Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

Các biện pháp khắc phục tại nhà nhiễm trùng đường tiểu


Dịch từ "Looking for At-Home UTI Remedies? Here’s Why That Could Do More Harm Than Good, According to a Urologist-Hannah Schneider-4/13/2023

Bệnh nhiễm trùng đường tiểu ở nam giới - Chuyên Khoa Ngoại Bắc Ninh

Cảm giác đau nhói tăng lên khi bạn đang đi tiểu phải là một trong những cảm giác tồi tệ nhất. Bạn thắc mắc “Ồ không, chắc bị nhiễm trùng đường tiểu  rồi?” Ý nghĩ này làm bạn sợ hãi, hoảng loạn và tức tốc lên lên Google tìm kiếm các biện pháp khắc phục tại nhà chứng bệnh UTI (urinary tract infection)này


Thật là hợp lý khi bạn muốn tìm vào lúc này một giải pháp cho vấn đề. Nhưng theo bác sĩ David Shusterman—bác sĩ trưởng Khoa tiết niệu tại New York—thì  không có biện pháp nào khắc phục được tại nhà nhiểm trùng đường tiểu cả. Nếu đó thật sự là nhiễm trùng đường tiểu thì điều trước  tiên là  phải dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn trong niệu đạo và đường tiết niệu gây nhiễm trùng 

Mặc dù có một số kỹ thuật và chiến lược tại nhà có thể giúp ngăn ngừa nhiểm trùng đường tiểu, nhưng đó không phải là những phương pháp điều trị hiệu quả đối với các bệnh nhiễm trùng đang hoạt động (active infection). Và, bác sĩ Shusterman cho biết thêm là nếu không được điều trị, bệnh này  có thể dẫn đến nhiễm trùng bàng quang (bladder)hoặc thận(kidney) gây đau đớn, có thể khiến bạn phải nhập viện cấp cứu.

Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng mình bị nhiễm trùng đường tiểu thì bạn  hãy lấy hẹn gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để biết chắc chắn  thực sự bạn mắc bệnh gì (vì nóng rát khi đi tiểu cũng có thể do những  nguyên nhân khác) và để được kê toa thuốc giảm đau thích hợp  .


Vài lời về nước ép nam việt quất (cranberry juice) …

Quả nam việt quất (mạn việt quất) - Tin tức về các loại hoa quả, trái cây

Bác sĩ Shusterman cho biết: “Một trong những lầm tưởng dai dẳng nhất về UTI là uống nước ép nam việt quất có thể chữa khỏi bệnh UTI. Mặc dù nước ép nam việt quất có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu nhưng nó không phải là phương pháp điều trị hiệu quả đối với tình trạng nhiễm trùng đang hoạt động (active infection). Nước ép này chỉ tạo ra môi trường khiến bạn uống nhiều nước hơn để giúp bạn đi tiểu thường xuyên hơn”. Đi tiểu thường xuyên hơn sẽ tốt cho nhiễm trùng đường tiểu vì điều đó giúp  rửa sạch khu vực bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, ngoài ra, nước ép nam việt quất không có tác dụng gì nhiều đối với bạn, điều đó có nghĩa là việc nhấm nháp nước ép nam việt quất thay vì được chăm sóc y tế có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng hơn .

Một lầm tưởng phổ biến khác là tất cả các bệnh nhiễm trùng đường tiểu đều gây ra tiểu buốt. Mặc dù đây là dấu hiệu điển hình của UTI, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một số bệnh nhiễm trùng tiểu có thể gây ra các triệu chứng khác, như sốt, đau lưng và/hoặc đau bụng. Cách duy nhất để biết chắc chắn đó có phải là UTI hay không là lấy mẫu nước tiểu để thử nghiệm.


Làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa UTI?

Tin tốt: Nếu bạn biết rằng bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiểu thì có một số mẹo và thủ thuật tại nhà mà bạn có thể làm theo để giúp ngăn ngừa chứng bệnh này. ( Bạn cần nhớ rằng những cách này chỉ ngăn ngừa đươc UTI chứ không có khả năng điều trị UTI một khi  khi bạn đã mắc phải)

1. Uống nhiều nước
Bác sĩ Shusterman cho biết: “Uống nhiều nước giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng lượng nước uống vào có thể làm giảm tới 50% sự tái phát UTI ở phụ nữ tiền mãn kinh

2. Dùng đồ lót bằng vải bông, thoáng khí, sạch sẽ
Theo bác sĩ Shusterman việc dùng đồ lót bằng vải bông (cotton) thoáng khí (và thay đồ sạch thường xuyên) có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu. Đó là bởi vì quần lót giữ độ ẩm có thể khiến vi khuẩn gia tăng và xâm nhập vào những nơi không nên.

3. Thường xuyên bổ sung thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn
Bác sĩ Shusterman cho biết là thực phẩm hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột (gut microbiome) khỏe mạnh cũng có thể giúp đường tiết niệu được khỏe mạnh. Thực phẩm chứa lợi khuẩn (probiotic foods ) có rất nhiều vi khuẩn “tốt” mà cơ thể bạn ưa thích nên  có thể giúp ích cho bạn nếu cơ thể bạn bị mất  cân bằng vi khuẩn(balance of bacteria ) . Vì vậy, bạn hãy bổ sung chế độ ăn uống của bạn với những thứ như kefir, miso và sữa chua, và các thực phẩm lên men như dưa cải bắp hoặc kim chi.

Eat More Prebiotic Foods for a Happier, Healthier Gut - MeowMeix

4. Cố gắng đi tiểu sau khi quan hệ tình dục (chứ không phải trước đó)
Cũng như nhiều chuyên gia về tiết niệu, bác sĩ Shusterman khuyên bạn nên đi tiểu sau khi giao hợp. Điều này có tác dụng loại bỏ bất kỳ vi khuẩn nào từ niệu đạo bị đẩy đến gần khu vực đó trong quá trình giao hợp

Thêm vào đó bác sĩ Shusterman còn nhấn mạnh là bạn nên cố gắng tránh đi tiểu trước khi quan hệ tình dục. Dĩ nhiên quan hệ tình dục với bàng quang có cảm giác như sắp bị vỡ tung là điều không ai muốn. Tuy nhiên  một số người không  nghe theo  lời khuyên “luôn đi tiểu sau khi quan hệ tình dục” chỉ đơn giản là vì  họ không cảm thấy cần phải đi tiểu. Nhưng nếu những người này uống nước thường xuyên và nói chung tránh đi tiểu trước khi quan hệ tình dục, thì việc đi tiểu sau đó sẽ ít gặp khó khăn hơn.

5. Tránh dùng nước rửa dành cho phụ nữ (feminine washes)
Theo quan điểm của bác sĩ Shusterman thì nước rửa pH dành cho phụ nữ  không hoàn toàn cần thiết . Lý do là vì hệ vi sinh vật ở âm đạo và âm hộ có cả vi khuẩn tốt và xấu — và nếu dùng xà phòng có độ pH ở khu vực này thì cả hai loại vi khuẩn  sẽ bị tiêu diệt . Điều này thường làm mất hệ sinh thái đó (ecosystem) và thậm chí có thể cho phép vi khuẩn xấu sinh sôi nhiều hơn vi khuẩn tốt. Dùng xà phòng dịu nhẹ (gentle soap) không nhằm mục đích giảm mùi hoặc thay đổi độ pH của bạn là tốt nhất cho vùng này của cơ thể.

NBNtintuccaonien