Thứ Hai, 29 tháng 5, 2023

Dị ứng thực phẩm

Tôi nên biết gì về dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp thực phẩm?

Điều gì sẽ xẩy ra nếu bạn phải đọc kỹ thành phần của mọi loại thực phẩm bạn ăn? Giống như đối với hàng ngàn người ở Hoa Kỳ, bạn sẽ phải đối mặt với thực tế  của sự sống chung với chứng dị ứng thực phẩm (food allergy).

Các nghiên cứu gần đây cho thấy có khoảng 5% trẻ em dưới 5 tuổi và 3% người lớn bị dị ứng thực phẩm.

Dị ứng thực phẩm (food allergy)và không dung nạp thực phẩm(food intolerance) thường bị nhầm lẫn với nhau tuy rằng các triệu chứng có thể giống nhau.

Dị ứng thực phẩm là gì?

Bạn bị dị ứng thực phẩm khi cơ thể bạn  phản ứng thái quá với một loại thực phẩm cụ thể như thể đó là một mối đe dọa. Điều này có thể xảy ra khi bạn chỉ ăn một lượng thức ăn thật nhỏ. Đối với một số người, dị ứng có thể được kích hoạt khi họ ngửi mùi hoặc tiếp xúc với thực phẩm.

Khi bạn tiếp xúc với thực phẩm, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ giải phóng một kháng thể gọi là immunoglobulin E để vô hiệu hóa chất gây dị ứng thực phẩm.

Các kháng thể globulin miễn dịch (immunoglobulin antibodies) báo cho hệ thống miễn dịch của bạn giải phóng một chất hóa học gọi là histamine, gây ra nhiều triệu chứng dị ứng:

Ngứa (itching)

Sưng tấy (swelling)

Phát ban(hives)

Khó thở (difficulty breathing)

Nôn mửa (vomiting)

Bệnh tiêu chảy (diarrhea)

Chuột rút ở bụng (abdominal cramps)

Sốc phản vệ - một phản ứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng (Anaphylaxis, which is a severe, life-threatening reaction)

DỊ ỨNG THỰC PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA ENZYME RENNIN | Nơi cung cấp kiến thức về sức khoẻ nhiều người ...

Tám chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến nhất là:

Trứng (eggs)

Sữa (milk)

Đậu phộng (peanut)

Động vật có vỏ (shellfish)

Hạt cây s(tree nuts)

Đậu nành (soy)

Cá (fish)

Lúa mì (wheat)

Không dung nạp thực phẩm là gì?

Không giống như phản ứng dị ứng, các triệu chứng không dung nạp thức ăn thường liên quan đến đường tiêu hóa. Không dung nạp có nghĩa là cơ thể bạn không có cơ chế chính xác để tiêu hóa đúng cách một số loại thực phẩm .

Thực phẩm phổ biến mà cơ thể không dung nạp là đường sữa (lactose) - loại đường chính trong các sản phẩm sữa. Nếu bạn mắc chứng không dung nạp đường lactose, cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa loại đường này, gây ra các triệu chứng đầy hơi (bloating), đau bụng (abdominal pain)và đôi khi là tiêu chảy (diarrhea).

Đôi khi chứng không dung nạp khác bị nhầm lẫn với dị ứng thực phẩm như:

Hội chứng ruột kích thích (Irritable bowel syndrome) — một tình trạng gây tiêu chảy thường xuyên, táo bón, đầy bụng và các triệu chứng tiêu hóa khác khi tiêu thụ quá nhiều carbohydrate chuỗi ngắn (short-chain carbohydrates)

Bệnh celiac — tình trạng cơ thể bị tổn thương ở mức độ cực nhỏ (microscopic level)do ăn phải gluten có  trong các sản phẩm lúa mì, lúa mạch (barley hoặc lúa mạch đen(rye)

 

Chú thích: Ngộ độc thực phẩm (food poisoning) là do vi khuẩn gây ô nhiễm thực phẩm

*****

Cách chẩn đoán dị ứng thực phẩm

Bác sĩ chuyên khoa dị ứng sẽ bắt đầu bằng cách lấy tiền sử bệnh lý chi tiết (detailed medical history) của bạn để tìm hiểu xem các triệu chứng của bạn là do phản ứng dị ứng, không dung nạp thực phẩm  hay vấn đề sức khỏe nào  khác.

Các xét nghiệm dị ứng thực phẩm khác bao gồm:

Kiểm tra da

Xét nghiệm dị ứng da được sử dụng để chẩn đoán dị ứng thực phẩm như thế nào?

Thử nghiệm da có thể xác định loại thực phẩm nào, nếu có, gây ra các triệu chứng dị ứng của bạn. Trong thử nghiệm này, bác sĩ dùng một mũi kim nhỏ để đặt một lượng nhỏ chiết xuất của thực phẩm vào ngay dưới da cẳng tay hoặc lưng của bạn. Nếu bạn bị dị ứng với chất này, một vết sưng nhỏ sẽ nổi lên

Xét nghiệm máu

Bác sĩ có thể lấy mẫu máu để đo nồng độ kháng thể immunoglobulin E đăc biệt  riêng cho thực phẩm bị nghi ngờ gây dị ứng . Xét nghiệm máu dương tính không nhất thiết có nghĩa là thực phẩm này gây dị ứng , nhưng giúp  bác sĩ trong việc chẩn đoán.

Giữ nhật ký thực đơn

Bạn có thể được yêu cầu ghi nhật ký thực phẩm về những gì bạn ăn và để xác dịnh xem liệu bạn có bị phản ứng dị ứng với thực phẩm bạn ăn hay không.

Thực hiện chế độ ăn kiêng

Bạn có thể được yêu cầu loại bỏ thực phẩm nghi ngờ  gây dị ứng ra khỏi chế độ ăn uống của bạn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ  trong một vài tuần. Sau đó, bạn bỏ thực phẩm đó trở lại vào  chế độ ăn uống của mình để xem các triệu chứng có tái xuất hiện hay không

Thử thức ăn bằng miệng

Quá trình thử nghiệm này được tiến hành tại văn phòng bác sĩ . Bạn sẽ được yêu cầu  thử thức ăn bị nghi ngờ với một lượng tăng dần. Bác sĩ sẽ theo dõi để xem liệu có phản ứng gì xảy ra hay không. Chỉ khi nào có  phản ứng với thực phẩm nghi ngờ xẩy ra thì mới xác nhận chẩn đoán là bạn có dị ứng với thực phẩm đó

                        ****

Thật không may, những người bị dị ứng thực phẩm không thể được chữa khỏi. Họ chỉ có thể ngăn ngừa các triệu chứng bằng cách tránh các loại thực phẩm gây ra phản ứng.

Nếu bạn tiếp xúc với một loại thực phẩm gây ra phản ứng dị ứng nhẹ, bạn có thể thường xuyên sử dụng thuốc kháng histamine để giảm các triệu chứng.

Image result for  epinephrine

Đối với các phản ứng nghiêm trọng, bạn có thể cần tiêm epinephrine khẩn cấp hoặc đến khoa cấp cứu. Bạn cần phải luôn đeo vòng tay hoặc vòng cổ cảnh báo y tế. Ban hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn nghi ngờ mình có phản ứng dị ứng.

NBN tintuccaonien