Lần đầu tiên xem thiên táng, bỗng thấu tỏ được 1 kiếp người
Con người sống trên đời, dù giàu sang hay nghèo đói, dù già hay trẻ, dù khỏe mạnh hay ốm đau, khi đã đến lúc hết thọ mệnh thì mới chợt nhận ra, cả đời này không mang theo được điều gì…
Đàn kền kền vỗ cánh thăng thiên, gió thổi, cát bay, bụi mịt mờ, thân xác thịt hòa tan vào hư vô. (Ảnh: Onedio
Đời
người dài hay ngắn cũng chỉ có trăm năm. Có người nói “chết là hết”,
lại có người cho rằng chết là sự khởi đầu cho một cuộc sống mới. Với
người dân Tây Tạng, cái chết đơn giản là linh hồn đã rời khỏi thể xác,
những gì còn lại nơi thế gian chỉ là một thân xác trống rỗng, vô hồn.
Người
dân Tây Tạng coi chim kền kền là một linh vật thiêng liêng, họ tôn kính
gọi chúng là “Thánh đại bàng”. Bởi vậy thay vì chôn cất người chết
trong lòng đất, họ sẽ đưa thi thể lên núi làm mồi cho kền kền. Tập tục
này được gọi là “thiên táng”, hay “điểu táng”.
Có
người cho rằng thiên táng là tập tục rùng rợn và đáng sợ. Nhưng kỳ
thực, đằng sau đó có rất nhiều ý nghĩa sâu xa, khiến người ta thêm chiêm
nghiệm về kiếp người, kiếp nhân sinh
Lần đầu tiên xem thiên táng, không có sợ hãi, chỉ có nhìn thấu một kiếp người
Ngày
hôm ấy, nhìn các vị thầy thiên táng cầm cây chùy nện xuống, đầu óc tôi
bỗng hoàn toàn trống rỗng, trong đầu não không còn lại điều gì.
Lần
đầu tiên chứng kiến quá trình ấy, thấy xác người nằm đó giữa đất đá núi
đồi, giữa phong ba nhật nguyệt, phó mặc tất cả cho bầy kền kền háu đói,
không hiểu sao nước mắt tôi cứ không ngừng tuôn rơi.
Đây
chính là kiếp người. Dẫu họ là ai, giàu có hay nghèo khổ, cao sang hay
hèn mọn, dẫu một đời đã trải qua chuyện gì, những điều tốt đẹp, những
mộng ảo hư vinh, những nỗi buồn đau khổ, cũng không kể thân phận, giới
tính, hay tuổi tác, thì đến lúc nhắm mắt xuôi tay, tất cả đều cùng chung
một kết cục: Đàn kền kền vỗ cánh thăng thiên, gió thổi, cát bay, bụi
mịt mờ, thân xác thịt hòa tan vào hư vô.
Chim
kền kền lại được coi là một linh vật thiêng liêng, được người dân Tây
Tạng tôn kính gọi là “Thánh đại bàng”. (Ảnh: Dailymail
Không
phải tất cả những ai xem thiên táng đều có thể chịu đựng được khi chứng
kiến cảnh từng bộ phận của thi thể trước mặt trở thành miếng mồi ngon
cho bầy kền kền hoang dại. Tấm thân xác mà ta yêu quý, gương mặt kiều
diễm ta đã từng say đắm, chấp trước cả một đời này, tranh tranh đấu đấu,
giận giận hờn hờn, đến cuối cùng sẽ chẳng còn lại gì.
Điều
ấy cũng giống như đứa trẻ thơ chưa từng nhìn thấy hổ cho rằng con hổ
đáng yêu như một chú mèo con. Nhưng khi thật sự nhìn thấy hổ rồi, bao
nhiêu ảo tưởng lập tức vụt tan biến.
Chỉ
đến khi xem thiên táng, tôi mới nhận ra rằng: Một đời người mà chúng ta
đã thấy, từ đàn ông cho đến phụ nữ, từ giàu sang cho đến nghèo hèn, từ
em bé sơ sinh cho đến bậc lão niên tóc bạc da mồi, kết cục đều là như
nhau.
Bạn
yêu say đắm một chàng trai hoặc một cô gái, khi nhìn thấy cảnh tượng
này sẽ thấy, tình yêu kia thật nhạt nhẽo và đáng cười biết bao. Bởi vì
không kể họ là đẹp hay xấu, thân phận tôn quý hay bần tiện, cuối cùng
đều phải trút bỏ hết đặt ở đó.
Đời
người chẳng qua chỉ như vậy mà thôi, bao nhiêu hoài bão, bao nhiêu ước
vọng, bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu truy cầu… đều như gió cát bay đ
Chứng
kiến khoảnh khắc tan biến của một kiếp người, tôi không có cảm giác,
không thấy có điều gì đáng sợ, cũng không có gì đáng phải ghét bỏ. Trước
mắt tôi, hết thảy đều là những tấm thân trần trụi, nên chẳng có gì đáng
để ảo tưởng. Hết thảy đều trực tiếp đặt ở trước mắt như vậy, đây chính
là kết quả của một kiếp sống này.
Rời
khỏi bãi thiên táng về đến Phật học viện, nhìn thấy con người ở đó,
không kể nam giới hay phụ nữ, xinh đẹp hay xấu xí, tất cả đều như nhau
trong mắt tôi. Những lúc nhìn người mà không có phân biệt nam nữ, cũng
không phân biệt già trẻ, sẽ cảm thấy thân người thật sự giống như cỗ máy
vậy.
Sau khi lộ trình thiên táng kết thúc, mối quan hệ của tôi với chồng đã thay đổ
Tôi
và chồng kết hôn đã 10 năm rồi, vậy mà tôi chưa từng làm tròn trách
nhiệm của một người vợ, trên mọi phương diện đều luôn xảy ra mâu thuẫn
với anh ấy.
Anh
là người hiền hoà, điềm tĩnh, luôn quan tâm và chăm sóc cho tôi. Vậy mà
tôi đã không trân trọng điều đó, lúc nào cũng ích kỷ, đòi hỏi, chỉ để ý
đến bản thân mà không bao giờ nghĩ đến cảm nhận của anh ấy
Có
lần tâm trạng không thoải mái, tôi đã cãi vã với anh và rời khỏi nhà
suốt một khoảng thời gian. Thậm chí sau khi đã gây ra vô số sai lầm, tôi
cũng không chính thức nói lời xin lỗi anh. Nếu như đổi lại là tôi, với
tính cách trước đây của mình, tôi sẽ kiên quyết đòi ly hôn để kết thúc
mọi chuyện.
Khi
ở Tây Tạng, tôi đã có lần điện thoại cho chồng để xin lỗi anh, nhưng
lời chưa lên đến miệng mà cổ họng đã nấc lên nghẹn ngào.
Khi
xem thiên táng chúng ta mới nhận ra rằng: “Một đời người mà chúng ta
thấy kết cục cuối cùng đều sẽ như nhau”. (Ảnh: Wikipedia)
Trước đây anh luôn nói với tôi rằng: “Em là người học Phật, nhưng thực ra anh gần Phật hơn em”, bây giờ tôi mới thật sự hiểu rằng anh đã đúng.
Thật
ra, tu Phật không nhất định là phải đi vào trong núi sâu rừng già, cũng
không nhất định phải ngày ngày trì chú niệm kinh. Xét đến cùng thì chỉ
có một trạng thái “thanh tịnh”, mang theo chánh tri kiến trong từng lời
nói và hành động thì mới là tu Phật thật sự.
Những
lúc đối diện với các tình huống ngoại cảnh khác nhau, nếu có thể bảo
trì được trạng thái hòa ái từ bi, giữ vững sự thanh tịnh trong tâm,
không bị hoàn cảnh bên ngoài tác động, thì đó chính là tu hành.
Dùng lời của một vị sư huynh thì chính là: Vui vẻ với nghiệp cũ, không tạo thêm nghiệp mới, đây là điều chúng ta cần làm.
Tất cả đều nằm ở chuyển biến quan niệm
Lần
này quay trở về nhà, tôi đã có đủ dũng khí đối diện với chồng để nói
lời xin lỗi. Tôi học Phật đã biết bao nhiêu năm, vậy mà giờ đây Phật
đường mới trở thành Phật đường thật sự.
Tối
hôm đó, chồng tôi nói, chúng ta đã ở bên nhau lâu như vậy rồi, nhưng
đây là lần đầu tiên anh cảm thấy tính cách của tôi thật sự thay đổi. Có
lẽ đó là bởi cuối cùng tôi đã nghiêm túc nhìn lại bản thân mình.
Giống như lời một vị thượng sư từng nói: “Nếu như chuyện thế gian bạn cũng không thể xử lý tốt, thì nói gì đến con đường giải thoát đây?”
Có một vị sư huynh từng khuyên tôi rằng: “Là
một Phật tử, thì cho dù chồng bạn có thật sự ngoại tình đi chăng nữa,
cũng đừng nên nghĩ đến chuyện ly hôn. Bạn cũng không cần phải khóc lóc,
không cần phải làm điều ầm ĩ, mà hãy bình thản chờ đợi đến khi duyên
phận tự nhiên kết thúc. Nếu như bạn cố chấp làm chuyện gì đó, thì rất có
thể điều ấy sẽ tạo nên nhân quả mới, rất dễ lại tạo thêm nghiệp nữa”.
Ngàn
lời khuyên nhủ, cuối cùng vẫn là câu nói đó: Vui vẻ với nghiệp cũ, chớ
tạo thêm nghiệp mới, mọi chuyện là giải thoát, giải thoát trong kiếp nà
Ý
nghĩa câu trên vốn không phải là “một người có hai bộ mặt”, mà là nhân
quả luân hồi: Tôi không bi luỵ vì bạn, tôi cũng không hận bạn, tôi càng
không oán trách bạn.
Chúng ta đến thế gian là cô độc một mình, khi chết cũng là một mình rời đi, cửa ải sinh tử, đều là tự thân một mình chúng ta.
Không
phải là vợ hay chồng của chúng ta không đúng, cũng không phải là người
nhà hay bạn bè của chúng ta không đúng. Thế gian này vốn không có đúng
và sai, mà chỉ có nhân và quả.
Là
bản thân chúng ta đã sai, bởi tâm chúng ta không thanh tịnh, bởi chúng
ta không có được trí huệ, đã bị những vọng niệm điên đảo che lấp mất bản
tính thuần thiện ban sơ.
Có
người nói rằng, ai có phúc báo được thiên táng sẽ có thể kết duyên với
bầu trời. Còn tôi thì nghĩ, người đã khuất cần trút bỏ thân xác phàm
tục, còn người đang sống thì hãy trút bỏ những dính mắc truy cầu nơi
người thường, có như vậy mới có thể kết duyên với bầu trời…
Thiện Sinh
Hoang Pham chuyen (bài do bạn Bá Trần giới thiệu)