Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

Đau đầu gối, khó cử động,… thận trọng với viêm khớp gối

Viêm khớp gối uống thuốc gì

 Nhiều người than phiền về tình trạng đau đầu gối, khó cử động khi ngồi lâu, mỗi khi di chuyển nghe được tiếng khục khục đầu gối… đây rất có thể là biểu hiện của tình trạng viêm khớp gối.

1.Tổng quan về viêm khớp gối

Viêm khớp gối là tình trạng đau nhức, sưng tấy xảy ra ở vị trí nối giữa xương bánh chè, xương đòn đùi và xương ống chân. Lúc này phần sụn trơn ở khớp gối bị mòn đi, trở nên thô ráp. Các khớp xương cọ sát vào nhau chặt hơn gây đau và khó vận động.

Bệnh viêm khớp gối thường gặp ở độ tuổi trung niên trở đi, khoảng từ 40-50 tuổi, người thừa cân béo phì. Những người thường xuyên khuân vác các vật nặng, hoạt động thể thao, tập luyện có chấn thương…dễ viêm khớp gối.

Ngoài ra, tình trạng viêm khớp gối có thể gặp ở người bị tai nạn lao động khi làm việc hoặc gia đình có người thân mắc các bệnh về khớp…dễ viêm khớp gối.

2. Nguyên nhân viêm khớp gối

Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp gối trong đó thường gặp là:

– Do tuổi tác. Người ta ghi nhận thấy tuổi càng cao thì càng phải đối mặt với quá trình lão hóa. Khi sụn khớp bị thoái hóa dẫn đến tình trạng viêm đau khớp gối.

– Do chấn thương. Trong sinh hoạt làm việc, luyện tập thể thao dễ dẫn đến chấn thương ở đầu gối. Trong đó chấn thương đầu gối có thể rách dây chằng, rách sụn chêm, gãy xương bánh chè,… thì nguy cơ rất cao sẽ bị viêm khớp gối. Bởi tuy tổn thương đã hồi phục nhưng vẫn có thể để lại di chứng sau này.

 Do lối sống không khoa học, gây hại tới xương khớp. Viêm khớp gối có thể xảy ra ở những người ít vận động, thường xuyên hút thuốc lá hoặc ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin,…

– Do thừa cân, béo phì. Tình trạng thừa cân, béo phì có thể gây nên viêm khớp gối vì trọng lượng cơ thể nặng sẽ tạo sức ép lên hệ xương khớp, đặc biệt là khớp gối. Lâu ngày khớp gối chịu áp lực sẽ trở nên sưng đau, khó chịu và viêm khớp.

3. Viêm khớp gối có biểu hiện như nào?

Khi bị viêm khớp gối có thể xuất hiện các biểu hiện như:

– Tại khu vực đầu gối sẽ xuất hiện đau nhức và cơn đau có chiều hướng tăng dần theo thời gian.

– Biểu hiện sưng tấy ở đầu gối.

– Người bệnh co duỗi chân trở nên khó khăn nhất là tình trạng đứng lên.

– Khi di chuyển nghe thấy âm thanh lạo xạo mỗi khi co duỗi khớp gối.

4. Viêm khớp gối có biến chứng gì?

Viêm khớp gối không gây tử vong nhưng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh. Khi mắc viêm khớp gối người bệnh cũng gặp trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày, khó ngủ, giảm sự tập trung, giảm năng suất làm việc và giảm chất lượng cuộc sống.

Nếu viêm khớp gối không được điều trị đúng và kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng như: Người bệnh viêm khớp gối sẽ cứng khớp, teo cơ, hệ thống dây chằng yếu đi, khớp bị biến dạng thậm chí mất khả năng đi lại.

Bệnh đau khớp gối - nguyên nhân và biểu hiện của bệnh

                         Viêm khớp gối c thể gây mất khả năng đi lại nếu không được chữa trị kịp thời

5. Viêm khớp gối cần làm gì ?

Tùy từng mức độ viêm khớp gối, từng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị cụ thể. Với nguyên tắc dùng thuốc nhằm khắc phục các triệu chứng viêm, các thuốc thường dùng là giảm đau, giảm viêm sưng khớp gối, cứng khớp,.. đồng thời cải thiện chức năng vận động.

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ người bệnh cần nghỉ ngơi hợp lý để khớp có thời gian phục hồi, thư giãn. Sau thời gian nghỉ ngơi, người bệnh nên di chuyển và thực hiện một số bài tập luyện nhẹ nhàng và phù hợp như yoga, đi bộ,…

Vật lý trị liệu cũng sẽ được các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh tập phục hồi chức năng theo hướng dẫn. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể đưa ra phương án phẫu thuật hay thay khớp nhân tạo.

Người bệnh cần chú ý tuân thủ chỉ định của bác sĩ tránh nguy hại đến sức khỏe. Cần thay đổi thói quen, dinh dưỡng cho phù hợp.

Để phòng viêm khớp gối cần kiểm soát tốt cân nặng, tránh tăng cân quá nhanh vì sẽ tạo áp lực lớn lên đầu gối. Hạn chế mang vác vật nặng và chú trọng bổ sung dưỡng chất và các vitamin tốt cho sức khỏe xương khớp.

Cần thực hiện tư thế đúng trong sinh hoạt và lao động, thường xuyên tập thể dục với cường độ phù hợp cũng là cách phòng viêm khớp gối hiệu quả.

(theo khoahocdoisong)