.
4. Nếu ai đó nói xấu sau lưng bạn, điều đó có nghĩa là bạn đang đi trước mặt họ.
5. Người tài đức nhìn bản thân, kẻ tiểu nhân nhìn người khác.
6. Tôi nghe và tôi quên. Tôi thấy và tôi nhớ. Tôi làm và tôi hiểu.
7. Chọn việc mình yêu thích, bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong đời.
8. Hiểu những gì mình cảm giác thấy và cả không cảm giác thấy, đó là tri thức thật sự.
9. Mất niềm tin vào bạn bè còn xấu hổ hơn bị chính họ lừa dối.
10. Người tài đức làm rồi mới nói và nói theo những việc đã làm.
Thực tế là cho đến ngày nay chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng những câu nói đó vào cuộc sống. Qua đó chúng ta dễ dàng hình dung được tầm ảnh hưởng của Khổng Tử lên văn hóa Trung Hoa và thế giới. Khi còn sống ông đã từng nói: “Người chinh phục được bản thân là người chiến binh mạnh nhất”.
(bài do bạn MậuTrần giới thiệu)