Thứ Năm, 4 tháng 5, 2023

Những triệu chứng tưởng chừng vô hại có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Dịch từ “These Seemingly Innocent Symptoms Could Signal a Serious Health Problem- Tehrene Firman- Sep 30, 2022”

These Seemingly Innocent Symptoms Could Signal a Serious Health Problem – Page 7 – 24/7 Wall St.

Trong thời đại của Google, thật quá dễ dàng để bạn có thể truy cập trên Internet sau khi biết các triệu chứng của bạn. Thông thường thì  chẳng có gì phải lo lắng cả: hạch bạch huyết của bạn bị sưng tấy ư đó chỉ là vì viêm họng và bạn phát ban trên cổ cũng đơn giản chỉ là do kích ứng của loại kem dưỡng da bạn mới mua. Thế nhưng đôi khi một vấn đề nhỏ có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, vì vậy nếu cơ thể bạn mách bảo bạn có điều gì đó không ổn hoặc các triệu chứng của bạn tái phát, thì bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra kỹ lại—cho chắc

Mắt đỏ ngầu(Bloodshot eyes)


Có nhiều cách giải thích khác nhau về đôi mắt đỏ ngầu. Theo bác sĩ Cory Fisher --thuộc Phòng khám bệnh Cleveland – thì triêu chứng này thường liên quan đến nhiễm trùng mặt ngoài của mắt được gọi là viêm kết mạc ( conjunctivitis). Triệu chứng này có thể đi đôi với các triệu chứng cảm lạnh khác như sổ mũi, đau họng và ho.

Nhưng theo bác sĩ Fisher nếu triệu chứng mắt đỏ kéo dài— một tuần hoặc lâu hơn—hoặc có kèm theo đau hoặc thay đổi thị lực--thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng sâu hơn ở mắt hoặc bệnh tăng nhãn áp (glaucoma) có thể  gây mù lòa.

Dịch tiết âm đạo có mùi ( Smelly vaginal discharge)

chart, histogram

Chăm sóc âm đạo vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Theo Cleveland Clinic, dịch tiết có mùi hôi thực sự có thể là dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu (pelvic inflammatory disease -PID)- một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng ở cơ quan sinh sản ,thường gây ra bởi bệnh lây truyền qua đường tình dục ( sexually transmitted disease  STD). Nếu bệnh STD này - như bệnh lậu (gonorrhea) hoặc chlamydia - không được điều trị đúng cách, nhiễm trùng có thể lây lan và gây đau mãn tính, chưa kể đến khả năng vô sinh.

Phát ban da (Skin rash)


Nếu bạn bị phát ban trên da, có lẽ bạn chẳng quan tâm tới. Tuy vậy bác sĩ Fisher cho biết  "Mặc dù phát ban không có ý nghĩa gì  nếu da của bạn vừa tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc quá khô và cần một ít kem dưỡng da—nhưng đôi khi đó có thể là giai đoạn đầu của một căn bệnh”.

Thât vậy đôi khi phát ban trên da có thể là một phần của quá trình bệnh nghiêm trọng hơn. Theo bác sĩ Fisher nếu phát ban gây đau đớn, lan rộng nhanh chóng hoặc không đáp ứng với các phương pháp điều trị ban đầu thì bạn cần quan tâm nhiều hơn  vì nhiều tình trạng bệnh lúc đầu có thể biểu hiện bằng phát ban, bao gồm một số bệnh nhiễm trùng, (infections)bệnh huyết học (hematologic disease) hoặc rối loạn mô liên kết ( connective tissue disorders)như bệnh lupus

Khô miệng ( Dry mouth)

a close up of a woman with pink hair looking at the camera

Nếu khô miệng không phải là do thiếu chất lỏng thì triệu chứng này có khả năng liên quan đến hội chứng Sjogren—một chứng rối loạn miễn dịch gây khô mắt và khô miệng. Theo Mayo Clinic mặc dù hội chứng Sjogran có thể phát triển ở mọi lứa tuổi nhưng chứng bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ trên 40 tuổi.

Đổ quá nhiều mồ hôi (Excessive sweating)

Excessive Sweating: Is My Perspiration Normal Or Abnormal?

Đổ mồ hôi quá nhiều, cho dù ở nách hay trênmặt ,có thể khiến bạn xấu hổ .  Mặc dù đó có thể là do một chứng bệnh rối loạn phổ biến được gọi là chứng tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis ) ảnh hưởng đến khoảng 3% dân số, nhưng đó cũng là một triệu chứng của ung thư hạch không Hodgkin (non-Hodgkin lymphoma -NHL), một loại ung thư ảnh hưởng đến hệ bạch huyết (lymphatic system). Thông thường, những người mắc ung thư này  bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, cũng như sụt cân, phát ban da và sưng hạch bạch huyết(lymph nodes)

Thèm nước đá (Cravings for ice)

a glass vase

Đôi khi nhai vài cục nước đá không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục thèm ăn nước đá, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh pica, một chứng rối loạn khiến bạn thèm ăn những món mà mọi người thường không coi là thực phẩm — hay còn gọi là những món ăn không có giá trị dinh dưỡng. Theo Mayo Clinic, vấn đề này thường đi đôi với tình trạng thiếu sắt.

Khó thở (Trouble breathing)

a person standing in front of a building

Nếu bạn cảm thấy khó thở thường xuyên hơn bình thường, bạn có thể nhờ bác sĩ kiểm tra xem có phải là do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (chronic obstructive pulmonary disease -COPD) hay không. Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, căn bệnh này ảnh hưởng đến phổi của bạn-- chặn luồng không khí, khiến những việc bạn có thể làm một cách dễ dàng giờ đây gây ra khó thở.

Đau ngực (Chest pain)


Khi bạn bị đau ngực, bạn sẽ nghĩ ngay đến mọi thứ, từ ăn khó tiêu đến cơn đau tim. Đáng ngạc nhiên, trong một số ít trường hợp, đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da.

Bác sĩ  Nathan Anderson-- thuộc phòng cấp cứu tại Health Yampa Valley Medical Center-- chia sẻ “Chụp X-quang, xét nghiệm máu và giám sát sức khỏe  đều không thể chẩn đoán ra bệnh của một bệnh nhân, nhưng tôi vẫn có cảm giác có điều gì không ổn và tôi đã quyết định giữ bệnh nhân này để đánh giá sâu hơn. Đến khi siêu âm tim, tôi đã phát hiện nhiều khối u nằm trong tim mà  là những khối u ác tínhdạng ung thư da (melanoma )nguy hiểm nhất vì có khả năng di căn đến hầu như bất kỳ mô nào trong cơ thể.”

Đường kẻ đen trên móng tay (Black line on your nail)

Are Those Black Lines on Nails Harmful? Really A Cancer?

Nếu bạn phát hiện ra một vệt đen bên dưới móng tay thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da gọi là  Acral lentiginous melanoma (ALM)—một loại u ác tính xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc dưới móng tay và thường thấy nhất ở người châu Á và người Mỹ gốc Phi.

Móng tay tách ra khỏi nền móng ( Fingernails separating at the nail bed)

Nail Separating From Nail Bed - Nails Magazine

Theo Đại học Michigan, khi móng tay của bạn tách khỏi nền  móng thì bạn có thể đang phải đối mặt với chứng bệnh cường giáp (hyperthyroidism)—tức là tuyến giáp của bạn sản xuất quá nhiều nội tiết tố tuyến giáp (thyroid hormone). Cùng với vấn đề về móng tay, bạn cũng có thể còn bị run tay, rụng tóc, yếu cơ và nhịp tim nhanh hoặc không đều

Sưng ngón tay hoặc bàn chân (Swollen fingers or feet)

5 Causes of Swollen Fingers » All Answers

Bác sĩ Fisher cho biết: Nếu gần đây bạn nhận thấy ngón tay bị sưng tấy, đó có thể là do cơ thể bạn có quá nhiều muối hoặc bạn không hoạt động thể chất đủ.  Đó cũng  có thể là do một nguyên nhân nghiêm trọng hơn cần được kiểm tra vì theo bác sĩ Fisher “Sưng tứ chi cũng có thể là sự phản ánh của một quá trình bên trong cơ thể quan trọng hơn, như bệnh thận hoặc suy tim sung huyết( congestive heart failure ). Một khi bạn có vết sưng mới xuất hiện hoặc vết sưng ngày càng trầm trọng hơn thì bạn cần gặp bác sĩ để đươc  kiểmtra

Phân nhợt nhạt ( Pale stool)

Royalty Free Defecating Clip Art, Vector Images & Illustrations - iStock

Mặc dù nhu động ruột của bạn thường không phải là chủ đề thảo luận hàng ngày, nhưng bạn cũng biết phân trông phải như thế nào: màu nâu, nhẵn và có hình con rắn. Nếu phân của bạn nhợt nhạt và có mùi hôi, đó có thể đó là dấu hiệu của bệnh celiac do cơ thể bạn không hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách

Suy giảm khứu giác (Impaired sense of smell)


Khi bạn không còn có thể ngửi thấy mùi thơm của những thứ như bánh quy sô- cô- la nóng vừa ra khỏi lò thì bạn biết là có vấn đề. Thật không may, mất khứu giác là một dấu hiệu báo sớm—và cực kỳ phổ biến—của cả bệnh Alzheimer lẩn bệnh  Parkinson. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rối loạn chức năng khứu giác có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Đầy bụng ( Abdominal bloating)

a person holding a cell phone

Bác  sĩ Fisher cho biết bản thân chứng đầy hơi không phải là một vấn đề đáng lo ngại vì điều này rất phổ biến và có thể xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc ngay cả khi bạn ăn quá nhiều đồ cay. Nhưng nếu bạn không hết đầy hơi thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh gan hoặc ung thư buồng trứng. Bác sĩ Fisher lưu ý  “Nếu đầy hơi đi kèm với đau bụng, nôn mửa dai dẳng hoặc có máu trong phân thì đây có thể là một lý do đáng lo ngại.

Vết bầm tím ở chân (Leg bruises)

a close up of a person holding a tattoo on his head

Ai cũng đều bị bầm tím ở đâu đó, nhưng nếu bạn nhận thấy các vết bầm tím xuất hiện thường xuyên hơn, thì đó có thể là do thiếu sắt hoặc do chứng bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính ( Acute myeloid leukemia (AML). Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bệnh này thường xuất hiện dưới dạng những đốm nhỏ màu đỏ hoặc tím trên da do hậuquả của số lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Nước tiểu đục  (Cloudy urine)

Nước tiểu có thể cho biết rất nhiều về sức khỏe của bạn. Nếu gần đây nước tiểu trông có vẻ đục thay vì trong suốt hoặc có màu vàng nhạt thì theo bácsĩ Fisher đó có thể đơn giản là do bạn không uống đủ nước.

Thế nhưng nếu bạn tăng lượng nước uống mà nước tiểu vẫn đục hoặc nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào khác như tiểu ra máu, đau khi đi tiểu hoặc khó chịu ở bụng thì bạn nên cho bác sĩ hay vì nước tiểu đục cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục hoặc bệnh tiểu đường.

Ung nhọt ( Canker sore)


Bất cứ ai thường xuyên bị lở loét đều biết khó chịu và hết sức đau đớn như thế nào. Theo Mayo Clinic một số thứ đơn giản như thức ăn cay hoặc căng thẳng có thể là thủ phạm, nhưng lở loét cũng có thể là dấu hiệu của bệnh celiac. Vì những người mắc bệnh celiac không dung nạp gluten nên người ta cho rằng gluten có thể là tác nhân gây ra vết loét.

Hơi thở có mùi trái cây ( Fruity breath)

a bowl of fruit

Mặc dù hơi thở có mùi trái cây không hẳn là một điều xấu—đặc biệt là khi so sánh với các triệu chứng khác—nhưng nó có thể liên quan đến bệnh tiểu đường. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cho biết khi  đường huyết cao (hyperglycemia)không được điều trị, bạn có thể bị nhiễm toan ceton (ketoacidosis) do cơ thể bạn không có đủ insulin. Hương vị trái cây đến từ sự tích tụ ceton trong máu và vì điều này có thể đe dọa đến tính mạng nên bạn cần cho bác sĩ biết càng sớm càng tốt

Nhu động ruột khẩn cấp ( Urgent bowel movements)


Khi bạn thấy cần đi cầu là  bạn phải đi cấp thời. Nhưng nếu nhu động ruột của bạn trở nên cấp bách và thường xuyên - khiến bạn bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày - thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm loét đại tràng (ulcerative colitis ). Bệnh này khiến ruột già bị viêm và phát triển thành các vết loét. Tổ chức Crohn's & Colitis Foundation cho biết chính sự khó chịu này nên ruột cần được làm trống thường xuyên hơn.

Hạn chế trong chữ viết tay ( Cramped handwriting)

a close up of a person sitting on a table

Chữ viết tay của bạn có thể trở nên luộm thuộm hơn đôi chút trong những năm qua do việc sử dụng máy tính. Tuy nhiên, nếu có một sự thay đổi đáng kể trong cách viết—đặc biệt là nếu chữ viết của bạn nhỏ đi nhiều—thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson. Với căn bệnh này, tay bạn sẽ cử động chậm hơn và cơ bị cứng dẫn đến kiểu chữ viết chật chội hơn.

NBNtintuccaonien