Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

9 biện pháp khắc phục tự nhiên đã được chứng minh lâm sàng cho các bệnh thông thường

Dịch từ “9 clinically proven natural remedies for common ailments-y Naveed Saleh- May 14, 2020”

Amazon.com: Natural Remedies that Work: How to Heal and Protect Yourself without the Use of ...

Một số phương pháp điều trị các bệnh thông thường không phải lúc nào cũng cần đến thuốc. Thật vậy một số biện pháp tự nhiên khắc phục những bệnh thông thường đã được chứng minh là có hiệu quả lâm sàng thực sự và có thể được thực hiện khá nhanh chóng trong sự thoải mái và tiện lợi tại nhà của bạn—mà không cần đến thuốc kê toa hoặc thuốc bán tự do (OTC).

Các biện pháp khắc phục tự nhiên bệnh tại nhà thuộc về y học bổ sung và thay thế và đã được sử dụng trong nhiều thời đại. Và chúng ta có xu hướng sử dụng các biện pháp này thường xuyên hơn là chúng ta nghĩ. Ví dụ, khi còn bé, mẹ bạn đã thường  cho bạn uống soda gừng (ginger ale) khi bạn bị đau bụng hoặc uống trà mật ong khi bạn bị đau họng . Có phải bạn đã luôn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều sau khi được mẹ điều trị như vậy không?. Thế nhưng, bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào hoặc tại sao bạn  lại đươc như vây chưa? Nếu có, thì dưới đây là giải thich khoa học cho một số biện pháp tự nhiên phổ biến giúp khắc phục tại nhà một số  bệnh thông thường

1- Trà xanh trị viêm khớp(Green tea for arthritis)

#1 cách làm chiết xuất trà xanh - Món Miền Trung

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Vật lý Trị liệu, có một lý do chính đáng để những người bị viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) thư giãn với một chút trà xanh.

Tham gia  nghiên cứu nói trên có 120 người bị viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán lâm sàng ít nhất 10 năm. Họ đã được điều trị bằng infliximab, tập thể dục có giám sát hoặc trà xanh trong 6 tháng. Những người chỉ dùng trà xanh hay trà xanh cộng với infliximab hoặc tập thể dục cho thấy có sự cải thiện của một số dấu hiệu sinh học viêm khớp (arthritis biomarkers) — bao gồm protein phản ứng C( C- reactive protein), tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate), số lượng khớp bị sưng/đau (number of swollen/tender joints) — cũng như sự cải thiện của  dấu hiệu tái hấp thu xương( bone resorption markers) .

Ngoài ra các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy có “sự cải thiện lâm sàng nhiều hơn trong hoạt động của bệnh ở các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp được điều trị bằng trà xanh cùng với tập thể dục so với các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp được điều trị bằng infliximab hoặc infliximab kết hợp tập thể dục. Điều này có thể là do hoạt tính chống oxy hóa tiềm năng cao hơn của trà xanh (89,6% đến 96,5%).

Tổ chức Viêm khớp cũng ủng hộ việc sử dụng trà xanh để điều trị viêm khớp (arthritis): “Trà xanh chứa nhiều polyphenol, chất chống oxy hóa được cho là có tác dụng giảm viêm và làm chậm quá trình phá hủy sụn (cartilage)

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một chất chống oxy hóa khác trong trà xanh có tên là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) ngăn chặn việc sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

- Angyline - EU products

2- Bột yến mạch trị ngứa da và vết côn trùng cắn (Oatmeal for itchy skin and bug bites)

Image result for bột yến mạch

Trong nhiều thế kỷ, bột yến mạch đã được sử dụng để làm giảm ngứa (itch) và kích ứng (irritation) do các tình trạng da khác nhau, bao gồm cả vết côn trùng cắn. Kết quả từ một nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy, ngay cả ở nồng độ thấp, avenanthramides (phenol có trong bột yến mạch) có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, tạo nên đặc tính chống ngứa của bột yến mạch.

Các nhà khảo cứu cho biết “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng avenanthramide ở nồng độ thấp tới 1 phần tỷ đã ức chế sự thoái biến của chất ức chế yếu tố hạt nhân kappa B-alpha (IkappaB-alpha) trong tế bào sừng( keratinocytes) tương quan với sự giảm quá trình phosphoryl hóa (phosphorylation) tiểu đơn vị p65 của yếu tố hạt nhân kappa B (NF-kappaB )

Hơn nữa, các tế bào được điều trị bằng avenanthramide cho thấy có sự ức chế đáng kể yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-alpha) gây ra hoạt động luciferase NF-kappaB và nhờ đó giảm được sự giải phóng interleukin-8 (IL-8).

Ngoài ra, các nhà khảo cứu còn cho biết là bôi tại chỗ 1-3 ppm avenanthramides giảm viêm trong mô hình ngứa ở chuột nhắt (murine itch model)

3-Súp gà trị cảm lạnh và nghẹt mũi (Chicken soup for cold and congestion)

10 Chicken Soup Recipes To Get You Through Cold And Flu Season | HuffPost Canada

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng súp gà làm giảm sự di chuyển của bạch cầu trung tính  (neutrophil migration) đến các vị trí nhiễm trùng/viêm ở những người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Các thành phần riêng lẻ của súp gà — chẳng hạn như rau, thịt gà và nước dùng — cũng có thể làm tăng khả năng ức chế.

Một thành phần hoạt tính sinh học quan trọng trong súp gà có thể là axit amin cysteine giúp làm mỏng màng nhầy trong phổi. Hơn nữa, nước dùng bốc hơi của súp gà có thể làm ẩm đường mũi, ngăn ngừa mất nước và chống viêm.

4-Mật ong chữa lành vết thương(Honey for wound healing)

Manuka Honey: A Quick, Flavorful Profile - Manuka Honey USA

Mọi người trên khắp thế giới đều biết về bí mật chữa bệnh của mật ong từ lâu. Mật ong chứa nhiều thành phần hoạt tính sinh học giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương và tác dụng miễn dịch của nó thúc đẩy quá trình mọc lại da. Tính axit của mật ong giải phóng oxy từ huyết sắc tố (hemoglobin) làm giảm bớt hoạt động của protease, vốn có tính phá hoại. Hơn nữa, mật ong - ít nhất là trong mật ong manuka - có chứa hợp chất hydro peroxide hoạt tính sinh học mang lại đặc tính kháng khuẩn. Cuối cùng, tính thẩm thấu (osmolarity ) cao của mật ong hút chất lỏng vào vết thương để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy của bạch huyết ((lymph)

Mật ong cũng còn có thể được bôi lên vết bỏng: “Mật ong dường như chữa lành vết bỏng dày một phần nhanh hơn so với phương pháp điều trị thông thường (bao gồm màng polyurethane,  gạc paraffin, gạc tẩm soframycin, vải lanh vô trùng và để hở vết bỏng) và làm lành vết thương sau phẫu thuật bị nhiễm trùng nhanh hơn so với thuốc sát trùng và băng gạc.”

5- Đường trị nấc cụt (Sugar for hiccups)

Sugar And Alzheimer's Disease A Bittersweet Truth - Quotes Trending

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, một thìa đường có thể là mẹo nhỏ để đối phó với những cơn nấc khó chịu. Vì sao đường lại có công dụng này ? Dựa trên các nghiên cứu khoa học liên quan đến kích thích ma sát (frictional stimulation) của hầu họng ở cấp độ C2 và C3, đường hạt có thể tạm thời điều trị nấc cụt thông qua kích thích như vậy của hầu họng (pharynx)

“Kích thích hầu họng ức chế nấc cụt rất hiệu quả, mặc dù tác dụng có thể chỉ là tạm thời. Bạn cũng có thể kích thích hầu họng tương tự như đường  bằng cách nhấm nháp nước đá, súc miệng, nuốt đường hạt và nhiều thao tác khác của lưỡi gà hoặc vòm họng (uvula or nasopharynx). Nấc cụt còn có thể bị ức chế bằng cách kích thích các bộ phận khác của đường hô hấp trên và lỗ thính giác bên ngoài( external auditory meatus).

Vì vậy, nếu bạn không có sẵn đường, bạn có thể thử nhấm nháp một ít nước đá hoặc súc miệng bằng nước súc miệng — về cơ bản, bất cứ thứ gì có thể kích thích phía sau cổ họng (throat)của bạn.

6-Hạt lanh trị táo bón (Flaxseed for constipation)

Image result for flaxseed

Hạt lanh rất giàu axit béo omega-3 đa-không bão hòa và chất xơ, cũng như các tiền chất lignin (lignin precursors) tức là những hợp chất liên quan đến chất xơ. Do đó, nó có thể là một phương thuốc tuyệt vời cho chứng táo bón.

Trong một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên các nhà nghiên cứu đã so sánh tác dụng của 10g g hạt lanh nướng thành bánh quy được tiêu thụ hai lần một ngày với giả dược ( placebo) trên 53 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 và có triệu chứng táo bón. Sau 12 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các triệu chứng táo bón, chỉ số BMI và nồng độ lipid đều được cải thiện ở những người dùng hạt lanh. Hơn nữa, bánh quy hạt lanh được dung nạp tốt, không có tác dụng phụ tiêu cực và có khả năng tuân thủ( compliance) tốt.


Chĩ số khối lương cơ thểđể xác định độ gầy, khỏe hay béo phì

7-Gừng chống nôn (Ginger as an antiemetic)

Image result for gừng

Loại thảo dược này đã được sử dụng từ rất lâu như một chất chống nôn tự nhiên. Nó hoạt động ngoại biên trong đường tiêu hóa bằng cách tăng trương lực dạ dày và nhu động thứ phát sau các hoạt động kháng cholinergic và kháng serotonergic. Gừng cũng đã được báo cáo là làm tăng khả năng làm rỗng dạ dày.

Sự kết hợp của các chức năng trên có thể giúp giải thích tại sao gừng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa như khó tiêu (dyspepsia), đau bụng, buồn nôn và nôn. Theo các tác giả của một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Integrative Medicine Insights thì “Bằng chứng tốt nhất hiện có chứng minh rằng gừng là một phương pháp điều trị buồn nôn và nôn hiệu quả, rẻ tiền và an toàn”.

8-Bạc hà trị buồn nôn và các vấn đề tiêu hóa ( Peppermint for nausea and digestive issues)

Image result for peppermint

Tinh dầu bạc hà (menthol) trong bạc hà giúp thư giãn các mô đường tiêu hóa, khiến nó trở thành một lợi ích cho những người bị đau dạ dày (upset stomach) và các vấn đề tiêu hóa khác. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi (gas), chướng bụng(bloating) và khó tiêu.

Bà Sharon Zarabi-  giám đốc chương trình giảm béo, Bệnh viện Lenox Hill,New York-- cho biết: "Thành phần chính của bạc hà là tinh dầu bạc hà, có tác dụng thư giãn trên mô đường tiêu hóa và có tác dụng gây tê tại chỗ giúp giảm đau cơ và đau nhức cơ thể.

Hơn nữa, trong một phân tích tổng hợp qui mô lớn, thì so với giả dược (placebo) dầu bạch hà có hiệu quả hơn trong việc điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), bao gồm cả đau bụng. Thậm chí tốt hơn: Dầu bạc hà không gây tác dụng phụ và cứ 3 bệnh nhân điều trị thì có 1 tránh được triệu chứng IBS dai dẳng và cứ 4 bệnh nhân thì có 1 tránh được trường hợp đau bụng

9-Cà phê trị đau đầu (Coffee for headache)

Is Coffee Good For You? | Healthy UNH

Một lượng nhỏ caffein dưới dạng cà phê, trà, sô cô la, v.v. có thể giúp giảm đau đầu (headache). Tổ chức National Headache Foundation (NHF) giải thích: “Trước khi bị đau đầu hoặc đau nửa đầu (migraine), các mạch máu có xu hướng mở rộng, nhưng caffein có đặc tính 'co mạch' khiến các mạch máu thu hẹp lại và hạn chế lưu thông máu, điều này có thể giúp giảm đau đầu.

Họ cỏn cho biết thêm: “Khi caffein được thêm vào hỗn hợp acetaminophen và aspirin, tác dụng giảm đau tăng lên 40%. Nếu bạn cảm thấy cơn đau đầu ập đến, một tách cà-phê có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn.”

Tuy nhiên, một lời cảnh báo: Đối với những người thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn caffein thì  hiệu ứng “caffeine phục hồi”( caffeine rebound) có thể xẩy ra. Mặc dù bản thân caffein không phải là thủ phạm trực tiếp gây đau đầu, nhưng hiệu ứng "caffein phục hồi"  --kết quả của việc cai caffein - có thể dẫn đến đau đầu và những khó chịu khác. Hiệu ứng phục hồi này được ước tính sẽ ảnh hưởng đến 2% dân số

“Mặc dù hầu hết những người bị đau đầu có thể tiêu thụ tới 200 mg mỗi ngày, nhưng NHF khuyên những bệnh nhân bị đau đầu thường xuyên nên tránh sử dụng hàng ngày. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải cắt bỏ caffein, hãy thử giảm lượng tiêu thụ một cách từ từ và nhớ rằng tốt nhất là luôn thưởng thức caffein ở mức độ vừa phải,”

Một lưu ý khác là uống cà phê và các loại đồ uống chứa caffein khác có thể làm trầm trọng thêm chứng đau nửa đầu. “Những người dễ bị chứng đau nửa đầu có thể bị đau đầu nhiều hơn sau khi uống cà phê (có lẽ do tác động lên serotonin hoặc hoạt động điện não), nhưng bản thân cà phê hoặc chất caffein có trong cà-phê không được coi là nguyên nhân thực sự gây ra chứng đau nửa đầu.

 

Tóm lại, lần tới khi bạn mua thuốc theo toa hoặc thuốc OTC để điều trị cơn đau nhẹ hoặc đau nhức, hãy nhớ những biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến trên cũng có thể hiệu quả. Rốt cuộc, không cần phải tiếp xúc với thuốc nếu điều gì đó tự nhiên có thể giúp ích. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên này như liệu pháp bổ trợ.

NBNtintuccaonien